VnReview
Hà Nội

Số người chơi game trên PC tại Trung Quốc nhiều hơn dân số Mỹ vào năm 2023

Các dữ liệu thống kê liên quan đến thế giới gaming đang thay đổi rất nhanh. Và theo một dự đoán mới đây, đến năm 2023, số lượng người chơi game trên nền tảng PC tại Trung Quốc sẽ vượt qua dân số của Mỹ.

Số lượng người chơi game trên PC tại Trung Quốc sẽ nhiều hơn dân số của Mỹ vào năm 2023

Do nhu cầu về các sản phẩm công nghệ cao cấp vẫn đang tăng trưởng mạnh mẽ cùng với dân số đông đúc của Trung Quốc, ngành công nghiệp gaming sẽ phải thay đổi lại tầm nhìn của mình để có thể đáp ứng tốt hơn cho số lượng game thủ đang ngày càng tăng tại quốc gia này, đồng thời cũng tự bảo vệ mình trước những sự nguy hiểm đang tiềm tàng.

ScreenArt cho hay, bất cứ ai vẫn đang chơi game trên PC hay di động tại Trung Quốc đều không ngạc nhiên với dự đoán này. Các nhà phân phối sản phẩm hay dịch vụ giải trí đang ngày càng phải điều chỉnh chúng sao cho phù hợp với thị trường Trung Quốc và luật kiểm duyệt tại đây. Điều này không chỉ đảm bảo sự thành công của họ tại Trung Quốc mà còn là phát hành thêm những thứ khác ở đây.

Ảnh hưởng của châu Á cũng có thể nhìn nhận theo những cách khác nhau, chẳng hạn, các khoản đầu tư khổng lồ đang được các tập đoàn nhà nước bảo trợ thực hiện, như Tencent hay NetEase. Bằng cách này, những công ty Trung Quốc đã có được chỗ đứng vững chắc tại các nền kinh tế ngoài nước. Với trường hợp của Tencent, việc mua lại số lượng lớn cổ phần ở nhiều công ty như Epic Games đã ảnh hưởng trực tiếp đến những hoạt động kinh doanh tại Mỹ. Một ví dụ điển hình là Epic đã sử dụng tiền của Tencent để tạo ra kho trò chơi độc quyền Epic Games Store và mua lại Psyonix, công ty phát triển tựa game Rocket League.

Số lượng người chơi game trên PC tại Trung Quốc sẽ nhiều hơn dân số của Mỹ vào năm 2023

Dường như xu hướng này sẽ còn tiếp tục diễn ra. Theo công ty nghiên cứu thị trường châu Á Niko Partners, Trung Quốc vẫn đang là "thị trường lớn nhất và quan trọng nhất đối với các game trực tuyến trên PC" và chiếm "hơn một nửa lợi nhuận game trực tuyến trên PC toàn thế giới. Hiện tại, số lượng người chơi game PC tại Trung Quốc đang là 312 triệu và đến năm 2023, con số này sẽ tăng lên đến mức 354 triệu, tức "cao hơn dân số nước Mỹ". Dĩ nhiên, ở đâu có người chơi, ở đó sẽ có sự chi tiêu và con số đó sẽ tăng từ 15 tỉ đô la doanh thu hàng năm lên 16 tỉ đô la sau 5 năm nữa.

Đây là năm 2019, với quy mô dân số của Trung Quốc, không thể đổ lỗi cho sự tăng tưởng mạnh mẽ của những chiếc máy tính, game hay internet gây ra những suy đồi đạo đức. Tuy nhiên, xu hướng thị trường này, đi cùng với bộ máy nhà nước và kinh tế tại Trung Quốc, đã ảnh hưởng đến phương Tây rất nhiều, đặc biệt là khi các công ty Trung Quốc như Tencent đã và đang mua lại cổ phiếu của một số nhà xuất bản và studio chủ chốt tại Mỹ, giống như chính phủ Trung Quốc đang móc hầu bao ra và tự mua chúng. Điều này khiến cho sự kiểm soát của chính phủ Trung Quốc đối với mảng kinh doanh giải trí nước ngoài đang ngày càng được gia tăng thông qua những phương tiện tư bản cùng với tất cả các vấn đề kiểm duyệt và đạo đức đi kèm.

Nên nhớ rằng Epic Games đã từng gặp rất nhiều khó khăn trước khi Tencent mua lại phần lớn cổ phần công ty vào năm 2012. Chỉ 7 năm sau, Epic trở thành một trong những công ty gaming phát triển nhanh nhất và đây không phải là công ty duy nhất của Mỹ phụ thuộc nhiều vào số tiền của Trung Quốc. Xu hướng thị trường này ở Trung Quốc và các quốc gia khác đang phát triển mạnh mẽ. Rõ ràng, đây là thời điểm tốt để những khu vực đông dân cũng như phát triển nhanh nên bắt kịp với sự sáng tạo số trong thời đại ngày nay. Thực tế, đó là một tín hiệu tốt. Tuy nhiên, sẽ còn phụ thuộc vào các công ty và nhà lập pháp ở các nơi khác sẽ làm thế nào để có thể hạn chế sự bành trướng ngày càng tăng của nhà nước Trung Quốc. Nếu mối đe dọa này không sớm được thực hiện triệt để, hậu quả lâu dài về kinh tế có thể sẽ rất nghiêm trọng.

Minh Hùng

Chủ đề khác