VnReview
Hà Nội

Hàng trăm nhân viên Riot Games đình công vì bị phân biệt đối xử

Một nhân viên Riot Games cho biết nếu ban quản lý không đưa ra quyết định trước ngày 16/5, cô và những người khác sẽ có hành động tiếp theo.

Theo Engadget, hơn 150 nhân viên của Riot Games đã rời văn phòng để phản đối việc bị phân biệt đối xử và quấy rối tại công ty, đồng thời khẳng định sẽ "hành động" nếu nhà phát triển 'Liên Minh Huyền Thoại' không đáp ứng yêu cầu của họ trước ngày 16/5.

Năm ngoái, trang Kotaku từng đăng một báo cáo chi tiết về tình trạng phân biệt giới tính tại Riot Games với khoảng 28 nhân viên và cựu nhân viên nữ làm bằng chứng. Đầu năm nay, 5 nhân viên và cựu nhân viên đã đệ đơn kiện Riot Games nhưng 2 trong số họ đã bị buộc rút đơn và chuyển sang hình thức trọng tài riêng tư (private arbitration).

Trọng tài riêng là một trong những điều gây tranh cãi khi đưa các khiếu nại vào một hệ thống ngoài pháp luật, không có thẩm phán hoặc bồi thẩm đoàn khiến người sử dụng lao động khó mà nhận trách nhiệm với các cáo buộc. Luật sư của Riot Games cho biết những nhân viên này đều đã ký thỏa thuận trọng tài riêng khi vào làm việc.

Chia sẻ với Kotaku, một nhân viên giấu tên cho biết: "Các lãnh đạo (của Riot Games) luôn hứa sẽ minh bạch, sẽ hành động nhưng chẳng bao giờ giữ lời. Hợp đồng trọng tài riêng đã châm ngòi cho những nhân viên quyết định hành động".

Cuộc đình công và biểu tình diễn ra ôn hòa, an toàn. Một nhân viên cho biết nếu ban quản lý không đưa ra quyết định nào về hợp đồng trọng tài riêng trước ngày 16/5, cô và những người khác sẽ có hành động tiếp theo.

Mặc dù đây là cuộc đình công đầu tiên liên quan đến phân biệt đối xử với một studio game lớn như Riot, nhưng đây không phải lần đầu tiên ngành công nghiệp game nói chung và công nghệ nói riêng chứng kiến những vụ việc này. Năm ngoái, các nhân viên Google đã tổ chức đi bộ để phản đối các hành vi quấy rối tình dục nơi công sở. Nhóm vận động Game Workers Unite cho biết những hoạt động này chính là chất xúc tác thực sự giúp ngành công nghiệp game trở nên bình đẳng hơn, giúp mọi người biết rằng họ có thể cải thiện môi trường làm việc của chính mình.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác