VnReview
Hà Nội

Trí tuệ nhân tạo đã giúp một nhạc sĩ piano nổi tiếng thế giới tạo ra những "bản đồng ca” người-máy

Với năng khiếu nghệ thuật cùng khả năng tư duy logic bẩm sinh, một nghệ sĩ piano jazz đa tài đã lập trình được cho cây đàn piano của mình chơi cùng anh như một bạn đồng hành thật sự. Nhờ đó, album mới nhất của nghệ sĩ này đã trở thành một sáng tạo âm nhạc tổng hợp người-máy hiếm hoi trên thế giới.

Ra mắt album nhạc đầu tiên trên thế giới được AI sáng tác và sản xuất ...

Trí tuệ nhân tạo của Google đã biết viết nhạc

Khi còn là một đứa trẻ, nhạc sĩ Dan Tepfer tự học viết code bằng một chiếc máy Mac mà cha anh đem về nhà.

"Điều khiến cho tôi yêu lập trình là nó quá mạnh mẽ. Bạn có thể là một đứa trẻ với quyền lực lên thế giới vô cùng ít ỏi, và bạn có thể bảo chiếc máy rất mạnh này làm bất cứ điều gì bạn muốn nó làm, và nó sẽ làm cho bạn, một cách hoàn hảo không chút sai sót, trong nhiều lần nữa", Dan chia sẻ trong buổi phỏng vấn với cây bút Ailsa Chang của NPR.

Đứa trẻ đó đã lớn và trở thành một nghệ sĩ piano jazz lừng danh thế giới. Và hiện nay, anh đã lập trình được cho một chiếc máy khác: cây đàn piano của anh. Trong 5 năm qua, Tepfer đã viết các giải thuật cho chiếc piano Yamaha đã được điều chỉnh một cách đặc biệt để điều khiển nó chơi cùng anh. Khi anh chơi, cây đàn piano này sẽ chơi lại theo các quy tắc của giải thuật đã được lập trình, hệt như có những bàn tay ma quái đang lướt trên; các phím đàn.

Nghệ sĩ piano jazz Dan Tepfer (Ảnh: NPR)

Dù mỗi giải thuật đã được tính toán cẩn thận để tạo ra một âm thanh "đầu ra" cụ thể, Tepfer vẫn ngạc nhiên trước phản ứng của cây đàn. Có những thứ có giai điệu vượt ngoài kỳ vọng của Dan, khiến anh phải lắng nghe những gì đàn piano chơi y như cách nghe một con người chơi cùng anh.

Nhờ nỗ lực lập trình cây đàn piano, album mới của Dan-Natural Machines (Những cỗ máy tự nhiên) đem đến cho khán giả cơ hội khám phá một thứ âm nhạc tổng hợp giữa người và máy, giữa cảm xúc của tâm hồn và giải thuật của máy móc-động lực trung tâm thúc đẩy âm nhạc phát triển trong nhiều thế kỷ qua.

"Nếu bạn nhìn vào các nhà soạn nhạc thời trung cổ như [Johannes] Ockeghem, các nhà soạn nhạc Baroque cổ điển như Bach, âm nhạc của họ là sự giao thoa giữa tâm hồn và kỹ thuật. Có hai phần bằng nhau: các quy tắc, trực giác, và một thứ nữa là, tính chất của tâm hồn".

Album mới (chính thức phát hành trong tháng này) cũng được thể hiện bằng những kỹ thuật hình ảnh phức tạp với dữ liệu lấy từ nội dung khi ấn các phím của đàn piano. Tại live show của anh, khán giả có thể đeo kính thực tế ảo để thấy được các kỹ thuật này trong thời gian thực.

Việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong sản xuất âm nhạc sẽ chỉ có một xu hướng duy nhất, đó là sự tăng trưởng, Dan dự báo. "Tôi chỉ không thể tưởng tượng nổi (vì sao) con người lại bối rối trước những khả năng mà nó (trí tuệ nhân tạo) mang lại. Và tôi nghĩ theo thời gian, sự hấp dẫn của cái mới sẽ tan biến, và chúng ta chỉ còn lại một cái gì đó sâu sắc hơn. Nói một cách đơn giản, đó là cách mà các công cụ mới có thể mở ra những chân trời nghệ thuật mới cho các nhà sáng tạo".

Nghệ sĩ piano jazz Dan Tepfer

Sinh năm 1982 tại Paris (Pháp), nghệ sĩ piano jazz người Mỹ gốc pháp Dan Tepfer thừa hưởng tình yêu nghệ thuật và thế giới tự nhiên từ mẹ, một ca sĩ opera và cha, một nhà sinh học. Lớn lên trong môi trường âm nhạc ở Paris, Tepfer đã lấy bằng cử nhân ngành vật lý thiên văn ở đại học Edinburgh (Scotland) trước khi đến Mỹ học thạc sĩ ngành biểu diễn piano jazz. Hiện nay, anh là một nhà soạn nhạc và nghệ sĩ piano tại Brooklyn, New York. Dan Tepfer được biết đến nhiều nhất qua album Goldberg Variations/Variations (Những biến tấu Goldberg) phát hành năm 2011. Ngoài ra, Dan cũng giành được một số giải thưởng về piano của Mỹ.

Linh Trần (Theo NPR)

Chủ đề khác