VnReview
Hà Nội

Hết "996", Jack Ma lại bị chỉ trích với quan điểm tình dục "669": Quan hệ 6 lần/6 ngày/tuần, càng lâu càng tốt

Câu hỏi đặt ra là liệu ai sẽ có thể làm hùng hục cả chục tiếng mỗi ngày mà còn đủ sức để "hành sự" vào ban đêm 6 lần trong 6 ngày như lời Jack Ma bông đùa trước các cặp vợ chồng mới cưới.

Trong buổi lễ kỷ niệm 15 năm ngày Ali Day tại trụ sở ở Hàng Châu mới đây, Jack Ma đã có bài phát biểu trước các nhân viên mới kết hôn trong năm qua.

Đứng trước hơn 100 nhân viên mới cưới hôm thứ Sáu (10/5), tỷ phú Jack Ma đã khẳng định, ngoài việc nhân viên nên chăm chỉ làm việc theo "luật ngầm" 996, họ cũng nên chơi hết mình với quy tắc 669.

Theo Yahoo, gần đây các công ty công nghệ Trung Quốc, trong đó có Alibaba hay Xiaomi đang gặp phải chỉ trích vì đưa ra quy định giờ làm việc khắc nghiệt từ 9h sáng đến 9h tối trong 6 ngày mỗi tuần. Tất nhiên ông chủ Jack Ma ủng hộ quy định giờ làm này và cho rằng đó là cách mà mỗi nhân viên nên làm để cống hiến cho công ty. Đó là với 996 vậy còn 669 là gì?

Ma mỉm cười và nói trước đám đông: "669 là gì? Đó là 6 lần trong 6 ngày và bí quyết là phải làm thật lâu". Câu nói của Ma với hàm ý đó là các nhân viên ngoài làm việc chăm chỉ từ 9h sáng đến 9h tối thì cũng nên chăm chỉ "quan hệ" khoảng 6 lần trong 6 ngày. Còn về số 9, đó là cách chơi chữ của Ma khi phát âm của từ này gần giống với nghĩa của từ "sống lâu".

Năm nay, thông điệp mà sáng lập gia Alibaba muốn gửi gắm tới các nhân viên mới kết hôn, đó là hãy có thật nhiều con cái. Ma nói: "KPI đầu tiên của mỗi cuộc hôn nhân là phải có kết quả, phải có sản phẩm. Sản phẩm ở đây là gì, chính là những đứa con". Ma cũng khẳng định trẻ em luôn là một khoản đầu tư tốt hơn nhiều việc bỏ tiền mua nhà.

Chia sẻ với hơn 100 cặp vợ chồng, Ma khẳng định: "Hôn nhân không phải vì mục đích tích lũy của cải, không phải để mua nhà, mua xe mà là để có con với nhau. Hãy luôn nhớ rằng, mọi thứ có thể của người khác, có thể là giả nhưng chỉ có những đứa trẻ là thật. Hãy có nhiều con nhé mọi người".

"Có rất nhiều con đường để dẫn tới hôn nhân nhưng có một con đường mà ai cũng sẽ phải đi, đó là có những đứa trẻ. Khi bạn còn trẻ và khỏe, hãy cố gắng có thật nhiều con", Ma nói thêm.

Thông điệp của Ma hoàn toàn có ý nghĩa trong bối cảnh nhân khẩu học của Trung Quốc đang có sự biến động lớn. Ước tính có khoảng 15 triệu trẻ được sinh ra trong năm ngoái tại Trung Quốc, đánh dấu tỷ lệ sinh thấp nhất kể từ năm 1961. Trong 3 thập kỷ qua, nước này đã áp dụng chính sách 1 con nhằm giảm tốc độ tăng trưởng dân số. Tuy nhiên, do áp lực già hóa dân số và đội ngũ lao động ngày càng suy giảm, Trung Quốc đã nới lỏng chính sách 1 con vào năm 2016 và cho phép các cặp vợ chồng được phép sinh nhiều hơn một con.

Mặc dù vậy, việc nới lỏng quy định không thực sự mang lại kết quả ngay tức khắc. Nhiều cặp vợ chồng đã quyết định không sinh con hoặc sinh ít do lo ngại giá nhất đất tăng, chi phí giáo dục, ăn uống,… Ở Trung Quốc, sở hữu một căn hộ thường xem là điều kiện tiên quyết để kết hôn. Tại Hàng Châu, nơi đặt trụ sở của Aliababa, giá nhà trung bình cho một căn hộ hai phòng ngủ rơi vào khoảng 500 ngàn USD (khoảng 11,6 tỷ đồng).

Tỷ lệ sinh thấp đồng nghĩa với việc nhiều người có thể già trước khi trở nên giàu có. Vì vậy những người trên 60 tuổi, chiếm khoảng 18% dân số Trung Quốc hiện nay quả thực là một thách thức lớn đối với xã hội và nền kinh tế.

Mặc cho khuyến khích nhân viên nên có nhiều con, Jack Ma cũng chỉ có một người con trai.

Bài phát biểu trên của Ma đã nhận được nhiều lời tán dương tại buổi lễ. Tuy nhiên, không phải ai cũng đồng ý với quan điểm của Jack Ma. Một người dùng trên mạng Weibo cho rằng, chẳng ai có thể làm từ 9h sáng đến 9h tối liên tục 6 ngày/tuần mà còn đủ năng lượng để làm "chuyện ấy" cùng với bạn tình 6 lần/6 ngày cả.

Tiến Thanh

Chủ đề khác