VnReview
Hà Nội

Hai năm nữa, smartphone có ba camera sẽ phủ sóng hơn 50% thị trường smartphone

Giới công nghệ có thể kỳ vọng vào sự xuất hiện của ngày càng nhiều smartphone có ba camera trở nên từ nay đến năm 2021.

Ngành công nghiệp smartphone đang ngày càng trở nên năng động và bắt kịp xu hướng. Trong năm 2018, hơn một nửa smartphone bán ra trên toàn cầu đều có từ hai camera trở lên. Trước đó vào năm 2016, hãng phân tích Counterpoint từng dự báo cuộc chiến nâng cấp từ camera đơn lên camera kép sẽ sớm bùng nổ.

Năm 2019 có thể coi là năm bản lề khi nhiều hãng smartphone bắt đầu cuộc đua mới, đó là nâng cấp từ camera kép lên ba camera. Tính đến tháng 3/2019, có khoảng 6% smartphone trên thị trường có ba hoặc nhiều hơn ba camera sau.

Con số này có thể tăng lên khoảng 15% vào cuối năm 2019 và 35% vào cuối năm 2020. Hãng phân tích này cũng dự báo đến năm 2021, số lượng smartphone có trên ba camera có thể tăng lên tới 50%.

Hơn 40 smartphone được ra mắt tính đến tháng 4/2019 có từ ba camera trở lên. Trong số này có 30 smartphone đã ra mắt trong Q1/2019. Trong đó, dòng Huawei Mate và P series, Samsung Galaxy A, Galaxy S mới và Vivo V15/Pro là model, dòng smartphone đầu tiên có trên ba camera. Nhiều khả năng các thương hiệu khác như OnePlus, Apple cũng sẽ tham gia cuộc đua này từ năm nay hoặc năm sau.

Samsung và Huawei dẫn đầu cuộc đua smartphone có 3 camera sau

Tương tự như xu hướng camera kép trước đây, những chiếc smartphone đầu tiên trang bị ba camera hầu hết đều thuộc phân khúc cao cấp. Chỉ trong giai đoạn từ cuối 2018 đến đầu năm 2019, xu hướng này mới dần xuất hiện trên dòng tầm trung.

Nhờ có tới ba camera, người dùng sẽ có thêm một lựa chọn chụp ảnh khác tiện lợi hơn, ví dụ như chụp góc rộng hoặc tele zoom.

Hiện nay Samsung và Huawei đang là những hãng đi đầu trong việc áp dụng ba camera trên smartphone. Tuy nhiên trong thời gian tới, chúng ta có thể thấy sự vươn lên của Vivo, LG, Xiaomi hay HMD Global.

Mặt khác Google dù vẫn trung thành với camera kép trên dòng Pixel và tin tưởng tuyệt đối vào thuật toán phần mềm nhưng với sức ép ngày càng tăng hiện nay, chúng ta có thể sớm thấy những model Pixel có ba camera sau trong tương lai.

Không chỉ có xu hướng ba camera lên ngôi, dự kiến camera độ phân giải cao 64MP và 100MP sẽ sớm bùng nổ từ nay đến năm 2020.

Tiến Thanh

Chủ đề khác