VnReview
Hà Nội

Tại Mỹ, bán loot box trong game có thể bị coi là phạm pháp

Thượng Nghị sỹ Josh Hawley cho biết đang đệ trình bộ luật ngăn chặn việc bán loot box (hộp chứa vật phẩm) trong các tựa game hiện nay.

Nếu được thông qua, bộ luật của Hawley (gọi là "Bảo vệ trẻ em khỏi các trò chơi lạm dụng") sẽ cấm hoàn toàn việc bán loot box hoặc "pay-to-win" (dùng tiền mua sức mạnh trong game để chiến thắng) trong các tựa game phổ biến nhắm vào giới trẻ.

Theo Hawley, mô hình này được xem là không phù hợp khi các hãng game lợi dụng đối tượng thanh thiếu niên bởi các yếu tố gây nghiện, nhắm vào tâm lý thích may rủi và chiến thắng để kiếm doanh thu. Việc làm đó cần phải đưa ra pháp luật trừng trị.

Lấy ví dụ về trò chơi nổi tiếng là Candy Crush Saga, Hawley cho biết game này bán một "Luscious Bundle" giá đến 150 USD chỉ để dễ qua màn. Theo Gamespot, rất nhiều game mobile khác cũng tung ra "chiêu trò" để người dùng trả tiền, hay các game trên PC/console như PUBG, Overwatch, Rocket League,... thì bán "loot box" chứa các vật phẩm với giá trị ngẫu nhiên.

Dự luật của Hawley cần được thông qua bởi Thượng viện và Hạ viện trước khi có hiệu lực. Tháng 2 năm ngoái, một đại diện từ tiểu bang Hawaii cũng đề xuất bộ luật hạn chế bán các game với nội dung may rủi (giống như cờ bạc) cho người chơi dưới 21 tuổi, kéo theo sự điều tra của một số quốc gia. Sau một thời gian, Hiệp hội Phần mềm Giải trí cho biết nhiều quốc gia xác nhận loot box không có yếu tố cờ bạc, đồng thời khuyên các cha mẹ tùy vào điều kiện mà hạn chế hoặc cấm con em nạp tiền mua vật phẩm (hoặc loot box) trong game.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác