VnReview
Hà Nội

Ngay cả đồng sáng lập của Facebook cũng nghĩ Mark Zuckerberg nắm quá nhiều quyền hành

Chris Hughes đã không gặp trực tiếp CEO Facebook, Mark Zuckerberg, kể từ mùa hè năm 2017, khi Hughes – một đồng sáng lập Facebook – có một cuộc chè chén với Zuck tại nhà anh này ở Menlo Park.

facebook

Trong vòng 1 đến 2 giờ gặp gỡ đó, cả hay đã nói về chính trị, về Facebook, và về gia đình. Và khi thời gian đã trôi về cuối ngày, Hughes chào tạm biệt Zuckerberg và dành cho vợ anh, Priscilla, một cái ôm thân tình.

Cũng kể từ lần gặp gỡ cuối cùng của hai người bạn, uy tín của Facebook bắt đầu tụt dốc không phanh và hiện đã chạm mức đáy. Nhiều quy chế quản lý mới vô cùng nghiêm khắc đã được đặt ra nhằm kiểm soát công ty. Và trong bối cảnh Zuckerberg vừa công bố một kế hoạch mới nhằm hợp nhất các dịch vụ của Facebook, bao gồm cả Instagram, vào thành một trải nghiệm phổ quát hơn, Hughes đã viết một bài cho tờ New York Times, trong đó nói rằng: đã đến lúc chia tay công ty!

Và không chỉ vậy, Hughs còn nhận định bản thân Zuckerberg nắm giữ quá nhiều quyền lực. "Tôi cảm nhận được cơn tức giận và trách nhiệm",Hughes viết. Anh này chính là đồng sáng lập mạng xã hội lớn nhất hành tinh khi còn học ở Harvard cùng Zuckerberg.

"Mark là một người tốt, tử tế. Nhưng tôi tức giận vì; Mark quá tập trung vào tăng trưởng dẫn đến viêc chấp nhận hi sinh bảo mật và phép lịch sự để đổi lấy những cú click chuột vào quảng cáo. Tôi thất vọng chính bản thân mình và nhóm phát triển Facebook ban đầu vì không nghĩ nhiều hơn về việc thuật toán của News Feed có thể thay đổi văn hóa của chúng ta, ảnh hưởng đến các cuộc bầu cử, và khuyến khích các nhà lãnh đạo quốc gia.

Chính phủ phải yêu cầu Zuckerberg chịu trách nhiệm, Hughs viết tiếp.

Bài viết của Hughs xuất hiện trong thời điểm Facebook đang oằn mình chuyển đổi, trong đó Zuckerberg muốn lèo lái mạng xã hội này theo hướng bớt tính đại chúng, thay vào đó tập trung hơn vào giao tiếp cá nhân giữa những người dùng với nhau. Đó là một lý do tại sao CEO Facebook đang thúc đẩy việc sát nhập 3 dịch vụ tin nhắn chính của hãng, bao gồm Facebook Messenger, Instagram và WhatsApp. Cùng lúc đó, công ty này còn phải đối mặt với một bản án phạt của FTC lên đến 5 tỷ USD.

zuckerberg

Là người từng có mối quan hệ mật thiết với Zuckerberg và giữ những vai trò lớn trong những ngày đầu hình thành nên Facebook, bài viết của Hughs có thể nói có độ chính xác tương đối cao. Trong số những thông tin mà Hughs đưa ra, anh này còn nói rằng Facebook lẽ ra không bao giờ được thâu tóm Instagram - quả là một thông tin gây sốc đến từ một đồng sáng lập Facebook.

"Facebook chấp nhận rằng thành công đi kèm với trách nhiệm", Phó chủ tịch Truyền thông và các vấn đề toàn cầu của Facebook, Nick Clegg, phản hồi lại bài viết, "Nhưng bạn không thể áp đạt trách nhiệm bằng cách yêu cầu một công ty thành công của Mỹ giải tán được. Trách nhiệm của các công ty công nghệ chỉ có thể đạt được thông qua việc giới thiệu những quy chuẩn mới cho Internet. Đó chính xác là những gì Mark Zuckerberg đã luôn kêu gọi. Anh ấy sẽ gặp các lãnh đạo trong chính phủ để thảo luận sâu hơn điều này".

Minh.T.T

Chủ đề khác