VnReview
Hà Nội

Trung Quốc chặn tất cả các phiên bản ngôn ngữ của Wikipedia

Các nhà quan sát cho rằng động thái này có thể liên quan đến sự kiện Thiên An Môn xảy ra 30 năm trước, vào ngày 4/6/1989.

Theo ghi nhận mới nhất, Trung Quốc đã chặn tất cả các phiên bản ngôn ngữ của Wikipedia. Tháng 5/2017, Trung Quốc đã lên kế hoạch tung ra phiên bản bách khoa toàn thư mở của riêng mình với hơn 300.000 bài viết từ 20.000 tác giả, được kiểm duyệt bởi chính phủ.

Theo PCMag, việc chặn đã bắt đầu từ tháng trước bằng DNS. Người dùng Trung Quốc khi truy cập bất cứ trang nào trong Wikipedia đều sẽ gặp thông báo lỗi và không truy cập được.

Một nhóm quan sát riêng mang tên Greatfire.org cho biết Trung Quốc đã bắt đầu chặn Wikipedia từ ngày 22/4. Người dùng Trung Quốc cũng xác nhận trên các mạng xã hội rằng họ không thể truy cập trang web này.

Hiện chưa rõ tại sao chính phủ Trung Quốc lại chặn Wikipedia. Các nhà quan sát cho rằng động thái này có thể liên quan đến sự kiện Thiên An Môn xảy ra cách đây gần 30 năm, vào ngày 4/6/1989, nơi mà chính phủ nước này sử dụng lực lượng quân đội để dẹp tan cuộc biểu tình dân chủ do sinh viên lãnh đạo bằng các hình thức đẫm máu, tàn bạo.

Nhiều khả năng động thái này chỉ là tạm thời. Hồi tháng 1, Trung Quốc cũng từng chặn và sau đó mở lại công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft.

Hiện chủ sở hữu Wikipedia là Wikimedia Foundation chưa đưa ra bình luận. Để truy cập các website bị chặn ở Trung Quốc, người dùng có thể cài đặt các công cụ VPN, dù cho chính phủ từng cảnh báo sẽ bắt và phạt tiền những ai sử dụng dịch vụ VPN trái phép.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác