VnReview
Hà Nội

Liệu các nhạc sĩ có thể trở thành coder giỏi hay không?

Bất kể xuất phát điểm của bạn là gì, bạn cũng có thể học để viết code. Khi bạn có một khát khao mạnh mẽ và sẵn lòng bỏ thời gian cho nó, bạn có thể học nghệ thuật viết code.

Có một số ngành và kỹ năng nhất định sẽ đem lại lợi thế cho bạn khi chuyển sang nghề viết code. Một trong số đó là âm nhạc. Theo Wyncode, các nhạc sĩ nói chung có khuynh hướng thích nghi khá tốt với những kỷ luật của nghề viết code. Dưới đây là một số lý do vì sao.

(Ảnh: TIBCO Software)

Một bộ óc chính xác

Khả năng hiểu rõ thông tin một cách logic và áp dụng nó để ra được kết quả là một trong những năng lực chính của một coder thành công. Đó cũng là quy trình được các nhạc sĩ áp dụng để sáng tạo và biểu diễn âm nhạc.

Dù chơi piano, violin hay một nhạc cụ nào khác thì khả năng định hướng và điều khiển nhạc cụ của nhạc sĩ cũng quyết định chất lượng âm nhạc mà họ sản xuất ra. Đối với các coder cũng tương tự. Là một coder, để cho ra các kết quả bạn mong ước thì bạn cần phát triển năng lực "tương tác" và "định hướng" máy tính và phần mềm của nó ở mức cao.

Và bởi vì các cấu trúc phức tạp là một phần của nhiều bài hát, các nhạc sĩ có khuynh hướng phát triển khả năng ghi nhớ và hiểu rõ vô số biến tấu âm nhạc và các khuôn mẫu phức tạp. Khả năng này là một tài sản tuyệt vời cho các coder cần có năng lực ghi nhớ và áp dụng các trình tự logic và các dòng lệnh code phức tạp.

(Ảnh: Network Music Festival)

Sự tận tụy

Tận tụy là đặc điểm mà nhiều coder và nhạc sĩ cùng chia sẻ. Để đảm bảo có sự cải tiến, cả hai ngành nghề đều cần một sự đầu tư lớn về thời gian và năng lượng. Như các ngành nghề khác, một coder hay nhạc sĩ chỉ có thể giỏi hơn nếu họ thật sự khát khao cải thiện kỹ năng của mình và đặt cả trái tim vào công việc được yêu cầu.

Cùng với sự tận tụy thì đam mê cũng là một yếu tố quan trọng trong thành công của một coder. Thông thường, các nhạc sĩ cũng tiếp xúc với âm nhạc bằng một niềm đam mê lớn và phải dành vô số giờ cải thiện kỹ năng của mình. Và các coder cũng phải đi trên con đường như vậy để thành công. Cấp độ đạo đức làm việc này có thể là một tài sản quan trọng cho các nhạc sĩ đam mê viết code.

Sự linh hoạt

Qua sự nghiệp của mình, nhiều nhạc sĩ thấy rằng, sự thay đổi thị hiếu âm nhạc của thính giả khiến các nhạc sĩ cần phải linh hoạt trong loại hình âm nhạc mà họ biểu diễn. Khả năng cập nhật các xu hướng và văn hóa phổ biến cũng như cải tiến phong cách âm nhạc phù hợp xu hướng là điều cốt lõi để phát triển một sự nghiệp âm nhạc dài hạn.

Cập nhật và liên tục phát triển kỹ năng code cũng là điều quan trọng với các coder, khi công nghệ liên tục tiến hóa và các ngôn ngữ code cũng phát triển không ngừng.

Với các nhạc sĩ, sự thay đổi thị hiếu âm nhạc của người hâm mộ có thể ảnh hưởng đến sự phát triển âm nhạc của nhạc sĩ. Trong khi đó, coder chịu ảnh hưởng bởi sự phát triển công nghệ. Với cả hai ngành nghề, duy trì sự phù hợp và hiện đại là điều then chốt để thành công.

(Ảnh: Mixmag)

Cam kết học tập liên tục

Cùng với các kỹ năng giải quyết vấn đề và có phương pháp linh hoạt, coder phải sẵn sàng nghiên cứu thông tin hỗ trợ họ hoàn thành các dự án. Việc tập trung học tập và cải thiện kỹ năng liên tục sẽ giúp coder thành thạo nghệ thuật của mình. Điều tương tự cũng đúng với các nhạc sĩ. Không có cam kết cải tiến liên tục, sự nghiệp của một nhạc sĩ có thể bị trì trệ.

Một nhạc sĩ bước chân vào sự nghiệp viết code có nhiều khả năng sẽ mang theo mình cam kết học tập liên tục giống như cam kết mà họ đã phát triển khi là một nhạc sĩ. Nếu họ làm được, họ có thể tìm thấy những cách thức giải quyết vấn đề độc đáo và có những đóng góp tích cực cho các dự án.

Sự đổi mới và sáng tạo

Sự sáng tạo là bạn đồng hành của một nhạc sĩ lớn. Các coder giỏi cũng có sự sáng tạo nhất định trong công việc của mình. Dù việc viết code tốt cần những phương pháp cơ bản, luôn có nhiều chỗ trống cho các coder bổ sung trải nghiệm cá nhân của mình vào các dự án, giống như việc sáng tạo ra những bản nhạc hay cần có các lý thuyết và thực hành nền tảng. Loại tự do có tính sáng tạo này có thể rất hấp dẫn với những tuýp người sáng tạo có nền tảng âm nhạc.

Lộ trình để các nhạc sĩ trở thành coder

Có 3 con đường mà một nhạc sĩ có thể lựa chọn để bắt đầu sự nghiệp mới trong nghề code: tự học, các khóa dài hạn, khóa ngắn hạn và coding bootcamp.

- Tự học: có lẽ đây là con đường có hiệu quả chi phí cao nhất nhưng con đường này cũng có nhiều nhược điểm. Các coder mới vào nghề quyết định tự học sẽ thấy mình không có sự hỗ trợ, định hướng và phản hồi từ các coder nhiều kinh nghiệm. Cơ hội công việc cũng khó khăn hơn và chỉ đến như một phó phẩm của các cơ hội kết nối thấp và thiếu chứng chỉ học tập cụ thể.

- Các khóa học dài hạn: Các coder đam mê có thể tham gia các khóa học dài hạn ngành kỹ sư phần mềm thường kéo dài từ 2-4 năm với chi phí tùy theo nơi học, tại Mỹ là từ 25-90 ngàn USD, theo thống kê của Wyncode năm 2015. Học viên học các chương trình dài hạn nhận được nhiều lợi ích như: giáo trình được thiết kế có hệ thống, nhân viên học vụ, cộng đồng sinh viên, phản hồi cá nhân, được cấp bằng tốt nghiệp và được giới thiệu cơ hội việc làm.

Nếu quyết định chọn theo đuổi một khóa học dài hạn, các nhạc sĩ nên cân nhắc kỹ các yếu tố thời gian, chi phí, nội dung khóa học để chọn đúng chương trình phù hợp nhu cầu học thực hành nhiều hơn lý thuyết.

- Các khóa học ngắn hạn và coding bootcamp:

Coding bootcamp là mô hình đào tạo lập trình viên chất lượng cao ra đời ở Mỹ từ năm 2011, đang ngày càng phổ biến ở Mỹ và các nước phát triển. Tại Việt Nam chỉ mới bắt đầu xuất hiện một vài trung tâm dạng này như CodeGym ở Hà Nội, Đà Nẵng. Đặc trưng của bootcamp là áp dụng phương pháp đào tạo học qua việc làm-học trong môi trường làm việc thật với thời gian đào tạo ngắn, cường độ làm việc cao, đòi hỏi học viên phải tập trung cao độ như một lập trình viên chuyên nghiệp ở các công ty.;

Các khóa học ngắn hạn là những khóa kéo dài từ vài tuần, vài tháng đến 2 năm, chi phí tùy theo nơi đào tạo. Các chương trình ngắn hạn này cũng sẽ cho bạn nhiều hỗ trợ về giáo trình, nhân viên học vụ, cộng đồng học, phản hồi của giáo viên... gần giống như các khóa dài hạn, ngoài ra thời gian học thường linh hoạt hơn các khóa dài hạn. Sinh viên học xong sẽ được cấp chứng chỉ tốt nghiệp và cũng được giới thiệu cơ hội việc làm.

Linh Trần (Theo Wyncode)

Chủ đề khác