VnReview
Hà Nội

Giám sát công dân ở Trung Quốc đã tạo ra hai công ty lớn nhất thế giới về camera an ninh

Hikvision và Dahua là hai hãng lớn về camera an ninh, và sự thành công của họ đến từ chính sách giám sát công dân của Trung Quốc.

Tin liên quan:

Trung Quốc dùng nhận dạng khuôn mặt tóm hàng ngàn tên tội phạm.

Nhận diện khuôn mặt chưa là gì, cảnh sát còn nhận diện được cả dáng đi của công dân.

Cảnh sát Trung Quốc dùng kính thông minh như phim Hollywood.

Trung Quốc rất nổi tiếng với các thành phố bị chi phối kinh tế bởi một ngành nghề duy nhất. Gurao ở miền nam tỉnh Quảng Đông cực phát đạt với hoạt động sản xuất áo lót ngực. Qiaotou ở Chiết Giang thì được mệnh danh là "thủ đô cúc áo" của thế giới. Trong khi Thiên Tân lại có ngành sản xuất xe đạp nổi tiếng.

Và ở quận Binjiang của Hàng Châu, từng chủ yếu là đất nông nghiệp, nay đã trở thành ngôi nhà của nhiều nhà sản xuất lớn, ví dụ tập đoàn Geely, công ty mẹ thương hiệu Volvo. Nơi đây tồn tại ba hãng sản xuất camera an ninh lớn nhất Trung Quốc, đất nước có hệ thống giám sát công dân lớn nhất thế giới.

Máy quay an ninh có mặt ở các tụ điểm công cộng

Đó là Hikvision, Dahua và Uniview Technology. Hikvision là hãng camera an ninh lớn nhất thế giới, cùng với Dahua, hai công ty kiểm soát hơn một nửa thị trường camera giám sát Trung Quốc. Và bộ ba này cũng nắm 30% tổng doanh thu toàn ngành trên toàn cầu. Mỗi năm, họ cung cấp hàng triệu chiếc camera dùng cho các hệ thống giám sát trong và ngoài nước. Từ địa điểm công cộng cho đến khu vực tư nhân, như nhà ga, nhà tù, sân bay,...

Hikvision và Dahua bắt đầu được chú ý khi Mỹ thông qua Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) năm 2019, cấm các cơ quan liên bang mua sản phẩm từ họ vì lo ngại nguy cơ an ninh quốc gia. Cả hai đều cho biết lệnh cấm ​​sẽ không có tác động đáng kể đến hoạt động kinh doanh. Vậy làm thế nào mà những công ty này phát triển đến mức, được quan chức Mỹ để mắt đến?

Chính quyền Bắc Kinh tin rằng, cần phải có hệ thống giám sát tiên tiến mới có thể kiểm soát khủng bố, tội phạm

Sau khi Trung Quốc quyết định xây dựng hệ thống camera giám sát (CCTV) toàn diện trên toàn quốc, cho đến năm 2020, nhu cầu về các máy quay an ninh tăng vọt, thúc đẩy ngành công nghiệp này nở rộ. Và nếu bạn còn nhớ, vụ khủng bố kinh hoàng 9/11/2001 chính là nguyên nhân khiến chính quyền Bắc Kinh cho rằng, cần phải có một hệ thống giám sát diện rộng và hiệu quả.

Phát ngôn viên của Hikvision cho biết trong một văn bản trả lời tới tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, chính vụ khủng bố đó khiến nhu cầu về an ninh toàn cầu nóng lên. Bên cạnh đó, một lý do căn bản khác là mật độ cảnh sát so với dân cư ở Trung Quốc quá thấp, kéo theo thách thức về kiểm soát an ninh nơi công cộng của giới quan chức. Với hơn 1 tỷ dân, họ cần một công cụ giám sát có thể hỗ trợ cho lực lượng thực thi pháp luật.

Không ai có thể trốn thoát trước hệ thống Skynet của Trung Quốc

Theo IHS Markit, thị trường camera giám sát toàn cầu đã phình ra thêm 10%, đạt 18,5 tỷ USD chủ yếu nhờ các khoản chi khổng lồ của chính phủ, nhằm kiềm chế khủng bố, tội phạm. Ở Trung Quốc, thị trường này tăng trưởng hơn 14,7%. Một công ty nghiên cứu thị trường khác là IDC ước tính, ở đây có hơn 176 triệu camera hoạt động vào năm 2016. Đến 2022, con số này sẽ là 2,76 tỷ.

Mạng lưới giám sát video công cộng này đã đem đến những hiệu quả nhất định. Nâng cao mức độ an ninh các khu vực công cộng, ngăn chặn và trấn áp tội phạm, tăng cường quản lý giao thông cũng như điều động trong trường hợp khẩn cấp, IDC nhận xét. Lu Chunsheng, một giám đốc nghiên cứu của IDC nói rằng: "Thị trường này tăng trưởng trong bối cảnh mà thành phố thông minh, đô thị hóa nở rộ". Ông cho biết các công ty nội địa đã nhanh chóng áp dụng các tiến bộ công nghệ mới nhất, như trí tuệ nhân tạo vào hệ thống phân tích video thuộc lĩnh vực an ninh. Điều đó khiến thị trường tăng trưởng rất nhanh.

Trung Quốc là quốc gia đi đầu thế giới về áp dụng AI hỗ trợ các camera an ninh

Ren Tianlei, một kỹ sư giải pháp an ninh công cộng tại Dahua, nói bên lề Diễn đàn An ninh Công cộng Hàng Châu rằng, các hợp đồng phục vụ cảnh sát là động lực chính thúc đẩy nhu cầu trong nước. "Họ không chỉ thử nghiệm các sản phẩm tiên tiến nhất, mà còn là lực lượng hiệu quả nhất để phản hồi hoàn thiện sản phẩm". Điều này giúp công nghệ được nâng cao nhanh hơn. "An ninh công cộng đòi hỏi các kịch bản phức tạp nhất, thời gian phản hồi nhanh. Một khi các dự án được hoàn thành, nó sẽ dễ dàng mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác", anh cho hay.

Trong năm đầu Trung Quốc triển khai chương trình có tên Sharp Eyes, Dahua đã trở thành tay chơi lớn thứ hai thị trường về sản phẩm, dịch vụ giám sát video. Một năm sau, Hikvision vươn lên dẫn đầu toàn ngành về doanh thu, vượt qua cả Honeywell của Mỹ.

Ma Li, Phó giám đốc sản phẩm của Uniview, nói rằng: "Nhiều công ty khác thành lập từ những năm 1990, trước chúng tôi khá lâu. Nhưng họ tập trung vào cắt giảm chi phí thay vì đổi mới công nghệ. Chuyện tương tự cũng xảy đến với một số hãng nước ngoài đã sụp đổ khi công nghệ dịch chuyển, từ tín hiệu analog sang kỹ thuật số độ nét cao". Ông giải thích rằng bộ ba dẫn đầu nhờ vào đúng chỗ, đúng thời điểm, tập trung vào dịch vụ sau bán.

Hikvision và Dahua trở thành hai hãng lớn nhất thế giới về máy quay an ninh, nhờ vào các chính sách thuận lợi đến từ nhà nước

Và đến 2015, Trung Quốc tuyên bố muốn hoàn thiện xây dựng một hệ thống quy mô nhất từ trước đến nay. Một hệ thống giám sát video toàn quốc "toàn diện, luôn nối mạng, luôn hoạt động, luôn được kiểm soát", nhấn mạnh vào yếu tố "ở mọi cấp độ" và đặt kỳ hạn vào năm 2020. Với hệ thống này, sẽ không có điểm mù ở bất kỳ đâu. Điều này giúp các công ty càng trở nên phát đạt. Hikvision đạt lãi ròng năm ngoái 1,7 tỷ USD, tăng trưởng 21%. Doanh số bán hàng cho cơ quan nhà nước chiếm 30% doanh thu nội địa của Hikvision, còn lại là từ khối doanh nghiệp tư nhân.

Và mặc dù có cổ đông lớn nhất là một tập đoàn sở hữu nhà nước, nắm 39% cổ phần, công ty khẳng định việc điều hành không bị ảnh hưởng. Họ giải thích sự tăng trưởng thần tốc của mình là nhờ "các sản phẩm và giải pháp tiết kiệm chi phí, công nghệ tiên tiến" phục vụ khách hàng. Công ty nhấn mạnh mình luôn tuân thủ đầy thủ pháp luật nơi tham gia kinh doanh. Trong khi Dahua được thành lập bởi một cựu kỹ sư công nghiệp quốc phòng, sau đã trở thành doanh nhân.

Mạng 5G kết hợp với AI sẽ giúp cảnh sát trấn áp tội phạm gần như tức thì, khi chúng chưa kịp gây hậu quả nghiêm trọng

Sắp tới, Trung Quốc sẽ bùng nổ công nghệ mạng 5G siêu tốc độ, kết hợp cùng tiến bộ về trí tuệ nhân tạo, hứa hẹn khuếch đại ngành camera an ninh lên mức chưa từng có. Lần đầu tiên việc truyền tải tín hiệu thời gian thực và phân tích video có thể xử lý đồng thời. Thuật toán được huấn luyện từ trước, có thể nhận dạng các phương tiện, khuôn mặt, dáng đi, đọc vị từng biểu hiện nhỏ nhất lẫn ngôn ngữ cơ thể. Từ đó, dự đoán những dấu hiệu bất thường, kẻ tình nghi là tội phạm. Mọi thứ diễn ra theo thời gian thực gần như tức thì.

Ambitious Man

Chủ đề khác