VnReview
Hà Nội

Ariana Grande bị kiện vì đăng ảnh… chính mình lên Instagram

Vài tháng trước, Ariana Grande đã trở thành tâm điểm của báo giới khi phản đối việc các nhiếp ảnh gia chụp ảnh cho đêm nhạc của cô giữ bản quyền toàn bộ những bức ảnh. Và ngày hôm nay, nữ ca sĩ đang phải đối mặt với một vụ kiện của một nhiếp ảnh gia khác vì đăng tải những bức ảnh của chính cô do anh này chụp lên Instagram mà không xin phép.

Đoạn kết của vụ kiện bản quyền ảnh tự sướng của... khỉ

Hồi tháng 8 năm 2018, Grande, lúc ấy mới chỉ 25 tuổi, đã đăng tải một bức ảnh đôi được ghép từ hai tấm ảnh dọc đặt cạnh nhau. Nội dung của hai bức ảnh là chân dung Grande đang bước ra khỏi một toà nhà, tay cầm túi có chữ "Sweetener", tên album phòng thu thứ tư của Grande. Bức ảnh được nữ ca sĩ chú thích bên dưới là: "Happy sweetener day" (Chúc mừng ngày Sweetener).

Ảnh chụp màn hình bài đăng của Grande bị cáo buộc đã vi phạm bản quyền, được sử dụng làm bằng chứng trong vụ kiện.

Nhưng điều trớ trêu là, bức ảnh này lại được chụp bởi một "tay săn ảnh trộm" (paparazzi) đến từ New York, anh Robert Barbera. Anh này cho biết Grande chưa bao giờ hỏi xin phép anh để đăng tải những bức ảnh trên.

Barbera mới đây đã đâm đơn kiện Grande vào ngày hôm qua, tại Toà án Quận Nam New York.

"Barbera là tác giả của những bức ảnh và là người sở hữu hợp pháp vĩnh viễn duy nhất tất cả các quyền và quyền lợi đối với những bức ảnh này, bao gồm toàn bộ bản quyền đối với chúng," đơn kiện nêu rõ. "[Grande] đã vi phạm bản quyền [của Barbera] đối với những bức ảnh thông qua hành động tài xuất bản và trưng bày công khai những bức ảnh trên trang Instagram cá nhân của cô".

"[Grande] không và cũng chưa từng được cấp phép sử dụng, tái sản xuất, trưng bày công khai, phân phối hay sử dụng những bức ảnh này."

Nhiếp ảnh gia trên đang yêu cầu phía Grande đền bù 25.000 USD cho mỗi bức ảnh và những lợi nhuận mà Grande thu về thông qua việc đăng tải chúng tới cộng đồng hơn 154 triệu người theo dõi của cô trên Instagram. Bức ảnh đã nhận được ít nhất 3.392.079 lượt thích trước khi bị gỡ xuống, theo thông tin từ đơn kiện.

Khloe Kardashian và Jessica Simpson là hai trong số những người nổi tiếng khác cũng từng vướng vào những vụ kiện tương tự trong vài năm qua, vì đã đăng tải những hình ảnh có bản quyền của bản thân lên Instagram. Hiện vẫn chưa rõ kết cục của vụ kiện mới nhất chống lại Grande sẽ ra sao, nhưng có một điều chắc chắn là nó sẽ làm sâu sắc thêm "mối hận" giữa Grande và giới nhiếp ảnh gia.

An Huy

Chủ đề khác