VnReview
Hà Nội

Hà Nội nắng nóng hơn 40 độ C, tia cực tím vượt ngưỡng nguy hiểm

Theo thống kê của Trung tâm Khí tượng Thủy Văn Quốc gia, nhiệt độ trong ngày 19/5 tại Hà Nội có những lúc đã vượt quá 40 độ C.

Hà Nội nắng hơn 40 độ C, tia cực tím vượt ngưỡng nguy hiểm

Theo các chuyên gia, nhiệt độ thực tế ngoài trời có những lúc chạm mốc 47 độ C. Theo dự đoán, đợt nắng nóng kéo dài này sẽ dịu bớt ở các tỉnh Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ sau ngày 19/5. Từ ngày 20/5, nền nhiệt của các tỉnh ven biển trung và Nam Trung Bộ cũng sẽ mát dần.

Hà Nội nắng hơn 40 độ C, tia cực tím vượt ngưỡng nguy hiểm

Theo thống kê của Weather Online (Anh), trong ngày hôm nay (19/5), tia cực tím (UV) ở Hà Nội nằm ở mức 11, Thành phố Hồ Chí Minh là 9. Theo các chuyên gia y tế, mức UV từ 3 trở lên là đã có thể gây ra các bệnh nguy hiểm như ung thư da và các bệnh lý về mắt.

WHO – Tổ chức Y tế Thế giới – nói rằng mức UV 11 như ở Hà Nội có thể khiến bạn bị bỏng da nếu tiếp xúc với nắng trong khoảng 10 phút. Họ khuyến cáo người dân khi ra đường nên ăn mặt kín và nên xoa kem chống nắng để bảo vệ da.

Cả 3 loại ung thư da là ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư tế bào hắc tố đều liên quan đến tia cực tím.

Không những vậy, tia cực tím có thể phá hỏng các tế bào mắt nếu không được bảo hộ (nhất là khi phản chiếu dội lên từ mặt xi măng, cát hay nước).

Nắng nóng kéo dài cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt và sức khỏe của người dân và làm gia tăng các ca đột quỵ. Cần lưu ý rằng đột quỵ không chỉ xảy ra ở những người già mà ngày càng có nhiều người trẻ gặp phải triệu chứng này (nhất là trong những ngày nắng nóng).

Tóm lại, khi nắng nóng vẫn chưa chấm dứt, người dân phải tìm cách bảo vệ sức khỏe cho bản thân mình như dùng mũ rộng vành, áo dài, khẩu trang, xoa kem chống nắng đúng cách.

Bạch Đằng

Chủ đề khác