VnReview
Hà Nội

Ngay sau khi bị rút giấy phép, Huawei sẽ không còn quyền truy cập vào Android và Google

Quyết định ngưng hợp tác kinh doanh với Huawei của Google đã có hiệu lực ngay lập tức. Động thái này chắc chắn sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ đến các thiết bị Huawei trên toàn cầu.

Tin liên quan:

Google rút giấy phép sử dụng Android của Huawei, buộc dừng bản nguồn mở không có các ứng dụng của Google

Ngay sau khi bị rút giấy phép, Huawei sẽ không còn quyền truy cập vào Android và Google

Theo Reuter, Google đã buộc phải ngưng hợp tác kinh doanh với Huawei. Điều này bắt buộc công ty Trung Quốc phải chuyển sang sử dụng các sản phẩm phần cứng cũng như phần mềm khác trên những chiếc smartphone của mình.

"Huawei Technologies Co Ltd sẽ ngay lập tức mất đi khả năng nhận được những bản cập nhật hệ điều hành Android. Và phiên bản smartphone tiếp theo của họ nếu đưa ra ngoài thị trường Trung Quốc cũng sẽ mất quyền truy cập vào các ứng dụng và dịch vụ phổ biến của Google, bao gồm Google Play Store và ứng dụng Gmail", Reuter cho hay.

Điều này cũng đồng nghĩa rằng, các thiết bị mới gần đây cùng những thiết bị cũ khác sẽ không còn nhận được bất kì bản cập nhật bảo mật Android nào nữa, kể cả P30, P30 Pro hay Mate 20 Pro.

Hồi thứ Tư vừa rồi, Bộ Thương mại Mỹ đã đưa Huawei và 68 chi nhánh khác của họ vào một danh sách đen thương mại có tên là Entity List, theo sắc lệnh hành pháp đã được Tổng thống Mỹ Donald Trump kí. Động thái này khiến Google bắt buộc phải "nghỉ chơi" với Huawei ngay lập tức.

ZTE cũng từng đã được liệt vào danh sách này trong suốt năm 2018 và việc kinh doanh của họ đã bị ảnh hưởng rất nhiều, nhưng sau đó đã được loại bỏ ra khỏi danh sách. Hiện tại, các công ty tại Mỹ đã bị cấm mua bán và sử dụng các bộ phận, linh kiện từ Huawei nếu không có sự chấp thuận của chính phủ, kể cả Android.

Tất nhiên, nếu đây là sự thật thì rõ ràng là một cú sốc lớn đối với Huawei. Một trong những cánh tay đắc lực của họ là mảng chip HiSilicon, đã tuyên bố rằng "từ lâu đã sẵn sàng" cho bất kì lệnh cấm nào, trong khi Huawei cũng từng nhắc đến việc đã dành ra 6 năm để chuẩn bị một thứ gì đó nhằm đối phó với các lệnh cấm sử dụng Android. Honor, thương hiệu con của Huawei, đã lên lịch ra mắt Honor 20 vào ngày 21/05 tới tại Anh. Không rõ là điều gì sẽ xảy ra tiếp theo đối với họ ngay sau động thái bị rút giấy phép này.

Hồi đầu tuần trước, gã khổng lồ đến từ Trung Quốc này cho biết rằng họ "sẽ chống lại quyết định của Cục Công nghiệp và An ninh tại Bộ Thương mại Mỹ".

Minh Hùng (Theo Android Authority)

Chủ đề khác