VnReview
Hà Nội

Chính phủ Hàn Quốc chuyển sang dùng hệ điều hành Linux vì cho rằng Windows quá đắt đỏ

Hàn Quốc cho rằng mức chi phí để mua, vận hành và bảo trì các hệ thống chạy hệ điều hành Windows là quá cao, và việc chuyển sang dùng hệ điều hành Linux sẽ giúp giảm bớt đáng kể gánh nặng tài chính trong bộ phận IT.

Trước đó, đã có một số cơ quan chính phủ bày tỏ sự quan tâm đến hệ điều hành Linux, nhưng có vẻ như chính phủ Hàn Quốc là "người đi đầu" trong việc vạch ra một lộ trình cụ thể để triển khai hệ điều hành này. Bộ Nội chính và An ninh Hàn Quốc mới đây đã công bố kế hoạch chuyển đổi các máy tính của chính phủ từ hệ điều hành Windows sang Linux để giảm chi phí và sự phụ thuộc vào một nền tảng duy nhất. Bộ sẽ cài đặt thử nghiệm Linux lên một số hệ thống máy tính giới hạn, và sẽ mở rộng chương trình này nếu không phát hiện vấn đề bảo mật hay tương thích nào nghiêm trọng.

Hiện vẫn chưa rõ Hàn Quốc sẽ sử dụng phiên bản Linux nào cho các máy tính của chính phủ, và cũng chưa có thời hạn cụ thể cho việc triển khai chương trình này.

Thực tế, quyết định chuyển đổi này của chính phủ Hàn Quốc không có gì đáng ngạc nhiên. Microsoft sẽ ngừng hỗ trợ miễn phí hệ điều hành Windows 7 vào thagns 1 năm 2020, do đó chi phí để duy trì và vận hành các hệ thống máy chủ và máy trạm (workstation) lớn sẽ rất tốn kém. Hàn Quốc sẽ tiến hành nâng cấp lên một phiên bản hệ điều hành Windows mới vào sau năm 2023 để theo kịp với công nghệ. Mặc dù chính phủ nước này vẫn sẽ phải trả các khoản phí hỗ trợ cho các phiên bản Windows mới hơn, nhưng mức giá chắc chắn sẽ thấp hơn nhiều so với các phiên bản Windows cũ.

Microsoft có lẽ sẽ là bên không vui nhất nếu tiến trình chuyển đổi này của chính phủ Hàn Quốc diễn ra suôn sẻ. Tuy nhiên, có lẽ công ty cũng không mấy lo lắng như hồi một thập niên trở về trước. Microsoft của ngày hôm nay dành nhiều sự quan tâm hơn đến việc phát triển các dịch vụ đám mây hơn là buôn bán giấy phép Windows. Hãng có thể vẫn sẽ thu được lợi nhuận từ chính phủ Hàn Quốc, do một số dịch vụ trực tuyến của Microsoft dành cho môi trường doanh nghiệp đến nay vẫn chưa có đối thủ thay thế hoàn toàn.

Quang Huy

Chủ đề khác