VnReview
Hà Nội

Điểm danh 24 tựa game được đưa vào "bảo tàng danh vọng" World Video Game Hall of Fame (Phần 2)

"Hội trường danh vọng Game" (World Video Game Hall of Fame) được khởi xướng vào năm 2015 bởi Bảo tàng Strong (Strong Museum of Play) tại New York (Mỹ). Đây là nơi vinh danh các tựa game nổi tiếng, hấp dẫn trong thời gian dài và có sức ảnh hưởng lớn đến văn hóa đại chúng (pop culture) trên toàn thế giới.

Điểm danh 24 tựa game được đưa vào "bảo tàng danh vọng" World Video Game Hall of Fame (Phần 1)

Tuy trò chơi điện tử là ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ USD nhưng game vẫn là một loại hình tương đối non trẻ. Việc biết được lịch sử và các tựa game mang tính biểu tượng ngày càng quan trọng khi game ngày càng ảnh hưởng đến văn hóa đại chúng (pop culture) của chúng ta.

Có trụ sở tại Rochester, New York, Bảo tàng Strong (Strong National Museum of Play) đã thành lập "Hội trường danh vọng Game" (World Video Game Hall of Fame) vào năm 2015 để vinh danh những tựa game như vậy. Đến năm 2019, có tổng cộng 24 game đã được đưa vào bảo tàng.

Các đề cử được đánh giá dựa trên sự phổ biến, hấp dẫn trong thời gian dài, trên quy mô toàn cầu và sức ảnh hưởng của nó đến văn hóa đại chúng. Những game được vinh danh cũng có mặt tại eGameRevolution, triển lãm arcade tương tác do Bảo tàng Strong tổ chức.

Tiếp nối phần trước, đây là danh sách 12 game còn lại trong tổng số 24 game được vinh danh tại "hội trường danh vọng Game" của Bảo tàng Strong.

13. Donkey Kong (phát hành 1981, vinh danh 2017)

Bom tấn arcade Donkey Kong tiếp tục củng cố vị trí dẫn đầu của Nintendo trên thị trường game với hai nhân vật "huyền thoại": Mario và Donkey Kong. Cách chơi đơn giản nhưng dễ nghiện giúp Donkey Kong bán được hơn 61 triệu bản trên toàn thế giới.

"Hiện tượng" Donkey Kong cũng là chủ đề trong phim tài liệu 'The King of Kong: A Fistful of Quarters' năm 2006.

14. Halo: Combat Evolved (phát hành 2001, vinh danh 2017)

Tựa game FPS độc quyền của Microsoft đã giúp hệ máy console Xbox có mặt trong hàng triệu gia đình trên khắp thế giới. Halo cũng được đánh giá là một trong những game nhiều người chơi tuyệt vời nhất trên console.

Cốt truyện và cách chơi của Halo đã mở ra một "vũ trụ" Halo chính hiệu với truyện tranh, sách và kể cả phim ngắn. Nếu bạn chưa biết, tên gọi trợ lý ảo của Microsoft cũng được lấy từ nhân vật AI trong Halo, Cortana.

15. Pokémon Red and Green (phát hành 1996, vinh danh 2017)

Đây chính là khởi đầu cho hiện tượng văn hóa Pokémon trên toàn thế giới và vẫn còn tiếp diễn đến ngày nay. Tất cả 151 Pokémon đầu tiên trong game đã trở thành biểu tượng khi được chuyển thể thành phim, thẻ bài,...

Sức hút của Pokémon dường như chưa bao giờ giảm, ngay cả khi series đã có hơn 800 nhân vật khác nhau. Bộ phim 'Pokémon: Detective Pikachu' (Pokémon: Thám tử Pikachu) đã mang về doanh thu 60 triệu USD trong hai ngày phát hành đầu tiên (10-11/5/2019).

16. Street Fighter II (phát hành 1991, vinh danh 2017)

Ngay từ khi phát hành, Street Fighter II đã gây bão với dàn nhân vật đa dạng, bắt mắt và cách điều khiển chưa từng giống bất cứ game nào trước đó. Tính chất đối kháng của Street Fighter II tạo nên cảm giác cạnh tranh mà ít game nào làm được, là cảm hứng cho nhiều game đối kháng tương tự sau này.

Capcom đã bán được 200.000 bản arcade của Street Fighter II. Ở thời điểm đỉnh cao, tại Mỹ Street Fighter II xuất hiện ở mọi nơi từ tiệm giặt là, nhà hàng pizza và tiệm tạp hóa. Sự phổ biến còn giúp Street Fighter được chuyển thành phim hoạt hình và phim truyện trong những năm 90.

17. Final Fantasy VII (phát hành 1997, vinh danh 2018)

Là game nhập vai được phát triển bởi công ty Nhật Bản Square Enix, Final Fantasy VII là một trong những game PlayStation phổ biến nhất với đồ họa 3D, cốt truyện kéo dài 50 giờ và phải chơi hơn 3 đĩa mới hết.

Trong hai thập kỷ qua, Final Fantasy tiếp tục xuất hiện trong phim, sách và các phiên bản kế nhiệm. Hiện Square Enix đang phát triển bản remake của Final Fantasy VII với lối chơi và đồ họa làm mới hoàn toàn.

18. John Madden Football (phát hành 1988, vinh danh 2018)

Đây được xem là "cuộc cách mạng" trong dòng game thể thao khi sử dụng góc máy ảnh động, xếp hạng kỹ năng với cách hiển thị giống các show thể thao trên TV. Khi Electronic Arts tiếp tục phát triển, tựa game thậm chí còn thay đổi cách nhà đài sử dụng máy quay cho buổi phát sóng thể thao của họ.

19. Spacewar! (phát hành 1962, vinh danh 2018)

Spacewar! là một trong những trò chơi điện tử đầu tiên của nhân loại, được phát triển bởi Steve Russell, sinh viên tại học viện công nghệ Massachusetts. Sử dụng chiếc máy tính mini mới mua của trường, Russell đã tạo ra trò chơi mô phỏng cuộc đấu chó giữa hai máy bay trong không gian. Người chơi bắn tên lửa vào đối thủ trong khi bị xoay vòng quanh một ngôi sao bởi lực hấp dẫn của nó.

Tuy rất đơn giản nhưng sự sáng tạo giúp Spacewar! trở thành trò chơi thư giãn phổ biến và cho thấy tiềm năng của giải trí tương tác trên máy tính.

20. Tomb Raider (phát hành 1996, vinh danh 2018)

Sự thành công của Tomb Raider một phần còn nhờ vào sức mạnh của Sony PlayStation và Sega Saturn. Nhân vật chính, Lara Croft, và môi trường trong game được dựng hoàn toàn bằng công nghệ 3D giúp tạo ra trải nghiệm đồ họa vượt xa những tựa game khác vào thời điểm ấy.

21. Colossal Cave Adventure (phát hành 1976, vinh danh 2019)

Thoạt nhìn qua, không ai nghĩ rằng Colossal Cave Adventure là game bởi nhìn trên màn hình chỉ... toàn chữ và chữ, nhưng thực chất nó đã mở đầu cho một thể loại game hoàn toàn mới. Không có bất cứ đồ họa nào, Colossal Cave Adventure kể cho người chơi một câu chuyện với tình tiết kế tiếp phụ thuộc vào lựa chọn của họ.

Cấu trúc của Colossal Cave Adventure giúp các nhà phát triển tìm ra cách xây dựng trải nghiệm tương tác thúc đẩy trí tưởng tượng của người chơi.

22. Microsoft Solitaire (phát hành 1990, vinh danh 2019)

Sự thống trị của Windows trên thị trường PC cũng vô tình giúp tựa game cài sẵn Solitaire trở thành "huyền thoại", thu hút hàng chục triệu người chơi trên toàn cầu. Năm 2015, Microsoft kỷ niệm 25 năm trình làng Solitaire với phiên bản đặc biệt Microsoft Solitaire Collection trên Windows 8/10.

23. Mortal Kombat (phát hành 1992, vinh danh 2019)

Mortal Kombat thuộc thể loại đối kháng 1-vs-1 phát hành trên máy arcade vào năm 1992. Trò chơi nổi tiếng với hình ảnh bạo lực, kinh dị khủng khiếp bậc nhất. Sự máu me của Mortal Kombat từng gây ra làn sóng phản đối, buộc Quốc hội ra quy định xếp hạng nội dung trò chơi, nhưng nó cũng giúp Mortal Kombat xuất hiện trong phim cùng rất nhiều bản kế nhiệm sau này, mới nhất là Mortal Kombat 11 phát hành cách đây vài tuần.

24. Super Mario Kart (phát hành 1992, vinh danh 2019)

Dù nổi tiếng với Super Mario Bros., Pokémon hay The Legend of Zelda, Mario Kart mới lại là series game bán chạy nhất của Nintendo khi kết hợp giữa thể loại đua xe thông thường và cạnh tranh, mang đến trải nghiệm cực kỳ thú vị cho người chơi.

Super Mario Kart là game đầu tiên trong series và là một trong số những game đua xe đầu tiên cho phép hai người chơi cùng lúc bằng cách chia đôi màn hình. Hiệu ứng đồ họa trong game cũng tạo cảm giác "3D" hơn dù các chi tiết đều là 2D; được xem là đột phá vào thời điểm ấy.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác