VnReview
Hà Nội

NASA kêu gọi cộng đồng đăng ký gửi tên mình lên sao Hỏa

NASA sẽ phóng chiếc tàu thăm dò kế tiếp lên sao Hỏa văo năm sau, và bạn sẽ có cơ hội ghi tên mình lên chiếc tàu này thông qua chiến dịch vừa được khởi động.

Theo CNN, tàu thăm dò này dự kiến sẽ phóng vào tháng 7/2020 và hạ cánh vào tháng 2/2021. Nhiệm vụ của nó là nghiên cứu khí hậu, địa chất trên sao Hỏa, thu thập mẫu vật và tìm kiếm dấu hiệu của sự sống vi sinh vật.

Cùng với kế hoạch phóng tàu thăm dò mới, NASA cũng cho phép mọi người ghi dấu ấn của mình trong cuộc hành trình này bằng chiến dịch đăng ký mang tên người Trái Đất lên sao Hỏa. Rất đơn giản, chỉ cần vào link này, nhập tên gọi, quốc gia, mã bưu chính (Việt Nam là 10000) rồi địa chỉ email là xong. Bạn sẽ nhận được "vé thông hành" đưa tên mình lên sao Hỏa với nút tải về hoặc in ra để làm kỷ niệm, có cả điểm thưởng cho "khách bay thường xuyên". Lưu ý thời gian đăng ký từ nay đến ngày 30/9/2019.

"Chúng tôi muốn chia sẻ hành trình khám phá với mọi người trong nhiệm vụ lịch sử này", Thomas Zurbuchen, Chủ tịch Ban Giám đốc Sứ mệnh khoa học của NASA chia sẻ.

"Đây là khoảng thời gian thú vị bởi cuộc hành trình sẽ trả lời những câu hỏi về sao Hỏa trong nhiều năm qua, bao gồm cả nguồn gốc của sự sống".

Một phòng thí nghiệm vi chip tại NASA sẽ tổng hợp lại tên gọi, sau đó khắc lên một con chip silicon với kích thước nhỏ hơn cả chiều rộng sợi tóc người để gửi cùng với tàu thám hiểm. NASA sẽ đặt nó trong một khung kính để cùng con tàu khám phá mọi ngõ ngách trên sao Hỏa.

Vào năm ngoái, NASA cũng khởi động một chiến dịch tương tự khi đưa hơn 2 triệu tên gọi cùng tàu vũ trụ InSight hạ cánh lên sao Hỏa.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác