VnReview
Hà Nội

Giới y tế Anh kêu gọi cần xây nhà vệ sinh tỷ lệ công cộng tỷ lệ 2 cho nữ, một cho nam

Dựa trên một báo cáo mới đây về tình trạng các cơ sở vệ sinh công cộng tại Anh, các chuyên gia y tế công cộng cho rằng, chúng ta cần phải tăng thêm một nhà vệ sinh thứ hai cho phụ nữ ở các nơi công cộng.

Hiệp hội sức khỏe cộng đồng Hoàng gia (RSPH) vừa đề xuất luật quản lý nhà vệ sinh nữ mới tại Anh. Trong đó, hiệp hội có trích dẫn các số liệu từ Mỹ và Canada về tỷ lệ hai nhà vệ sinh nữ - một nhà vệ sinh nam đã được vào trong các quy định.

Sở dĩ có tỷ lệ này vì các yếu tố tiêu tốn thời gian của phụ nữ. Do giải phẫu khác biệt nên phụ nữ dành khá nhiều thời gian cho việc chỉnh trang quần áo, vệ sinh cá nhân khi "đến tháng" hoặc các hoạt động vệ sinh khác trong nhà vệ sinh công cộng. Nếu như có quá ít nhà vệ sinh, phụ nữ sẽ không có không gian để thực hiện điều này.

Tiêu chuẩn của Anh hiện nay là 1:1 nhà vệ sinh cho cả hai giới. Ngoài ra, nước này cũng đang tính đến việc xây dựng thêm các nhà vệ sinh công cộng cho đối tượng chuyển giới. Báo cáo cũng dấy lên mối lo ngại về sự suy giảm số lượng nhà vệ sinh công cộng ở Anh.

Có 74% trong số 2.089 người được hỏi cho biết khu vực sống của họ không có đủ số nhà vệ sinh cần thiết. Có khoảng 700 nhà vệ sinh do Hội đồng trên điều hành đã đóng cửa kể từ năm 2010. Điều này rõ ràng đang tác động tiêu cực đến sức khỏe của cả cộng đồng.

Có đến 1/5 người được hỏi không dám rời nhà vì lo không có đủ nhà vệ sinh ở nơi công cộng. Vấn đề càng trở nên trầm trọng hơn với những người mắc các chứng bệnh cần phải đi vệ sinh liên tục, ví dụ như tiểu đường, bệnh đường ruột. Thậm chí có tới 56% người được hỏi cho biết, họ phải cố gắng làm mọi cách để cơ thể nhanh mất nước vì không có nhà vệ sinh công cộng để giải tỏa.

Việc thiếu nhà vệ sinh công cộng tại Anh cũng tác động đến nỗ lực giảm béo phì và giữ sức khỏe của người cao tuổi.

Mặc dù RSPH đã kêu gọi chính phủ cần yêu cầu các hội đồng địa phương nhanh chóng xây dựng nhà vệ sinh công cộng. Tuy nhiên gánh nặng tài chính hiện tại và tình trạng cắt giảm ngân sách khiến cho việc xây dựng không hề dễ dàng. Thực tế đây là quy định của một số nước có điều kiện cơ sở hạ tầng còn trong thực tế, hầu hết nhà vệ sinh tại các nước khác đều chỉ có một nhà vệ sinh cho cả nam và nữ.

Mai Huyền

Chủ đề khác