VnReview
Hà Nội

Chiếc laptop dính đầy mã độc được rao bán hơn 1 triệu USD

Chiếc laptop bị nhiễm 6 loại mã độc nguy hiểm nhất thế giới đang được bán đấu giá trên internet với giá hơn 1 triệu USD.

Được tạo ra bởi Guo O Dong, "tác phẩm" có tên The Persistence of Chaos là một chiếc laptop chưa đến 6 loại mã độc được xem là nguy hiểm nhất thế giới. Nghe thì rất nguy hiểm nhưng nó hoàn toàn vô hại miễn là bạn đừng cắm USB hay kết nối Wi-Fi.

Chia sẻ với The Verge, Guo O Dong xem chiếc laptop này là một tác phẩm nghệ thuật, với ý tưởng tạo ra hình dáng trừu tượng của các mối đe dọa kỹ thuật số:

"Thật vô lý khi chúng ta luôn cho rằng những thứ xảy ra trên máy tính không thể ảnh hưởng ngoài đời thực. Các loại mã độc được 'vũ khí hóa' hoàn toàn có thể ảnh hưởng trực tiếp đến lưới điện hoặc cơ sở hạ tầng quốc gia".

6 mã độc trong chiếc laptop (Samsung NC10-14GB 10.2 inch) được chọn dựa trên mức độ thiệt hại mà nó gây ra ngoài đời thực. Chúng bao gồm ILOVEYOU, mã độc xuất hiện từ những năm 2000 trong các bức thư tình gửi qua email; và WannaCry, loại mã độc tống tiền (ransomware) khiến lượng lớn hệ thống máy tính bệnh viện, nhà máy bị đình trệ trên khắp thế giới vào năm 2017. 4 mã độc khác cũng nằm trong chiếc laptop gồm MyDoom với tốc độ lây lan kinh khủng, SoBig với khả năng tự copy file, email và lây lan đến máy tính khác, DarkTequila chuyên ăn cắp thông tin từ ngân hàng và BlackEnergy từng được sử dụng trong vụ tấn công mạng gây mất điện diện rộng tại Ukraine năm 2015.

Guo cho biết WannaCry chính là ví dụ cho những thiệt hại mà mã độc máy tính gây ra, đặc biệt khi chúng nhắm đến các hệ thống y tế có thể gây nguy hiểm đến tính mạng con người. Ông ước tính thiệt hại do 6 mã độc trên gây ra là khoảng 95 tỷ USD.

Hiện chiếc laptop này đang được bán đấu giá với giá tiền cao nhất hiện tại là 1,2 triệu USD. Nghe thì rất nhiều như Guo cho rằng nó hoàn toàn xứng đáng với một sản phẩm chứa các mối đe dọa lớn nhất lịch sử. Ông còn livestream chiếc máy tính trên Twitch dù nó chỉ ngồi một chỗ và không làm gì cả.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác