VnReview
Hà Nội

Vì 'giấc mơ' World Cup 2022, tuyển Việt Nam phải đá thật tốt ở King's Cup 2019

Quyết định giữ nguyên số đội dự World Cup 2022 là 32 thay vì 48 như kỳ vọng đã khiến tuyển Việt Nam phải có thành tích thật tốt tại King's Cup để giữ nguyên được vị trí nằm trong Top 16 châu Á trước khi lễ bốc thăm chia bảng vòng loại giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh được diễn ra.

King's Cup là gì?

King's cup là một giải giao hữu bóng đá Quốc tế được tổ chức tại Thái Lan do Liên đoàn bóng đá nước này tổ chức. Giải đấu được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1968, diễn ra thường niên, ngoại trừ các năm 1983, 1985, 2008, 2011 và 2014.;

Đội vô địch King's Cup nhiều nhất tính tới thời điểm này chính là chủ nhà Thái Lan với 15 lần trong khi đó đương kim vô địch là Slovakia (lên ngôi năm 2018). Truyền thống của giải đấu này là ngoài chủ nhà thì ban tổ chức sẽ mời các đội khác nhau đến từ các châu lục theo từng năm chứ không cố định danh sách đội khách mời.

King's Cup là giải đấu thường niên do Thái Lan tổ chức, chỉ có bốn đội thi đấu 

Trong quá khứ, có rất nhiều ngôi sao bóng đá lừng danh thế giới đã đến tham dự King's cup theo đội tuyển quốc gia của mình. Trong đó, nổi bật nhất là những huyển thoại của bóng đá thế giới như Cha Bum-kun, Peter Schmeichel, Jesper Olsen, Brian Laudrup, Henrik Larsson, Robert Lewandowski... Đặc biệt, đội tuyển U20 Brazil vô địch King's Cup 1999 có những danh thủ mà 3 năm sau đó đã lên ngôi tại World Cup 2002 như Ronaldinho, Cafu, Roberto Carlos và Rivaldo.

King's Cup 2019 sẽ diễn ra tại SVĐ Chang Arena, thành phố Buriam từ ngày 5-8/6 với 4 đội tham dự gồm tuyển Curacao (hạng 82 FIFA), tuyển Việt Nam (hạng 98 FiFa), tuyển Ấn Độ (hạng 101 FIFA) và Thái Lan (hạng 114 FiFa). Theo kết quả bốc thăm, Việt Nam sẽ gặp Thái Lan còn Curacao (ở Trung Mỹ) sẽ gặp Ấn Độ vào ngày 5/6. Các đội thắng trong 2 cặp đấu này sẽ gặp nhau ở trận chung kết còn đội thua sẽ gặp nhau ở trận tranh hạng 3 đều diễn ra vào ngày 8/6. Tuyển Việt Nam hiện đã triệu tập danh sách 23 cầu thủ tham dự giải đấu này và sẽ lên đường sang Thái Lan vào ngày 1/6.

Việt Nam từng 2 lần từ chối dự King's Cup 2019

Sự thật là Việt Nam từng 2 lần từng chối lời mời dự King's Cup 2019 của Liên đoàn bóng đá Thái Lan (FAT). Ban đầu, giải đấu này dự kiến được tổ chức vào tháng 3 năm nay. Thời điểm đó tuyển Việt Nam với tư cách là đương kim vô địch AFF Cup dự kiến sẽ có trận đấu với tuyển Hàn Quốc - đương kim vô địch giải bóng đá Đông Á trong trận tranh cúp liên khu vực nên Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đã từ chối lời mời từ FAT.

Việt Nam từng 2 lần từ chối dự King's Cup 2019

Sau khi quyết định rời lịch tổ chức King's Cup 2019 sang tháng 6/2019, FAT tiếp tục đưa ra lời mời dự King's Cup 2019 thứ 2 dành cho Việt Nam. Tuy vậy, Việt Nam tiếp tục từ chối bởi dự kiến trận đấu giữa tuyển Việt Nam và Hàn Quốc sẽ chuyển sang tháng 6/2019 và cũng vì thời điểm đó V - League vẫn đang diễn ra. Cũng có nhiều tin đồn cho rằng, thời điểm FAT đưa ra lời mời thì Việt Nam vẫn đang có hy vọng mời được đội bóng lừng danh nước Anh - Liverpool sang du đấu vào tháng 6 nên đã từ chối đề nghị dự King's Cup. Nhưng rồi trận đấu giữa Việt Nam và Hàn Quốc lại tiếp tục hoãn đến năm 2020 còn theo thông tin chính thức thì Liverpool sẽ không sang Việt Nam du đấu trong năm nay.

Cuối cùng thì sau 2 lần từ chối thì vào tháng 3 năm nay, Việt Nam cũng đã chính thức nhận lời mời của FAT dự King's Cup 2019. Trong quá khứ, đội tuyển của chúng ta đã từng 1 lần tham gia giải đấu này vào năm 2006 và giành ngôi Á quân khi thua chủ nhà Thái Lan 1 - 3 trong trận chung kết.

Vì sao King's Cup quan trọng với Việt Nam lúc này?

Sau khi FIFA chính thức công bố World Cup 2022 vẫn giữ nguyên số đội tuyển tham dự là 32 thay vì 48 như hy vọng của chủ tịch Infantino thì King's Cup 2019 từ một giải đấu trở nên bình thường bỗng nhiên biến thành quan trọng với tuyển Việt Nam. Bởi có 32 đội tham dự giải đấu bóng đá lớn nhất hành tinh thì châu Á chỉ sở hữu 4,5 suất tham dự chứ không phải là 8,5 suất khi giải đấu chính thức có 48 đội vào năm 2026.

Khi đó, cạnh tranh giữa các đội châu Á để có 1 vé tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh là rất khốc liệt. Tuyển Việt Nam sẽ phải ít nhất là giữ được vị trí trên bảng xếp hạng FiFa như hiện tại (thứ 98 thế giới và thứ 16 châu Á với 1227 điểm) trước khi bước vào bốc thăm chia bảng vòng loại World cup 2022. Nếu làm được, chúng ta sẽ được xếp vào nhóm hạt giống số 2 và tránh được rất nhiều đối thủ mạnh trong khu vực.

King's Cup là giải đấu giao hữu nhưng lại vẫn được tính điểm vào bảng xếp hạng của FIFA. Tại đó, Việt Nam sẽ đối đầu với Thái Lan, đội đang có thứ hạng thấp hơn chúng ta khá nhiều. Nếu thua, Việt Nam chắc chắn sẽ bị trừ điểm trong bảng xếp hạng FIFA và khả năng cao sẽ bị tụt hạng. Trong trường hợp đặc biệt hy hữu, chúng ta thua cả Thái Lan và Ấn Độ thì sẽ trừ rất nhiều điểm. Khi đó, Việt Nam gần như chắc chắn sẽ bị đẩy xuống nhóm hạt giống số 3 khi bốc thăm chia bảng vòng loại World Cup 2022 bởi Ấn Độ đang xếp ở vị trí thứ 101 với 1219 điểm, chỉ kém chúng ta 2 bậc và 8 điểm mà thôi. Đó là chưa kể châu Á còn một đội nữa là Palestine đang đúng vị trí thứ 99 với 1224 điểm. Nếu Việt Nam không có kết quả khả quan tại King's Cup thì cũng rất dễ bị đội bóng này vượt qua trên bảng xếp hạng FIFA. Chỉ cần tụt xuống vị trí thứ 17 châu Á, Việt Nam sẽ rơi vào nhóm hạt giống số 3 khi bốc thăm chia bảng vòng loại World Cup 2022.

Việt Nam đang xếp thứ 98 thế giới và thứ 16 châu Á trên bảng xếp hạng FiFa

Ở chiều hướng ngược lại, nếu Việt Nam thắng Thái Lan trong trận đầu tiên rồi thắng tiếp trận chung kết và bại tướng là Curacao thì chúng ta sẽ được cộng khá nhiều điểm bởi đội bóng đến từ khu vực Concacaf đang đứng ở vị trí thứ 82 trên bảng xếp hạng (hơn việt Nam tới 16 bậc). Khi đó gần như chắc chắn chúng ta sẽ giữ được vị thế nằm ở nhóm hạt giống số 2 khi bốc thăm chia bảng vòng loại World Cup 2022. 

Như đã nói, việc World Cup 2022 giữ nguyên số đội tham dự là 32 chứ không phải là 48 sẽ khiến vòng loại khu vực châu Á của giải đấu này rất khốc liệt. Việt Nam sẽ chinh phục giấc mơ World Cup từ vòng loại thứ 2. Ở vòng loại này, Liên đoàn bóng đá châu Á sẽ chia các đội thành 5 nhóm, mỗi nhóm 8 đội dựa trên bảng xếp hạng FIFA gần nhất để bốc thăm chia bảng. Sau đó, 40 đội bóng được chia vào 8 bảng để thi đấu chọn lấy 8 đội đứng thứ nhất và 4 đội đứng thứ 2 có thành tích tốt nhất vào vòng loại thứ 3. 

Tại vòng loại thứ 3, 12 đội sẽ chia thành 2 bảng để thi đấu chọn ra 2 đội nhất, 2 đội nhì mỗi bảng vào thằng World Cup 2022. 2 đội đứng thứ 3 mỗi bảng sẽ thi đấu Play - off. Đội thắng trong trận Play - off này sẽ gặp đội bóng của châu lục khác để tranh vé dự vòng chung kết World cup 2022 tại Qatar. 

Việt Nam sẽ phải có kết quả thật tốt tại King's Cup để chắc chắn giữ được vị trí trong nhóm hạt giống số 2 vòng loại World cup 2022 khi lễ bốc thăm chia bảng được tổ chức vào tháng 7/2019. Nếu điều này xảy ra, chúng ta sẽ tránh được rất nhiều đối thủ mạnh trong khu vực và tràn đầy hy vọng bước vào vòng loại thứ 3. Khi đó, giấc mơ World Cup sẽ đến gần hơn...

T.T

Chủ đề khác