VnReview
Hà Nội

Hạng mục Trending của Youtube khiến những người sáng tạo nội dung yếu thế so với hãng lớn

Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi một kênh YouTube khá nổi tiếng trong giới sáng tạo nội dung, người sáng tạo nội dung trên YouTube (hay còn gọi là YouTuber) phải thu hút được hơn hàng triệu lượt xem so với các chương trình truyền hình đêm muộn để xuất hiện trong hạng mục Trending.

Hạng mục này xuất hiện trên trang chủ YouTube và có khả năng định hướng hàng nghìn lượt xem vào một video, nhưng điều này dường như khiến các YouTuber đơn lẻ khó nổi bật hơn nhiều so với các thương hiệu lớn.; 

Sau khi sử dụng dữ liệu lọc từ 40.000 video, bài nghiên cứu cho thấy những người sáng tạo nội dung, chẳng hạn như Logan Paul cần đạt khoảng 11 triệu lượt xem cho một video trước khi video đó được đưa vào phần Trending. Trong khi đó, các phần clip cắt ra từ các chương trình truyền hình như The Tonight Show thì chỉ cần vài trăm nghìn lượt xem.

Stephen - người tiến hành cuộc nghiên cứu trên kênh phân tích "Coffee Break" của mình cho biết: "Dù cho Paul có chăm chỉ đăng tải video đến cỡ nào, anh ta ít có xu hướng lọt vào phần Trending đều đặn hơn so với các kênh như ESPN khi còn phải cần tới khoảng 500.000 lượt xem để video vào hạng mục này."

Trên thực tế, khoảng cách giữa hai kênh là rất lớn - video của Paul lọt trend bốn lần trong khoảng thời gian 18 tháng theo như dữ liệu thu được của Stephen, trong khi video của ESPN trở thành xu hướng đến 85 lần. Stephen nhận ra điều tương tự đối với các kênh được hệ thống nội bộ của YouTube phân loại là tin tức: 95% tin tức xuất hiện trên hạng mục Trending là từ phương tiện truyền thông truyền thống. Những người sáng tạo như Philip DeFranco, người được Google trao tặng tài trợ nhằm khuyến khích sáng tạo ra các kênh tin tức tốt hơn trên YouTube lại phải đạt ngưỡng xem cao hơn nhiều để xuất hiện trên phần Trending.

Stephen chia sẻ với trang tin The Verge: "Đây là một thực tế rất rõ ràng về những gì đang diễn ra liên quan đến hạng mục Trending. YouTube coi đây là nơi đưa người xem đến với các nội dung thân thiện với nhà quảng cáo. Còn các YouTuber lại cho đây là phương thức để video được lan truyền và trở thành trung tâm của mọi sự chú ý. Sự khác biệt đã quá rõ ràng."

Những người sáng tạo nội dung trên YouTube đã yêu cầu công ty nên điều chỉnh phần Trending được cân bằng, vì điều này thúc đẩy lượt xem và là nét độc đáo của nền tảng. Nhiều người lo lắng rằng YouTube đang quá ưu tiên các phương tiện truyền thông thông thường, bao gồm các mạng truyền hình, mặc dù những YouTuber có vai trò quan trọng khi tạo nên thành công cho nền tảng này. Tuy nhiên, những nhà sáng tạo cũng mang lại rủi ro cao hơn vì đã có nhiều nội dung video thô tục khiến người xem có thêm cái nhìn tiêu cực đối với YouTube và khiến các nhà quảng cáo sợ hãi. Stephen cho hay, việc dựa vào các kênh có danh tiếng do luôn đứng ra chịu trách nhiệm là giải pháp an toàn cho thương hiệu nền tảng này.

Các giám đốc điều hành tại YouTube đã nói rằng, công ty phải cẩn thận với những video lọt vào phần Xu Trending. Trong một bức thư gần đây gửi cho những nhà sáng tạo, giám đốc điều hành YouTube Susan Wojcicki cho biết, YouTube rất cẩn trọng về mức độ an toàn của các video để đảm bảo rằng video không chứa nội dung thô tục hoặc nhạy cảm. Wojcicki cũng thừa nhận rằng công ty sẽ cố gắng làm tốt hơn khi hứa hẹn 50% video ở hạng mục Trending sẽ là nội dung của các nhà sáng tạo trong tương lai. Một đại diện của YouTube đã chỉ trang tin The Verge bức thư của Wojcicki khi được yêu cầu nhận xét về các video.

Các YouTuber cũng hiểu được tình trạng khó khăn của công ty. Trong một video của mình, Felix "PewDiePie" Kjellberg – một người nổi tiếng trên các phương tiện truyền thông do được biết đến là một trong những người sáng tạo gây tranh cãi nhất trên YouTube đã chia sẻ rằng, với tư cách là một tổ chức, YouTube không thể nào biết hết được tất cả các nhà sáng tạo nội dung có sản xuất nội dung thân thiện với các nhà quảng cáo hay không. Kjellberg lập luận, việc quản lý phần tab Trending để giữ cho các nhà quảng cáo hài lòng chỉ là công việc kinh doanh.

Tuy nhiên, Kjellberg lại thấy thú vị với cách Trending hoạt động trên phạm vi quốc tế. Stephen đã so sánh các video lọt vào phần Trending ở Hoa Kỳ và Canada - hai quốc gia có nền văn hóa, múi giờ và ngôn ngữ tương tự nhau: trong khi Kjellberg có xu hướng lọt vào hạng mục Trending 45 lần ở Canada, anh lại chỉ có được cơ hội này đúng một lần ở Hoa Kỳ.

Phát hiện trên cho thấy mức độ phần Trending hoạt động khác nhau ở Mỹ so với Canada. Kjellberg bày tỏ trong video của mình: "Điều đó sẽ khiến người xem quá chán nản với bực dọc khi video của kênh PewDiePie lại xuất hiện trong hạng mục Trending. Đó không phải là vì nội dung hay ho đến mức nào, mà đó là do YouTube coi đó là nội dung an toàn. Nhưng tôi tự hỏi sẽ ra sao nếu 44 video đó không được an toàn?."

Stephen tin rằng, vì Kjellberg là một trong những YouTuber không quá tai tiếng do tạo ra nội dung không an toàn trên YouTube cho dù nội dung chống Do Thái của anh từng trở thành tiêu điểm báo chí. Stephen đưa ra giả thuyết rằng, sự khác biệt giữa hai quốc gia là kết quả trực tiếp của việc thuê nhiều người điều hành để đảm bảo tất cả các video xuất hiện đều phù hợp. Đó là một dấu hiệu cho thấy YouTube đang thực hiện lời hứa của mình để giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá khứ, bao gồm cả sự nhầm lẫn khi cho phép nội dung độc hại xuất hiện trong danh sách Trending. Stephen ủng hộ nỗ lực của YouTube để chống lại nội dung độc hại; anh chỉ lo rằng nhiều video gốc, thân thiện với quảng cáo của các nhà sáng tạo đang bị ngó lơ.

Stephen khẳng định: "Họ đã đánh giá thấp tầm quan trọng và cảm xúc của các YouTuber. Tôi nghĩ rằng họ sẽ cố gắng đầu tư hiệu quả vào những người sáng tạo về lâu dài."

YouTube đồng tình với quan điểm này. Công ty trước đây đã nói với trang The Verge rằng chiến lược và đầu tư nội dung cốt lõi của họ vẫn tập trung vào số đông các cá nhân sáng tạo nội dung của mình.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, các YouTuber coi những điều khó khăn như bị loại khỏi danh sách Trending là dấu hiệu cho thấy họ bị bỏ lại phía sau.

D.N

Chủ đề khác