VnReview
Hà Nội

Apple WWDC 2019 có gì hot: Mac Pro, iOS 13, Dự án Marzipan và hơn thế nữa

Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu của Apple (WWDC) năm 2019 sẽ diễn ra vào ngày 3/6 theo giờ địa phương (rạng sáng ngày 4/6 giờ Việt Nam).

Tính năng mới của iOS 13 giúp iPad có thêm lợi thế trong cuộc cạnh tranh với laptop truyền thống

iOS 13 sẽ có chế độ nền tối Dark Mode?

Apple sẽ cho phép ứng dụng "chạy chung" trên iPhone, iPad và máy Mac từ năm 2021?

Tuy nhiên, sự kiện năm nay có vẻ như đã bị "bắt bài" khi các thông tin dự đoán về các sản phẩm và công bố mới của Apple đã tràn ngập trên các phương tiện truyền thông đại chúng từ nhiều tháng nay. Sản phẩm có lẽ sẽ "chiếm sóng" nhiều nhất sự kiện chính là chiếc máy tính Mac Pro, vốn đã được giới chuyên môn và người dùng trên khắp thế giới chờ đợi từ rất, rất lâu. Sẽ thật thú vị khi lần đầu tiên một sản phẩm phần cứng được ra mắt tại một hội nghị chuyên về phần mềm của Apple.

Mac Pro là công cụ vô cùng quan trọng đối với một bộ phận người dùng tuy nhỏ nhưng cũng quan trọng không kém của Apple. Nhưng mặt khác, đa số người dùng sản phẩm của Apple sẽ không có nhu cầu sở hữu những chiếc máy cao cấp đắt tiền như vậy. Họ thích mua iPhone. Với nhóm người dùng này, phiên bản thử nghiệm đầu tiên của hệ điều hành di động iOS 13 sẽ mang đến một số tính năng mới đáng chú ý, song có lẽ cũng không có gì gọi là "đột phá".

Có lẽ một trong những công bố lớn nhất của Apple tại hội nghị năm nay là tầm nhìn của hãng về cách thức những chiếc "máy tính màn hình lớn" hoạt động trong tương lai. Cả hai hệ điều hành macOS 10.15 và iOS 13 cho iPad đều có thể sẽ mang đến những cải tiến lớn đối với cách chúng ta nghĩ và sử dụng các thiết bị phần cứng của Apple. Bất chấp những phủ nhận từ phía Apple, chúng ta đều có thể cảm nhận rằng iPad Pro đang dần chiếm "đất diễn" của Mac, và nền tảng macOS cần phải có một tương lai rõ ràng hơn.

Apple cần phải làm rõ quan điểm của hãng trước các xu thế của năm nay. Mặc dù Apple liên tục nhắc đi nhắc lại luận điểm của hãng rằng macOS và iOS sẽ không bao giờ "hợp nhất", song chúng ta biết các ứng dụng iPad sẽ được "nghiêm túc" xem xét đưa lên máy tính Mac, và có thể sẽ trở thành phương thức đa số các ứng dụng Mac được tạo ra trong tương lai. Cùng lúc đó, chieecsm áy tính bảng iPad Pro cần phải thoát khỏi cái bóng của quá khứ, và sở hữu một nền tảng phần mềm không còn khiến cho người dùng lúc nào cũng có cảm giác đang phải điều khiển chiếc "máy tính" (như cách Apple vẫn luôn định nghĩa iPad Pro) bằng một tay nữa, nhất là khi họ đang sử dụng chúng để thực hiện những công việc nghiêm túc.

Trong cả hai trường hợp, các nhà phát triển và người dùng xứng đáng có được một bức tranh toàn cảnh hơn về tương lai của các nền tảng này. Và nếu như điều đó vẫn là chưa đủ, Apple cần phải giới thiệu các bản cập nhật mới dành cho hệ điều hành tvOS và watchOS nữa. Chúng ta có thể kỳ vọng được chứng kiến những tính năng thực tế tăng cường (AR) mới, mức giá chính thức của dịch vụ game Apple Arcade, và nhiều điều hơn nữa.

Có rất nhiều thứ cần được làm rõ tại sự kiện năm nay, và Apple luôn biết cách điều phối để có thể đưa đến nhiều thông tin nhất có thể trong một sự kiện thường niên kéo dài trong vài tiếng đồng hồ. Như mọi lần, trước thềm sự kiện, đã có rất nhiều thông tin về WWDC 2019 được hé lộ, và bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn đọc cái nhìn tổng quát nhất về những công bố đáng mong chờ tại sự kiện phần mềm thường niên của Apple năm nay.

iOS 13 cho iPhone và iPad

Nghe có vẻ kì quặc, nhưng tính năng được người dùng iPhone quan tâm và kỳ vọng nhiều nhất ở phiên bản iOS mới có lẽ lại là Chế độ nền tối (Dark Mode). Phần mềm cũng giống như thời trang vậy: nó phát triển theo các xu thế, và xu thế lớn nhất ở thời điểm hiện tại là phủ lên các ứng dụng và giao diện người dùng của các phần mềm một màu đen huyền bí. Về mặt công năng, nó sẽ giúp tiết kiệm pin hơn trên các màn hình OLED, giúp người dùng tránh được những luồng ánh sáng gây mất ngủ khi dùng điện thoại và buổi tối, hoặc đơn giản hơn: giao diện nền tối nhìn sẽ thật "ngầu"!

Trang tin 9to5Mac mới đây đã rò ri ảnh chụp màn hình một số ứng dụng iOS đang hoạt động với giao diện nền tối (Dark Mode), với các chi tiết giao diện được phủ lên một màu tối bóng bẩy thay vì màu trắng sáng như truyền thống.

Sau giao diện nền tối, chúng ta chờ đợi Apple sẽ thiết kế lại màn hình chính của iOS. Về khí cạnh này, các tin đồn đang lan truyền có nhiều điểm mâu thuẫn. Có thể tính năng này sẽ bị hoãn lại sang bản cập nhật lớn năm sau. Có thể nó sẽ mang đến một số thay đổi đối với giao diện màn hình lớn của iPad, nhưng với iPhone thì không có nhiều khác biệt. Apple có vẻ bị "mắc kẹt" với ý tưởng hiển thị một "lưới" các biểu tượng ứng dụng trên màn hình chính đã hơn 10 năm nay. Có một số người dùng kỳ vọng Apple sẽ cho phép họ đặt các biểu tượng ứng dụng ở bất cứ vị trí nào tuỳ thích để họ có thể nhìn rõ hình nền điện thoại ở phía sau.

Một trong những thay đổi nhiều khả năng sẽ trở thành sự thật là hàng loạt các bản cập nhật ứng dụng mới sẽ được Apple công bố trên iOS năm nay. Vì một lý do nào đó mà từ trước tới nay, Apple chỉ cập nhật các ứng dụng mặc định của mình mỗi năm một lần (thậm chí trong thời gian gần đây, hãng đã kéo dài lên hai năm một lần), trong khi Google thường xuyên tung ra các bản cập nhật ứng dụng của mình trên Android quanh năm. Do vậy, chúng ta có thể kỳ vọng những ứng dụng cốt lõi của Apple như Mail, Messages, HealthReminders sẽ có các bổ sung về tính năng trong năm nay.

Một ứng dụng được đồn đoán cũng được cập nhật trong năm nay sẽ có một cái tên mới rất "dị": Find My (Tìm của tôi). Vấn đề là tìm cái gì của tôi mới được chứ? Rất có thể, hai ứng dụng Tìm bạn (Find Friends) và Tìm iPhone/ iPad (Find iPhone) sẽ được gộp vào một ứng dụng duy nhất. Bạn có thể cho rằng Apple coi người thân bạn bè của bạn và những chiếc iPhone/ iPad … ngang hàng nhau (!?) Ngoài ra, Apple được cho là sẽ tự sản xuất một thiết bị theo dõi vị trí các sản phẩm phần cứng của mình, tương tự như Tile.

Ngoài ra, "hạn chót" do chính Apple đặt ra để mở cửa dịch vụ chơi game Apple Arcade cũng đang tới gần. Nếu dịch vụ này được khởi động từ "mùa thu", điều đó có nghĩa rằng hãng có thể sẽ chờ tới sự kiện ra mắt iPhone vào tháng 9 tới mới tiết lộ mức giá thuê bao của Arcade, nhưng tất cả chúng ta đều không mong chờ điều đó. Hãy cùng hy vọng Apple sẽ làm nóng bầu không khí của WWDC 2019 với công bố hết sức được mong đợi này.

Như đã nói ở trên, một trong những thay đổi lớn nhất được kỳ vọng ở iOS 13 sẽ xuất hiện trên iPad. Bên cạnh một ứng dụng quản lý tập tin Files có thể làm được nhiều việc hơn, chúng ta cũng hy vọng Apple sẽ tạo ra một phương thức đa nhiệm ứng dụng mới cho chiếc máy tính bảng này. Phương thức chạy nhiều ứng dụng song song bằng cách chia màn hình (split screen) hay trượt từ cạnh màn hình sang (slideover) tuy hữu dụng nhưng vẫn có nhiều hạn chế. Apple nên cho phép người dùng sử dụng nhiều cửa sổ của cùng một ứng dụng một lúc (chẳng hạn như mở hai văn bản Word song song trên một màn hình). Và một lần nữa, tin đồn về việc iPad cuối cùng cũng sẽ hỗ trợ chuột vẫn đang lan truyền không ngừng trước sự kiện năm nay, mặc dù có nguồn tin cho biết tính năng này có thể sẽ được Apple "giấu kỹ" trong phần tuỳ chọn dành cho người khuyết tật hoặc một khiếm khuyết nào đó trên cơ thể khiến họ gặp khó khăn trong việc sử dụng màn hình cảm ứng theo cách thông thường.

Một tính năng mà hầu như chưa có tin đồn nào là việc iPad sẽ hỗ trợ nhiều tài khoản người dùng trên cùng một thiết bị. Thực ra đa số chúng ta không kỳ vọng Apple sẽ làm điều này (ngoại trừ các sản phẩm dành cho thị trường giáo dục) bởi ngay từ đầu hãng đã định hướng iPad là một thiết bị có thể dùng chung trong gia đình. Hy vọng năm nay Apple sẽ đem tới điều bất ngờ ở khoản này.

Cuối cùng, một vài tính năng nhỏ khác: cử chỉ hoàn tác (undo) dễ dàng hơn mà không cần phải "lắc" thiết bị, tính năng 3D Touch có thể sẽ bị khai tử, và có thể Siri sẽ hoạt động với nhiều ứng dụng của bên thứ ba hơn, chẳng hạn như Spotify. Ngoài ra, còn một chi tiết nhỏ khác mà người dùng iOS cũng rất mong chờ: biểu tượng tăng giảm âm lượng sẽ không xuất hiện "án ngữ" ở ngay chính giữa màn hình nữa, mà sẽ được di chuyển vào một vị trí nào đó phù hợp hơn.

macOS 10.15

Thay đổi lớn nhất mà Apple đã từng "nhá hàng" ở sự kiện năm ngoái và hứa sẽ ra mắt các nhà phát triển ở sự kiện năm nay là một phương thức dễ dàng hơn để đưa các ứng dụng iOS lên nền tảng Mac. Dự án này được đặt tên mã là "Marzipan", nhưng Apple chưa bao giờ sử dụng cái tên này công khai trước công chúng, và hiện cũng chưa rõ tên chính thức của "loại" ứng dụng macOS mới này là gì. Có thể Apple vẫn sẽ chỉ đơn giản giữ nguyên tên là "ứng dụng".

Ý tưởng cốt lõi đằng sau dự án này là giúp các nhà phát triển có thêm một cách thức đơn giản hơn để đưa các ứng dụng họ đã phát triển cho iPad lên máy tính Mac mà không cần phải code lại hoàn toàn từ đầu (quá trình này thường được gọi là "port" ứng dụng, dù thuật ngữ này có thể chưa chính xác cho lắm). Ở đây, chúng ta kỳ vọng ứng dụng dành cho iPad sẽ được "port" nhiều hơn, bởi lẽ các ứng dụng iPhone thường được xây dựng theo kích thước màn hình chữ nhật với tỉ lệ chiều dài lớn hơn đáng kể so với chiều rộng – thiết kế này sẽ rất khó có thể phù hợp với kích thước màn hình của máy tính Mac.

Trên thực tế, các ứng dụng Marzipan hiện tại đem lại trải nghiệm và cảm giác khá "kì cục". Đến nay, chúng ta mới thấy có bốn ứng dụng được phát triển theo hình thức này – tất cả đều của Apple, và đều khá "tệ". Vấn đề hiện tại của dự án này nằm ở chỗ các ứng dụng được "port" sang vẫn khiến người dùng có cảm giác đây là các ứng dụng iPad được "gắn" vào máy Mac vậy, chứ không thực sự là ứng dụng dành cho nền tảng Mac. Năm nay, Apple cần phải chứng minh cho người dùng thấy rằng những ứng dụng được "port" hoàn toàn có thể đem lại trải nghiệm Mac đầy đủ: hỗ trợ chuột và bàn phím tốt hơn, hỗ trợ các menu tốt hơn – có cả một bộ các quy tắc dành cho những ứng dụng desktop hoàn chỉnh ngoài kia! Apple cũng cần phải hỗ trợ nhiều cửa sổ ứng dụng cùng mở một lúc với loại ứng dụng "lai" này – điều này tương thích với tin đồn về việc các ứng dụng iPad cũng hỗ trợ đa cửa sổ đã đề cập ở trên.

Thật lòng mà nói, Apple cần phải nỗ lực tối đa với dự án Marzipan. Nếu đây thực sự là tương lai của các ứng dụng Mac, thì nó cần phải hoàn hảo. Nếu Apple không làm tốt việc đó, điều này sẽ "reo rắc" thêm sự lo lắng (và thậm chí là sợ hãi) trong cộng đồng người dùng Mac về cam kết của Apple đối với nền tảng macOS.

Chốt lại, chúng ta hy vọng sẽ được thấy nhiều ứng dụng được xây dựng theo phương thức này từ Apple. Tuy nhiên, một trong những thay đổi có thể "gây chấn động" trong cộng đồng các chuyên gia công nghệ, giới truyền thông cũng như người dùng sẽ là việc Apple cuối cùng cũng chịu chia nhỏ ứng dụng iTunes ra. iTunes là ví dụ điển hình của việc một ứng dụng được bổ sung càng ngày càng nhiều tính năng đến mức giờ đây nó "ôm đồm" quá nhiều thứ. Nếu Apple tách nhỏ iTunes ra, chúng ta có thể sẽ có các ứng dụng Music, Podcasts, TV và Books riêng biệt. iMessage cũng có thể sẽ được "port" từ iOS sang macOS bằng Marzipan, để hỗ trợ đầy đủ hơn các hiệu ứng tin nhắn vốn chỉ có trên các thiết bị di động.

Một tin đồn khác cũng khiến người dùng cảm thấy phấn khích là việc Apple sẽ chính thức cho phép sử dụng iPad làm màn hình phụ thứ hai cho máy tính Mac. Hiện đã có nhiều ứng dụng trên App Store có thể làm được điều này, nhưng bản thân chúng vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế đến từ chính nền tảng của Apple. Do vậy, nếu Apple hỗ trợ tính năng này từ cấp độ hệ điều hành, thì trải nghiệm người dùng sẽ hoàn hảo hơn. Tuy vậy, các ứng dụng của bên thứ ba có chức năng tương tự sẽ sớm "chết yểu", bởi chúng hầu như không có "cửa" cạnh tranh với hàng "chính chủ" của nhà sản xuất hệ điều hành.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng có thể kỳ vọng một vài tính năng nhỏ khác: Siri Shortcuts có thể sẽ được đưa lên Mac, nhưng điều này lại đặt ra dấu chấm hỏi về việc các ứng dụng như Automator và AppleScript sẽ được "bỏ" đi đâu nếu Siri Shortcuts xuất hiện? Bên cạnh đó, Screen Time và Family Sharing là hai tính năng rất có thể cũng sẽ được đưa lên Mac trong dịp này.

Mac Pro và màn hình 6K

Dù chiếc máy tính desktop Mac Pro của năm nay có trông như thế nào, thì có lẽ nó cũng sẽ không giống bức hình phía trên đâu! Ảnh trên chính là chiếc "thùng rác" Mac Pro nổi tiếng được Phil Schiller giới thiệu hồi năm 2013 cùng câu nói cũng không kém phần ấn tượng: "Hết cái để sáng tạo rồi, khỉ thật."

Schiller đã đúng ở góc nhìn của một kĩ sư thiết kế, nhưng ông đã hoàn toàn sai khi tính đến các xu thế của điện toán chuyên nghiệp. Những người dùng cao cấp như các nhà khoa học hay chuyên gia dựng phim sẽ muốn có một chiếc máy tính lớn hơn, có thể thay thế được các linh kiện bên trong và tản nhiệt tốt hơn. Hồi năm 2017, Apple cuối cùng cũng chịu thừa nhận Mac Pro là một "đống lộn xộn" và rằng "chúng tôi đã tự đẩy mình vào thách thức với vấn đề tản nhiệt". Táo Khuyết cũng hứa sẽ ra mắt một chiếc Mac Pro mới vào một thời điểm nào đó trong tương lai, và trong khi chờ đợi, người dùng chuyên nghiệp sẽ phải tìm đến chiếc máy all-in-one iMac Pro hoặc – kịch bản tệ nhất đối với Apple – chuyển sang Windows.

Thực tế thì, thời điểm chín muồi đã đến. Mặc dù vẫn có khả năng Apple không giới thiệu mẫu thiết kế Mac Pro nào mới trong năm nay, nhưng đa số người dùng vẫn nuôi hy vọng. Gần như chắc chắn năm nay sẽ có Mac Pro mới, và sự kiện WWDC là một dịp tốt để công bố thế hệ tiếp theo của mẫu máy tính cao cấp nhất của nhà Apple.

Hiện chúng ta không biết nhiều về kiểu dáng, sức mạnh hay các linh kiện sẽ được sử dụng bên trong mẫu Mac Pro mới. Tất cả những gì chúng ta biết cho đến thời điểm hiện tại là lời hứa của Apple về một chiếc máy "có thiết kế dạng mô-đun" (tức là có thể thay thế linh kiện được). Nếu Apple muốn quay trở lại thiết kế dạng tháp cũ, có lẽ cũng chẳng mấy người phàn nàn (bởi thiết kế thùng rác đã khiến họ khó chịu suốt gần 6 năm nay rồi). Song, cũng vì Apple đã dành hẳn… 6 năm để phát triển một mẫu Mac Pro mới, người dùng vẫn có quyền kỳ vọng vào một thiết kế đột phá hơn.

Bên cạnh đó, Apple được cho là cũng sẽ công bố một mẫu màn hình 31,6 inch, độ phân giải 6K, dù vẫn chưa rõ liệu hãng có đưa thương hiệu từng rất được yêu thích "Cinema Display" trở lại với chiếc màn hình mới này hay không. Các tin đồn hiện tại đều khẳng định màn hình mới của Apple sẽ rất cao cấp, do đó bạn nên chuẩn bị tâm lý đón nhận mức giá cao ngất ngưởng và chỉ hướng đến đối tượng người dùng chuyên nghiệp. Người dùng MacBook có lẽ vẫn sẽ lựa chọn những mẫu màn hình không-phải-của-Apple với mức giá thấp hơn trong tương lai gần.

watchOS 6 và tvOS 13

Với việc Apple đã tổ chức một sự kiện chuyên về TV trong năm nay và phát hành một ứng dụng TV hoàn toàn mới, có lẽ chúng ta không nên kỳ vọng quá nhiều điều mới mẻ sẽ xuất hiện trên hệ điều hành tvOS 13 ra mắt tại WWDC 2019 sắp tới. Có thể Apple sẽ chỉ làm nóng bầu không khí với một số đoạn video teaser "nhá hàng" đôi chút về dịch vụ TV Plus sắp ra mắt của hãng mà thôi. Mặc dù nhiều người dùng mong chờ Apple chính thức công bố mức giá của từng dịch vụ mới (hoặc thậm chí là mức giá "trọn gói" nếu đăng ký nhiều dịch vụ cùng lúc), nhưng nhiều khả năng hãng sẽ chưa vội làm điều đó.

Tương tự như vậy, phiên bản mới của hệ điều hành dành cho sản phẩm đồng hồ theo tay thông minh watchOS 6 cũng không có quá nhiều tin đồn đề cập tới. Có thể Apple sẽ tiếp tục tập trung vào khía cạnh theo dõi sức khoẻ, và gộp phần giới thiệu các tính năng mới của ứng dụng Health trên iPhone với các tính năng mới của watchOS. Tính năng Dose mới sẽ nhắc bạn uống thuốc theo lịch biểu định sẵn. Bên cạnh đó, một trong những tính năng quan trọng nhất sắp được Apple bổ sung là Cycles, giúp người dùng nữ theo dõi chu kỳ kinh nguyệt của mình. Trước đây, đã có nhiều ứng dụng của bên thứ ba cho phép bạn làm điều này, song chúng ta vẫn rất vui mừng khi thấy Apple chú ý nhiều hơn đến khía cạnh sức khoẻ sinh sản.

Ngoài ra, watchOS sẽ được bổ sung tính năng Voice Memo, do đó bạn nên chuẩn bị tinh thần bị ghi âm lén bất kỳ lúc nào khi đứng bên cạnh những người đeo đồng hồ Apple Watch kể từ cuối năm nay trở đi. Apple có thể cũng sẽ bổ sung ứng dụng máy tính Calculator, và hy vọng Táo Khuyết có thể xin được giấy phép và đưa giao diện của chiếc máy tính Casio cổ điển lên Watch thông qua ứng dụng này. Như thường lệ, Apple cũng có thể sẽ giới thiệu một số mặt đồng hồ mới, nhưng điều đáng tiếc là công ty có thể sẽ chưa cho phép các nhà phát triển bên thứ ba can thiệp vào các mẫu mặt đồng hồ này.

***

Trên đây là tất cả những gì chúng ta có thể kỳ vọng được chứng kiến tại sự kiện WWDC năm nay. Đừng quên theo dõi trực tiếp sự kiện WWDC trên trang chủ của Apple (nếu bạn có thể), sẽ diễn ra vào 10 giờ sáng ngày 3/6 (múi giờ Thái Bình Dương), tương đương với 0 giờ sáng ngày 4/6 theo giờ Việt Nam. VnReview sẽ liên tục cập nhật các tin tức mới nhất và các sản phẩm mới được Apple giới thiệu tại sự kiện này.

Quang Huy (theo The Verge)

Chủ đề khác