VnReview
Hà Nội

Trung Quốc sẽ siết chặt các quy định quản lý dữ liệu Internet nhắm vào Google, Microsoft

Việc siết chặt các quy định quản lý dữ liệu được cho sẽ là động thái trả đũa Mỹ và các công ty nước này như Google hay Microsoft.

Theo Thời báo Hoàn cầu, Trung Quốc đang lên kế hoạch thắt chặt hơn nữa các quy định về lưu trữ dữ liệu Internet, cấm truyền dữ liệu cho người dùng trong nước và yêu cầu các công ty trong và ngoài nước phải cung cấp dữ liệu cho các cơ quan quản lý nước này nếu liên quan đến an ninh quốc gia.

Động thái này được coi là một biện pháp của Bắc Kinh nhằm đối phó với sự "đàn áp" của các công ty Mỹ và chính quyền Trump đối với Huawei. Theo các nhà phân tích, quy định mới sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến các công ty Mỹ như Google, Microsoft và Amazon.

Cụ thể, Cục quản lý không gian mạng Trung Quốc (CAC) đã ban hành dự thảo quy định cho biết các công ty bị cấm định tuyến lưu lượng truy cập Internet trong nước ra ngoài nước. Ngoài ra, các công ty nên đánh giá rủi ro bảo mật tiềm ẩn và phải nhận được sự cho phép từ các nhà quản lý trước khi xuất bản, chia sẻ hoặc giao dịch các dữ liệu quan trọng ra bên ngoài.

Tuy nhiên, dự thảo trên cũng vấp phải sự chỉ trích không nhỏ từ các quan chức nước ngoài, đặc biệt là quy định yêu cầu các công ty nước ngoài phải cung cấp dữ liệu cho các cơ quan chính phủ Trung Quốc khi được yêu cầu nhằm đảm bảo an ninh quốc gia và quản lý xã hội.

Theo Liang Haiming, trưởng khoa nghiên cứu vành đai và đường bộ thuộc Đại học Hải Nam, Trung Quốc, động thái này là cần thiết để Trung Quốc tự bảo vệ mình trước nguy cơ bị các quốc gia phương Tây tấn công mạng. Ngoài ra, động thái này cũng giống các quốc gia khác đã và đang áp dụng như Mỹ, Nga và EU.

Liang chia sẻ với tờ Thời báo Hoàn cầu: "Trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ-Trung, bảo mật dữ liệu trở nên rất quan trọng vì Mỹ có thể tiến hành chiến tranh mạng hoặc sử dụng dữ liệu mà họ thu thập được để tiến hành các cuộc tấn công vào Trung Quốc".

Những quy tắc mới được cho sẽ góp phần hỗ trợ cho Luật an ninh mạng của nước này nhằm mục tiêu tăng cường bảo vệ an ninh quốc gia theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, các chuyên gia trong nghành tin rằng, nó cũng có thể là một công cụ đắc lực giúp Trung Quốc chống lại Mỹ.

Liang tiết lộ, mặc dù Trung Quốc yêu cầu các công ty nước ngoài phải lưu trữ dữ liệu tại quốc gia này nhưng một số công ty, không chỉ là công ty Internet mà cả các tổ chức tài chính khác từ lâu đã ngấm ngầm lưu trữ thông tin của khách hàng Trung Quốc ở các quốc gia khác, ví dụ như Ấn Độ.

Theo giới quan sát, dự thảo mới sẽ quy định những hình phạt nghiêm khắc như thu hồi giấy phép kinh doanh, thậm chí buộc tội hình sự nếu để xảy ra hoạt động lưu trữ và chia sẻ dữ liệu trái phép.

Hiện tại dự thảo này mới được CAC công bố để lấy ý kiến công chúng và chưa biết có được phê duyệt hay không. Sau khi phê duyệt, tất cả các công ty có hoạt động liên quan đến sở hạ tầng thông tin quan trọng nếu bị phát hiện có mối đe dọa với an ninh quốc gia Trung Quốc phải đối mặt với đánh giá an ninh mạng từ các cơ quan chức năng.

Tiến Thanh

Chủ đề khác