VnReview
Hà Nội

Luật sư Facebook: Người dùng Facebook thực ra không có quyền riêng tư đâu

Chỉ một ngày trước khi CEO Facebook – Mark Zurkerberg phát biểu tại cuộc họp cổ đông về dự án xây dựng một "nền tảng xã hội tập trung vào quyền riêng tư", thì một trong số các luật sư của Facebook đã lên tiếng cho rằng quyền riêng tư của người dùng thật sự không hề tồn tại trên mạng xã hội lớn nhất thế giới này.

Tại phiên điều trần trong vụ kiện Cambridge Analytica thu thập dữ liệu người dùng Facebook phục vụ cho mục đích chính trị vẫn còn đang diễn ra vào lúc này, vị luật sư Orin Snyder của Facebook đã bất ngờ lập luận rằng hoàn toàn không có sự riêng tư nào trên Facebook hay các trang mạng xã hội khác."Không có sự xâm phạm quyền riêng tư nào, bởi quyền riêng tư không hề tồn tại", Snyder cố gắng thuyết phục Thẩm phán Vince Chhabria bãi bỏ đơn kiện. Ông cho rằng người dùng một khi đăng ký và chấp nhận các điều khoản thì đồng nghĩa với việc họ đồng ý chia sẻ dữ liệu cá nhân với các bên thứ ba.

"Nếu bạn muốn kỳ vọng vào một quyền riêng tư thật sự, tốt nhất bạn nên bảo vệ thật cẩn thận những gì mình muốn giữ",;Snyder cho biết.

Ý kiến của vị luật sư đại diện Facebook dường như đã đi ngược lại hoàn toàn những gì mà Zuckerberg tuyên bố tại cuộc họp cổ đông vừa qua, với cam kết bảo vệ tuyệt đối dữ liệu cá nhân của người dùng.

"Một trong những mục tiêu mà chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển trong vòng 5 đến 10 năm tới là xây dựng tầm nhìn về một nền tảng xã hội tập trung vào quyền riêng tư", Zuckerberg cho biết.

Hiện nay Facebook đang là một nền tảng xã hội mở – nơi mọi thứ phần lớn là công khai – tương tự như một quảng trường kỹ thuật số khổng lồ, tuy nhiên quyền riêng tư sẽ là mục tiêu chính mà công ty sẽ hướng đến và đồng thời là chiến lược phát triển sản phẩm của công ty trong những năm tiếp theo.

Trước đó, Facebook đã phải đối mặt với nhiều vụ bê bối về vấn đề quản lý dữ liệu người dùng, bao gồm cả việc cho các bên thứ ba thu thập thông tin qua các tin nhắn riêng tư. Đồng thời, với sức mạnh bao phủ gần như hầu hết các dịch vụ truyền thông xã hội (sở hữu Instagram và WhatsApp) đã khiến nhiều chính trị gia và thậm chí các cựu giám đốc điều hành Facebook lo sợ, cùng hợp sức kêu gọi phá vỡ thế độc quyền của Facebook như hiện nay.

Mặc dù vị CEO của Facebook đã nhiều lần cam kết sẽ bảo vệ quyền riêng tư của người dùng, nhưng không thể chối bỏ sự thật rằng thông tin của chúng ta mới là nguồn tiền chính của công ty. Mạng xã hội càng có nhiều dữ liệu về bạn, sở thích, hành vi của gia đình bạn, thì họ càng sử dụng những dữ liệu đó để giúp các bên quảng cáo nhắm "trúng đích" vào chúng ta. Đó là lý do tại sao doanh thu từ quảng cáo của Facebook chỉ trong quý 4/2018 đã đạt con số 16,6 tỷ đô la. Cả Facebook và Zuckerberg đều hiểu rõ điều này, nhưng đây không phải là một vấn đề có thể "thoải mái" thừa nhận – trừ khi họ đang trong một phiên tòa, và chống lại một vụ kiện.

Quang Minh

Chủ đề khác