VnReview
Hà Nội

Ngoại trưởng Mỹ khuyên Đức nên cắt đứt với Huawei nếu còn lo cho an ninh quốc gia

Trong một động thái gây sức ép với các đồng minh, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã thúc ép Đức sớm cắt đứt hợp tác với Huawei nếu không sẽ phải nhận những hậu quả nghiêm trọng liên quan đến an ninh quốc gia.

Mỹ đang tích cực gây sức ép lên các đồng minh về việc sớm cấm cửa Huawei tham gia xây dựng mạng 5G tại các quốc gia này. Trong một diễn biến mới nhất, Mỹ khẳng định các quốc gia tiếp tục cho phép Huawei xây dựng cơ sở hạ tầng mạng viễn thông sẽ không được nhận các dữ liệu tình báo quan trọng.

Theo Reuters, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã đưa ra cảnh báo trên sau khi gặp Bộ trưởng ngoại giao Đức Heiko Maas trong chuyến công du Châu Âu kéo dài 5 ngày.

Đức cùng với Anh và Pháp là những quốc gia đồng minh từ chối nghe lời Mỹ về việc ban hành lệnh cấm Huawei tham gia xây dựng mạng 5G. Ông Pompeo nhấn mạnh, nếu các nước vẫn tiếp tục cho phép Huawei xây dựng mạng 5G, họ sẽ phải nhận hậu quả.

Chia sẻ trong một cuộc họp báo bên lề cuộc gặp mặt, ông Pompeo chia sẻ: "Chúng ta sẽ phải thay đổi hành vi của mình bởi thực tế chúng ta không thể cho phép dữ liệu công dân hoặc dữ liệu an ninh quốc gia đi qua các mạng mà chúng ta không tin tưởng".

Sau đó, ông Pompeo cũng có cuộc gặp mặt Thủ tướng Angela Markel để nói chuyện về các vấn đề liên quan trước khi bay sang Thụy Sỹ. Trong cuộc gặp mặt này, ngoại trưởng Mỹ hết lời ca ngợi Đức là một đối tác và là đồng minh quan trọng của Mỹ.

Mặc dù vậy, Mỹ hiện đang bất hòa với Đức xoay quanh hàng loạt các vấn đề từ thương mại đến chi tiêu quân sự và không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Ngoài vấn đề của Huawei, ông Pompeo cũng bàn luận với người đồng cấp về nhiều vấn đề khác, trong đó có căng thẳng ngoại giao với Iran. Khúc mắc nằm ở việc Đức và Mỹ có những cách tiếp cận rất khác nhau về chương trình hạt nhân của Iran.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (bên trái) đang bắt tay ngoại trưởng Đức Heiko Maas ở Berlin, Đức

Trước đó, bà Merkel vừa bay về từ Mỹ đêm hôm trước sau khi có bài phát biểu trước các sinh viên tốt nghiệp tại ĐH. Harvard. Tại đó, bà hô hào các sinh viên Mỹ cần phá bỏ bức tường của sự thiếu hiểu biết và dám đứng lên nói sự thật về những lời dối trá, hàm ý nói đến ông Trump.

Hồi tháng trước, ông Pompeo cũng kêu gọi đồng minh thân cận là Anh ngừng sử dụng công nghệ của Huawei trong xây dựng mạng 5G vì lo ngại Bắc Kinh sẽ do thám các thông tin an ninh quốc gia.

Tiến Thanh

Chủ đề khác