VnReview
Hà Nội

Mỹ yêu cầu người xin visa cung cấp thông tin tài khoản mạng xã hội

Quy định mới bắt nguồn từ sắc lệnh của Tổng thống Donald Trump nhằm tăng cường bảo đảm an ninh quốc gia khỏi những kẻ khủng bố nước ngoài.

Theo hãng tin AP, Bộ Ngoại giao Mỹ vừa ban hành quy định yêu cầu tất cả mọi người xin cấp thị thực (visa) đều phải cung cấp các thông tin gồm tên tài khoản mạng xã hội, địa chỉ email trước đây và số điện thoại.

Thay đổi này dự kiến ảnh hưởng đến 15 triệu người nước ngoài xin cấp visa nhập cảnh vào Mỹ mỗi năm, áp dụng cho cả đối tượng nhập cư và lưu trú tạm thời.

"Đảm bảo an ninh quốc gia là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi khi xem xét đơn xin cấp visa, mọi du khách hay người nhập cư đến Mỹ đều trải qua quá trình đảm bảo an ninh chặt chẽ. Chúng tôi luôn tìm cách cải thiện quy trình sàng lọc để bảo vệ công dân Mỹ, đồng thời hỗ trợ du lịch hợp pháp đến Mỹ", Bộ Ngoại giao cho biết.

Trước đây, tài khoản mạng xã hội, email và số điện thoại chỉ được yêu cầu cung cấp với những đối tượng đặc biệt, như người từng đi đến các khu vực do tổ chức khủng bố kiểm soát. Khoảng 65.000 ứng viên mỗi năm rơi vào trường hợp đặc biệt này.

Mẫu đơn xin cấp visa Mỹ mới cập nhật có thêm danh sách các mạng xã hội phổ biến để ứng viên điền tên tài khoản được họ sử dụng trong ít nhất 5 năm qua. Ứng viên cũng có thể tự nguyện điền tên tài khoản trên các nền tảng không có trong danh sách.

Ngoài mạng xã hội, các ứng viên cần điền toàn bộ số điện thoại, địa chỉ email đã và đang sử dụng trong 5 năm gần nhất, những địa điểm quốc tế đã đến, bị trục xuất và thành viên trong gia đình từng liên quan đến các hoạt động khủng bố.

Quy định này chỉ được miễn cho một số loại visa ngoại giao và quan chức.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác