VnReview
Hà Nội

Tiền ảo GlobalCoin mà Facebook định phát hành vào năm 2020 có khả thi?

Facebook mới đây công bố sẽ phát hành tiền ảo riêng có tên là;GlobalCoin vào quý đầu năm 2020, sau khi thử nghiệm nội bộ vào cuối năm nay. Nhiều câu hỏi đặt ra về tính khả thi của đồng tiền ảo này.

Facebook cho biết sẽ phát hành tiền ảo này tại nhiều quốc gia trên thế giới, giúp người dùng thực hiện các giao dịch thanh toán an toàn và chi phí thấp. Điểm đặc biệt là người dùng sẽ không cần có tài khoản ngân hàng. 

Kế hoạch phát hành tiền ảo của Facebook được công bố lần đầu tiên vào cuối năm ngoái. Theo đó, Facebook sẽ hợp tác với các ngân hàng và hãng môi giới cho phép người dùng đổi đồng USD và các đồng tiền pháp định khác thành tiền ảo. 

Trước đây Facebook cũng đã từng phát hành đồng Facebook Credits - tiền ảo cho phép người dùng mua hàng trên hệ thống của mạng xã hội này, tuy nhiên sau đó Facebook Credits bị "khai tử" chỉ sau 2 năm hoạt động do thất bại trong việc thanh khoản. Vì thế, lần này Facebook phải có nhiều chuẩn bị để vượt qua các rào cản về kỹ thuật và pháp lý.

Tháng trước, giám đốc điều hành Mark Zuckerberg của Facebook đã gặp gỡ thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh Mark Carney để thảo luận về những cơ hội và rủi ro của việc phát hành tiền ảo. Facebook cũng làm việc với Bộ Tài chính Mỹ và các công ty chuyển tiền như Western Union, để thảo luận các vấn đề pháp lý và vận hành liên quan tới tiền ảo. Chưa hết, Facebook còn gặp gỡ các công ty kinh doanh trực tuyến để thuyết phục họ chấp nhận GlobalCoin làm một trong các phương thức thanh toán, với phí giao dịch thấp hơn thông thường như một động thái khuyến khích người dùng sử dụng tiền điện tử.

Hồi tháng 3, nhà phân tích về Internet - Ross Sandler của ngân hàng Barclays dự báo tiền ảo GlobalCoin có thể mang về cho Facebook doanh thu lên tới 19 tỷ USD vào năm 2021.

Tuy vậy, để ra mắt GlobalCoin, Facebook còn nhiều vấn đề phải giải quyết trong bối cảnh vấp phải loạt bê bối về dữ liệu người dùng cũng như quy định từ các nhà chức trách vài năm gần đây. Câu hỏi được giới chức đặt ra là tiền ảo của Facebook sẽ hoạt động như thế nào và công ty này sẽ bảo vệ khách hàng cũng như thông tin cá nhân của họ ra sao.

Là một đồng tiền ảo, những câu hỏi nhiều người dùng quan tâm là: Thứ nhất, hệ thống này sẽ phi tập trung đến mức nào? (tính phi tập trung và nặc danh là hai đặc điểm mấu chốt của tiền mã hóa). Thứ hai, Facebook sẽ sử dụng mã hóa ra sao để bảo vệ tài sản của người dùng? Thứ ba, ai sẽ có thể xem lịch sử giao dịch của một người dùng? Thứ tư, ai sẽ kiểm soát hệ thống này? Các câu hỏi này hiện đều chưa được giải đáp.

L.A (tổng hợp)

Chủ đề khác