VnReview
Hà Nội

"Thần đồng" Elena Cornaro Piscopia

Elena Lucrezia Cornaro Piscopia (tên tiếng Anh là Helen Cornaro) sinh ngày 5/6/1646 là người phụ nữ đầu tiên trên thế giới nhận bằng tiến sĩ. Hôm nay, Google đổi Doodle để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 373 của bà.

Elena Cornaro Piscopia được sinh ra tại Palazzo Loredan, tại Venice, Cộng hòa Venice. Cô là con thứ ba của nhà quý tộc Gianbattista Cornaro-Piscopia và tình nhân Zanetta Boni. Mẹ cô là một nông dân và cha mẹ cô không kết hôn tại thời điểm cô sinh ra. Như vậy, Lady Elena về mặt chính thống không phải là thành viên của gia đình Cornaro khi sinh ra, vì luật pháp Venice đã cấm những đứa con bất hợp pháp của tầng lớp quý tộc khỏi các đặc quyền cao quý, ngay cả khi được cha mẹ quý tộc thừa nhận. Tồi tệ hơn cho trường hợp của Zanetta, cô có xuất thân từ một gia đình nông dân cực kỳ nghèo khó. Zanetta có khả năng đã trốn đến Venice để thoát khỏi nạn đói, và sớm trở thành tình nhân của một trong những gia tộc quý tộc quyền lực nhất Venice. Gianbattista và Zanetta kết hôn chính thức vào năm 1654, nhưng các con trai của ông đã bị cấm khỏi đặc quyền cao quý, điều này khiến Gianbattista không thể tránh khỏi.

 Elena Cornaro Piscopia

Năm 1664, cha cô được chọn trở thành Procuratore di San Marco de supra, chức vụ như một bộ trưởng ngân khố của St. Mark's, một vị trí được khao khát trong giới quý tộc Venice. Vào thời điểm đó, cha cô chỉ đứng thứ hai sau Doge của Venice về mức độ ưu tiên. Vì mối liên hệ này, Lady Elena đã nổi bật trong lễ kỷ niệm Hôn nhân của Biển, mặc dù cô được sinh ra bất hợp pháp. Cha cô đã cố gắng sắp xếp hôn lễ cho cô nhiều lần. Cô ấy từ chối mọi sự theo đuổi, vì ở tuổi mười một cô đã thề sẽ giữ sự trong trắng.

Vào năm 1665, cô đã theo dòng tu Benedictine Oblate nhưng không trở thành một nữ tu.

Khi còn nhỏ, Lady Elena được xem như một thần đồng. Theo lời khuyên từ Giovanni Fabris, một linh mục là bạn của gia đình, cô bắt đầu một nền giáo dục cổ điển. Cô học tiếng Latin và tiếng Hy Lạp và thành thạo các ngôn ngữ này, cũng như tiếng Pháp và tiếng Tây Ban Nha, khi mới lên bảy tuổi. Cô cũng thành thạo tiếng Do Thái và tiếng Ả Rập, đạt được danh hiệu "Oraculum Septilingue". Các nghiên cứu sau này của cô bao gồm toán học, triết học và thần học.

Elena còn thành thạo các nhạc cụ và có kiến thức sâu sắc về âm nhạc. Cô thành thạo harpsichord, clavichord, đàn hạc và violin và sáng tác nhạc.

Ở tuổi vị thành niên và tuổi đôi mươi, cô bắt đầu quan tâm đến vật lý, thiên văn học và ngôn ngữ học. Carlo Rinaldini, gia sư triết học của cô, là Chủ tịch Triết học tại Đại học Padua, đã xuất bản một cuốn sách năm 1668 viết bằng tiếng Latin dành riêng cho một Elena hai mươi hai tuổi. Khi gia sư chính của cô, Fabris, qua đời, cô thậm chí còn trở nên thân thiết hơn với Rinaldini, người tiếp quản việc học của cô.

Năm 1669, cô đã dịch bản Colloquy of Christ từ tiếng Tây Ban Nha sang tiếng Ý. Bộ sách được phát hành năm phiên bản tại Venice từ năm 1669 đến 1672. Cô được mời tham gia nhiều xã hội học thuật khi danh tiếng của cô lan rộng và năm 1670, cô trở thành chủ tịch của xã hội Venice Accademia dei Pacifici.

Theo lời giới thiệu của Carlo Rinaldini, gia sư triết học của cô, Felice Rotondi, đã kiến nghị Đại học Padua cấp cho Elena vòng nguyệt quế trong thần học. Khi Đức Hồng y Gregorio Barbarigo, giám mục Padua, biết rằng cô đang theo đuổi bằng cấp về thần học, ông đã từ chối với lý do cô là phụ nữ. Tuy nhiên, ông đã cho phép cô có được một bằng cấp về triết học và sau một khóa học tuyệt vời, cô đã nhận được vòng nguyệt quế trong Triết học. Danh hiệu này tương đương với bằng tiến sĩ khoa học (PHD) được trao vào ngày 25/6/1678, tại Nhà thờ Padua trước sự chứng kiến của lãnh đạo trường Đại học, các giáo sư của tất cả các khoa, sinh viên, và hầu hết các Thượng nghị sĩ của Venice, cùng với nhiều khách mời từ Đại học Bologna, Perugia, Rome và Napoli. Lady Elena đã nói trong một giờ bằng tiếng Latin cổ điển, giải thích các đoạn khó được chọn ngẫu nhiên từ các tác phẩm của Aristotle. Cô đã được lắng nghe rất chú ý và nhận được sự khen ngợi.

Lady Elena chết vào ngày 26/7/ 1684 vì bệnh lao.

Cô được chôn cất tại Nhà thờ Santa Giustina tại Padua. Để tôn vinh nữ học giả, Đại học Padua đã tạo ra một bức tượng Piscopia.

Minh Hương

Chủ đề khác