VnReview
Hà Nội

Nhận định trận Việt Nam - Thái Lan tối nay tại King's Cup

Đêm nay, Việt Nam và Thái Lan gặp nhau trong khuôn khổ King's Cup dường như không đơn giản chỉ là một trận đấu giao hữu được tính điểm vào bảng xếp hạng FIFA bình thường. Đây còn nơi mà cả 2 đội bóng đều muốn chứng tỏ rằng ai mới là số 1 Đông Nam Á ở thời điểm hiện tại.

Khao khát chứng tỏ vị thế số 1 Đông Nam Á

Gần 4 năm qua Việt Nam chưa gặp Thái Lan ở cấp độ đội tuyển Quốc gia. Khi Việt Nam vô địch AFF Cup 2018, người Thái vẫn cho rằng chúng ta gặp may khi không gặp họ ở bất kỳ một trận đấu nào. Lẽ ra, trận đấu diễn ra lúc 19h45 tại thành phố Buriram giữa 2 đội trong khuôn khổ King's Cup chỉ là một cuộc tập dượt bình thường để chuẩn bị cho vòng loại WC 2022 chuẩn bị khởi tranh. Nhưng với sự chuẩn bị và diễn biến gần đây của 2 đội bóng thì nó lại không đơn giản như thế. Đây có vẻ như là thời điểm 2 đội muốn quyết đấu để khẳng định vị thế số 1 Đông Nam Á của mình.

9 lần chạm trán gần đây nhất, Thái Lan thắng Việt Nam tới 5 lần, hòa 3 trận và chỉ để thua 1 trận. Xét về lịch sử đối đầu của 2 đội bóng, lợi thế vẫn đứng về Thái Lan với 15 thắng, 4 hòa và 2 thua. Nhìn vào những thống kê đó, có vẻ như mọi lợi thế nghiêng về phía Thái Lan. Nhưng với những thành công tột bậc của bóng đá Việt Nam trong suốt năm 2018 và đầu năm 2019 thì mọi thứ gần như đã thay đổi. Trong khoảng thời gian đó, Việt Nam lọt vào trận chúng kết U23 châu Á, bán kết Asiad, vô địch AFF Cup 2018, tứ kết Asian Cup 2019. Và cũng ở quãng thời gian vang dội đó, Thái Lan luôn xếp sau chúng ta về thành tích. Đó cũng là lúc mà người Thái cảm nhận được vị thế 'ông vua' bóng đá khu vực bị lung lay hơn bao giờ hết. Chỉ tiếc rằng trong hành trình vinh quang của bóng đá Việt Nam suốt thời gian vừa qua, chúng ta không hề gặp Thái Lan ở cấp độ đội tuyển Quốc gia.

Có vẻ như quyết tâm chứng tỏ vị thế số 1 Đông Nam Á khiến cả 2 đội bóng có sự chuẩn bị kỹ hơn so với những giải đấu giao hữu khác. Nói về giao hữu thì thường là nơi các đội thử nghiệm đội hình, trao cơ hội cho cầu thủ trẻ. Nhưng không, cả 2 đội đều gọi lên tuyển những cái tên tốt nhất có thể (trừ khi gặp chấn thương và không kịp hồi phục). Thái Lan thậm chí còn bỏ qua tất cả để gọi cả cầu thủ đang bị treo dò vô thời hạn vì đấm trọng tài là Sanrawat Dechmitr. Cầu thủ này sau đó đã xin rút vì tự cảm thấy xấu hổ. Đội bóng của xứ sở Chùa Vàng cũng gọi tất cả các cầu thủ đang thi đấu ở nước ngoài về để chuẩn bị cho King's Cup. Đồng thời, Liên đoàn bóng đá Thái Lan còn bỏ mặc đề nghị của Muangthong United và gọi lên tuyển cầu thủ của CLB này dù đã được cảnh báo rằng họ có khả năng tái phát chấn thương để chuẩn bị cho King's Cup. Rõ ràng, sau một loại thành công của Việt Nam thì khát khao chứng tỏ vị thế số 1 Đông Nam Á của người Thái chưa bao giờ mãnh liệt hơn lúc này.

Về phía Việt Nam, chúng ta cũng gọi tập trung gần như những cái tên tốt nhất mà mình đang có. Tuấn Anh mới bình phục chấn thương và chơi tốt cũng được gọi. Trọng Hoàng dù chưa thi đấu suốt 4 tháng qua cũng tập trung cùng đội tuyển. Đội hình Việt Nam dự King's Cup bao gồm gần hết những cái tên xuất sắc nhất đã chinh chiến và đạt thành công rực rỡ suốt hơn 1 năm qua ở các giải đấu khu vực và châu lục. Thậm chí, Việt Nam còn đổi lịch tập trung lên đường sang Thái Lan để chuẩn bị tốt hơn cho giải đấu. Rõ ràng, sự quyết tâm và chuẩn bị của cả 2 đội đã vượt ra ngoài tầm của một giải đấu giao hữu đơn thuần. Đó là sự chuẩn bị cho vị trí số 1 Đông Nam Á.

Gần 4 năm trước, Việt Nam thua Thái Lan cả 2 lượt trận ở vòng loại WC 2018 (trong đó có trận thua 0 - 3 ngay trên sân nhà). Năm 2012 là lần gần nhất 2 đội gặp nhau ở AFF Cup, Việt Nam thua 1 - 3 và bị loại ngay từ vòng bảng. Lần gần nhất mà chúng ta thắng được người Thái ở một giải đấu chính thức đã cách đây gần 11 năm và ở AFF Cup 2008. Trong lịch sử Việt Nam cũng mới thắng Thái Lan 2 lần trong 21 lần gặp nhau chính thức. Mọi con số trong lịch sử đang nghiêng về Thái Lan. Nhưng Việt Nam đang có một thế hệ vàng và đã từ hơn 1 năm nay, chúng ta không còn 'sợ' người Thái nữa.

Sự chuẩn bị của 2 đội bóng

Việt Nam

Trong cuộc phỏng vấn trước trận đấu, HLV Park Hang Seo đã đính chính thông tin rằng bản thân mình và tuyển Việt Nam không coi trọng King's Cup. Ông cho biết: ‘Tôi xin đính chính một số nội dung có thể do hiểu lầm từ cơ quan truyền thông Thái Lan. Theo tôi biết một số tờ báo Thái Lan có nói rằng trong buổi họp báo tại Việt Nam tôi có nói: 'Tôi không đánh giá cao giải đấu này'. Thực sự tôi không có nói như vậy.

King's Cup là giải đấu có truyền thống lâu đời của Thái Lan, được tổ chức nhiều và có sự đóng góp nhiều cho sự phát triển châu Á. Tôi từng dự King's Cup khi còn là cầu thủ. Vì thế tôi dành sự tôn trọng rất cao với giải đấu này'.

Tuyển Việt Nam có mặt tại Buriram từ ngày 2/6 để tập luyện chuẩn bị cho King's Cup. Trong những ngày ở đây đội tuyển của chúng ta tập luyện chăm chỉ đồng thời cũng đã bầu Quế Ngọc Hải làm đội trưởng, Quang Hải và Văn Toàn là đội phó. Đồng thời, bộ 3 Công Phượng, Văn Lâm, Xuân Trường – 3 cầu thủ đang thi đấu ở nước ngoài cũng kịp hội quân đầy đủ cùng các đồng đội. Như vậy, tuyển Việt Nam đã có đội hình tốt nhất mà ông Park Hang Seo muốn để chuẩn bị cho giải đấu.

Thái Lan

Tuyển Thái Lan sẽ thiếu vắng ngôi sao số 1 của đội bóng này là Chanathip (người được mệnh danh là Messi Thái) vì chấn thương. Tuy vậy HLV trưởng tuyển Thái Lan là ông Sirisak Yodyardthai vẫn rất tự tin tuyên bố rằng các học trò sẽ thi đấu tốt và thắng tuyển Việt Nam. Ông cho biết: 'Chúng tôi đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, mọi thứ đã sẵn sàng cho trận đấu với Việt Nam. Như các bạn đã biết, Thái Lan có lợi thế sân nhà, và toàn đội rất quyết tâm giành chiến thắng để mang lại niềm vui cho người dân'.

Ngoài ra, đội trưởng của tuyển Thái Lan Teerasil Dangda theo thông tin từ HLV trưởng đội bóng này thì cũng đang hồi phục chấn thương rất nhanh, hiện đã đạt 80 - 90% thể lực. Một tin rất không vui với đội bóng của xứ Chùa Vàng khi hậu vệ phải trụ cột Narubadin Weerawatnodom không kịp bình phục chấn thương và đã rời đội tuyển. HLV của ‘Bầy voi chiến' bất đắc dĩ phải gọi hậu vệ Picha Autra để thay thế.

Trước thềm giải đấu, huyền thoại Datsakorn Thonglao đã tuyên bố rằng Thái Lan chắc chắn sẽ thắng Việt Nam ở trận đấu sắp tới. Ông cho biết: 'Thái Lan đối đầu Việt Nam luôn là một trận đấu lớn của bóng đá Đông Nam Á. Chúng tôi đang có nhiều lợi thế từ cổ động viên, sân nhà cho đến khát khao chiến thắng. Thái Lan chắc chắn sẽ đánh bại Việt Nam tại King's Cup 2019'. Như vậy, có thể thấy dù thiếu vắng 2 ngôi sao quan trọng do chấn thương nhưng người Thái vẫn rất tự tin và quyết tâm cho trận đấu với tuyển Việt Nam.

Trận đấu giữa tuyển Việt Nam và tuyển Thái Lan trong khuôn khổ King's Cup sẽ diễn ra lúc 19h45 tối nay, ngày 5/6/2019 tại sân vận động Chang Arena, Buriram – trực tiếp trên các kênh K+PM, BĐTV, VTV5 và VTC1.

Dự đoán: Việt Nam thắng 3 - 0

T.T

Chủ đề khác