VnReview
Hà Nội

Phản ứng của YouTube về việc video thay bỉm tã em bé lọt vào chủ đề nội dung người lớn

Lệnh cấm này được kỳ vọng sẽ giúp trẻ em có môi trường phát triển phù hợp và hạn chế vấn nạn lạm dụng tình dục trên môi trường Internet.

Theo Variety, YouTube đang thực hiện các bước đi nhằm hạn chế nguy cơ trẻ em trở thành mục tiêu của những kẻ xấu trên nền tảng chia sẻ video YouTube. Một trong những bước đi thiết thực nhất bao gồm việc cấm trẻ em phát video livestream nếu không có sự giám sát của người lớn.

Trong một bài đăng mới đây trên trang blog chính thức, YouTube công bố họ sẽ giới hạn các đề xuất video liên quan đến những kênh của trẻ em có nguy cơ rủi ro cao. YouTube cho biết sẽ áp dụng trí tuệ nhân tạo để phát hiện nếu các video có sự tham gia của người lớn để đảm bảo trẻ em không bị lạm dụng. Nếu nội dung không đáp ứng yêu cầu sẽ bị xóa ngay lập tức.

Viết trên blog, đại diện YouTube cho biết: "Trách nhiệm là ưu tiên số một của chúng tôi và một trong số những lĩnh vực trọng tâm đó là bảo vệ trẻ vị thành niên và các gia đình. Với lần cập nhật chính sách này, chúng tôi sẽ xác định tốt hơn các video có thể khiến trẻ vị thành niên gặp nguy hiểm và áp dụng các biện pháp bảo vệ trên quy mô lớn hơn".

Động thái thay đổi chính sách này xuất hiện không lâu sau khi mạng xã hội này công bố sẽ vô hiệu hóa tính năng bình luận, nhận xét trên các video có trẻ em hồi tháng Hai.

Thông báo trên của YouTube cũng được đưa ra sau một bài báo mới đây của New York Times trích dẫn nghiên cứu hệ thống đề xuất video của YouTube đã gợi ý các video về trẻ sơ sinh, thao tác mặc quần áo cho trẻ với những người dùng đã xem các chủ đề có nội dung tình dục.

YouTube cho biết, họ đã áp dụng thuật toán mới giúp hạn chế các đề xuất video có trẻ em trong nội dung. Số lượng video hạn chế ước tính có thể lên tới hàng chục triệu video. Mặc dù vậy lệnh cấm trên của YouTube có thể gây ảnh hưởng đáng kể đến những nhà sáng tạo nội dung dựa vào các công cụ đề xuất để hút lượt xem.

Trong nhiều năm qua, YouTube đã bị chỉ trích nặng nề vì để lan truyền các video chứa nội dung và hành vi không phù hợp đối với nhóm người dùng trẻ vị thành niên. Hồi đầu năm nay, vụ bê bối liên quan đến bình luận của những kẻ chuyên quấy rối tình dục trẻ em trong các video đã bị phát giác. Kết quả là nhiều thương hiệu lớn đã quyết định dừng hợp tác quảng cáo với YouTube.

Theo YouTube cho biết, các video có sự tham gia của trẻ vị thành niên tuy không vi phạm chính sách nhưng lại là món mồi ngon lành đối với những kẻ biến thái. Mặc dù hệ thống còn rất nhiều các video liên quan đến trẻ em nhưng YouTube đã kịp thời xóa sổ hơn 800 ngàn video có nội dung vi phạm chính sách an toàn cho trẻ. Hầu hết các video này đều bị xóa trước khi có ít nhất 10 lượt xem.

Mạng xã hội video lớn nhất hành tinh cũng cam kết sẽ hợp tác chặt chẽ hơn nữa với các cơ quan thực thi pháp luật để điều tra những kẻ có ý định gây tội ác với trẻ em. YouTube tiết lộ, công ty đã gửi nhiều báo cáo đến Trung tâm quốc gia Mỹ về các trường hợp trẻ em mất tích và bị bóc lột, nhờ đó đã thúc đẩy hơn 6 ngàn cuộc điều tra và cứu giúp nhiều đứa trẻ trong suốt 2 năm qua.

Tiến Thanh

Chủ đề khác