VnReview
Hà Nội

17 thủ thuật tâm lý để khiến mọi người thích bạn ngay lập tức

Hầu hết các mối quan hệ bạn bè phát triển tự nhiên đến mức bạn thậm chí không nhận ra chúng bắt đầu như thế nào hay khi nào.

Nhưng đôi khi bạn muốn nỗ lực kết bạn với một người mới quen hoặc trở nên thân thiết hơn với những người bạn hiện có. Các nhà nghiên cứu tâm lý học đã chỉ ra những điều có thể làm người khác quý mến bạn.

1. Bắt chước

Điều này được gọi là "phản chiếu" có liên quan đến việc bắt chước một cách tinh tế hành vi của người khác. Khi nói chuyện với ai đó, hãy thử sao chép ngôn ngữ cơ thể, cử chỉ và nét mặt của họ.

Năm 1999, các nhà nghiên cứu của Đại học New York đã ghi nhận "hiệu ứng tắc kè hoa", xảy ra khi mọi người vô thức bắt chước hành vi của nhau và việc bắt chước đó tạo điều kiện thuận lợi.

Một nhóm gồm 78 người cả nam và nữ làm cùng một việc và tương tác với nhau, đây là những người cộng tác với các nhà nghiên cứu. Họ tham gia vào các cấp độ bắt chước khác nhau, trong khi đó các nhà nghiên cứu bí mật quay video, sau đó họ sẽ cho biết thích đối tác của mình ở mức độ nào. ;

Những người tham gia cho biết họ thích đối tác khi thấy họ có những điểm khá giống mình.

2. Dành nhiều thời gian cho bạn

Theo "hiệu ứng tiếp xúc đơn thuần", mọi người có xu hướng thích những thứ quen thuộc với họ.

Các nhà tâm lý học tại Đại học Pittsburgh quan sát 4 người phụ nữ, mỗi người xuất hiện ở lớp học với số lần khác nhau. Khi cho các sinh viên nam xem hình ảnh của bốn người phụ nữ, những người đàn ông đã thể hiện sự yêu mến nhiều hơn đối với những người phụ nữ mà họ thường thấy trong lớp - mặc dù họ không tương tác với bất kỳ ai trong số 4 người phụ nữ này.

Phát hiện này cho thấy chỉ cần dành nhiều thời gian hơn với mọi người có thể khiến họ thích bạn hơn. Ngay cả khi bạn không sống gần bạn bè, hãy thử gắn bó với một thói quen ổn định với họ, chẳng hạn như đi uống cà phê mỗi tuần hoặc tham gia một lớp học cùng nhau.

3. Khen ngợi

Mọi người sẽ liên kết các tính từ bạn sử dụng để mô tả người khác để nhận biết tính cách của bạn. Hiện tượng này được gọi là "sự chuyển giao đặc điểm tự phát."

Nếu bạn mô tả người khác là chính trực và tốt bụng, mọi người cũng sẽ liên kết bạn với những phẩm chất đó. Điều ngược lại cũng đúng: Nếu bạn nhận xét tiêu cực về một ai thì bạn bè của bạn cũng sẽ bắt đầu liên kết những phẩm chất tiêu cực đó với bạn.

4. Có tâm trạng tốt

 Theo một bài viết nghiên cứu từ Đại học Ohio và Đại học Hawaii, mọi người có thể vô thức cảm nhận được cảm xúc của những người xung quanh.Nếu bạn muốn làm cho người khác cảm thấy hạnh phúc khi họ ở xung quanh bạn, hãy cố gắng hết sức để truyền đạt những cảm xúc tích cực.

5. Kết bạn với bạn bè họ

Lý thuyết đằng sau hiệu ứng này được gọi là "tạo sự gần gũi từ bộ ba", có nghĩa là hai người có khả năng gần gũi hơn khi họ có một người bạn chung.

Để minh họa cho hiệu ứng này, sinh viên tại Đại học British Columbia đã thiết kế một chương trình kết bạn ngẫu nhiên với mọi người trên Facebook. Họ thấy rằng mọi người chấp nhận yêu cầu kết bạn khi số lượng bạn bè chung của họ tăng lên - từ 20% không có bạn bè chung đến gần 80% với hơn 11 người bạn chung.

6. Đừng lúc nào cũng hào phóng lời khen

Lý thuyết về sức hấp dẫn giữa các cá nhân cho thấy rằng những bình luận tích cực của bạn sẽ có ảnh hưởng nhiều hơn nếu bạn chỉ thỉnh thoảng gửi chúng.

Các thử nghiệm chỉ ra rằng con người thích đối tác của họ nhất khi các bình luận chuyển từ tích cực sang tiêu cực. Vì vậy, hãy đừng quá thường xuyên tán dương bạn bè của mình.

7. Ấm áp và có năng lực 

Nhà tâm lý học xã hội Susan Fiske đã đề xuất "mô hình nội dung rập khuôn", một lý thuyết mà mọi người đánh giá người khác dựa trên sự ấm áp và năng lực của họ.

Theo mô hình, nếu bạn có thể miêu tả bản thân là người ấm áp - không cạnh tranh và thân thiện - mọi người sẽ cảm thấy như họ có thể tin tưởng bạn. Nếu bạn có vẻ có năng lực - ví dụ, nếu bạn có tình trạng kinh tế hoặc giáo dục cao - họ sẽ có xu hướng tôn trọng bạn hơn.

Nhà tâm lý học Harvard, Amy Cuddy nói rằng, đặc biệt là trong môi trường kinh doanh, điều quan trọng là phải thể hiện sự ấm áp trước tiên và sau đó là năng lực.

8. Tiết lộ sai sót của bạn theo thời gian

Theo "hiệu ứng pratfall", mọi người sẽ thích bạn hơn sau khi bạn mắc lỗi - nhưng chỉ khi họ tin rằng bạn là người đủ khả năng. Tiết lộ rằng bạn không hoàn hảo khiến bạn trở nên dễ gần hơn với những người xung quanh.

9. Nhấn mạnh các giá trị được chia sẻ

Theo nghiên cứu của Theodore Newcomb, mọi người bị thu hút nhiều hơn với những người giống họ. Điều này được gọi là "hiệu ứng thu hút tương tự".

Bởi vậy, nếu bạn đang hy vọng được thân thiện với ai đó, hãy thử tìm một điểm tương đồng giữa hai bạn và làm nổi bật nó.

10. Chạm nhẹ một cách tình cờ

Điều này xảy ra khi bạn chạm nhẹ tinh tế đến mức họ hầu như không nhận thấy. Các ví dụ phổ biến gồm: gõ nhẹ vào lưng hoặc chạm vào cánh tay của họ, điều này có thể khiến họ cảm thấy ấm áp hơn đối với bạn.

11. Cười bất cứ khi nào có thể

Trong một nghiên cứu, gần 100 người xem ảnh của một người phụ nữ khác ở 4 tư thế: mỉm cười trong tư thế cởi mở, mỉm cười trong tư thế kín, không cười ở tư thế mở hoặc không cười tư thế kín.

Kết quả cho thấy người phụ nữ trong bức ảnh được thích nhất khi cô ấy cười, bất kể vị trí cơ thể của cô ấy.

Một nghiên cứu khác cho rằng mỉm cười khi bạn gặp ai đó lần đầu tiên giúp đảm bảo họ sẽ nhớ đến bạn sau này.

12. Nhìn mọi người như cách họ muốn thấy

Mọi người muốn được nhìn nhận theo cách hợp với niềm tin của chính họ về bản thân. Hiện tượng này được mô tả là "lý thuyết tự xác minh". Tất cả chúng ta đều tìm kiếm sự xác nhận quan điểm của mình một cách tích cực hay tiêu cực.

13. Chia sẻ bí mật

Tự tiết lộ có thể là một trong những kỹ thuật xây dựng mối quan hệ tốt nhất.Bạn có thể tự mình thử kỹ thuật này khi bạn đang làm quen với ai đó. Ví dụ, bạn có thể xây dựng từ việc hỏi họ về chuyến đi xem phim đến việc tìm hiểu về những người có ý nghĩa nhất với họ trong cuộc sống. Khi bạn tìm hiểu thông tin thân mật về một người khác, họ có thể sẽ cảm thấy gần gũi với bạn hơn và muốn tâm sự với bạn trong tương lai.

14. Mong chờ những điều tốt đẹp

Theo "hiệu ứng Pygmalion", mọi người đối xử với người khác theo cách họ mong đợi và điều đó khiến bạn hành xử theo cách xác nhận những mong đợi đó.

Mặt khác, nếu bạn mong đợi ai đó thân thiện với bạn, họ có nhiều khả năng cư xử thân thiện với bạn.

15. Hành động như bạn thích họ

Các nhà tâm lý học đã biết từ lâu về một hiện tượng gọi là "sự tương hỗ của tâm lý": Khi chúng ta nghĩ ai đó thích chúng ta, chúng ta cũng có xu hướng thích họ.

16. Thể hiện sự hài hước

Nghiên cứu từ Đại học bang Illinois và Đại học bang California tại Los Angeles cho thấy, bất kể khi nghĩ về người bạn nào của mình thì khiếu hài hước là thực sự quan trọng.

17. Để họ nói về bản thân

Các nhà nghiên cứu của Harvard gần đây đã phát hiện ra rằng nói về bản thân có thể là một loại phần thưởng giống như thức ăn, tiền bạc và tình dục.

Bởi vậy, để ai đó chia sẻ một hoặc hai câu chuyện về cuộc sống của họ thay vì nói về bạn có thể cho họ những ký ức tích cực hơn về sự tương tác của bạn.

Huyền Nguyễn (theo Bussiness Insider)

Chủ đề khác