VnReview
Hà Nội

Các YouTuber không ngạc nhiên khi YouTube không áp dụng chính sách chống nội dung quấy rối

Sau 5 ngày điều tra, YouTube quyết định rằng chuyên gia cánh hữu Steven Crowder đã không vi phạm các nguyên tắc cộng đồng của mình sau khi có các bình luận đồng tính nhắm vào MC dẫn chương trình Vox, Carlos Maza.

Ngay lập tức, cộng đồng YouTuber phản ứng gay gắt trước động thái này. Nhiều người tố cáo YouTube nhắm mắt làm ngơ khi chỉ ra rằng việc Crowder sử dụng các từ ngữ về đồng tính để làm nhục Maza đã vi phạm trực tiếp các quy tắc riêng của công ty. Những YouTuber khác thì lại tin hành vi của Crowder vẫn có thể chấp nhận được cho dù có hơi vượt quá giới hạn quy tắc YouTube cho phép. Cho dù cả hai nhóm có quan điểm đối lập tiếp tục chờ động thái tiếp theo của YouTube, họ cũng không lấy làm ngạc nhiên khi công ty có ý định bỏ qua tranh cãi: YouTube từ lâu đã phải đối mặt với những lời chỉ trích do trừng phạt các YouTuber một cách chọn lọc khi tất cả những người này đều vi phạm nguyên tắc.

Steven Crowder

Các chính sách về bắt nạt và quấy rối trên mạng của YouTube có ghi rằng công ty không cho phép người dùng mạng xã hội cố tình đăng nội dung vu khống và những bình luận/ video cá nhân tiêu cực gây tổn thương cho người khác. Các YouTuber như Hank Green, Lindsay Ellis, Riley Jennis, ProZD cùng nhiều người khác đã lên tiếng phản đối YouTube đạo đức giả.

Trong phần bình luận được yêu cầu tóm lược, YouTube liền giải thích với trang Gizmodo rằng, hành vi xúc phạm của Crowder vẫn có thể chấp nhận được vì nó thuộc dạng phê bình chủ yếu nằm trong phần tranh luận ý kiến. YouTube cho hay: "Crowder không xúi giục người xem quấy rối Maza trên YouTube hoặc trên bất kỳ nền tảng nào khác", vì vậy anh ta đã không vi phạm bất kỳ phần nào trong chính sách quấy rối và bắt nạt qua mạng của YouTube.

Quan điểm này của công ty nhanh chóng hứng cả "rổ gạch đá" từ những người cả trong và ngoài cộng đồng YouTube. Maza nói với The Verge qua tin nhắn rằng câu trả lời của YouTube đã chứng minh được điều mà nhiều YouTuber đã nghĩ trước đây, đó là "các chính sách chống quấy rối của YouTube rất vô tổ chức".

Maza bức xúc chia sẻ : "Công ty lập ra các chính sách giả mạo nhằm lừa các nhà quảng cáo tin rằng YouTube thực sự chú trọng đến việc kiểm soát những gì xảy ra trên nền tảng của mình thông qua chính sách."

Carlos Maza

Nhiều YouTuber đồng tình rằng câu trả lời của YouTube thật đáng thất vọng nhưng cũng không nằm ngoài cách đối phó của công ty. Riley J. Dennis, một YouTuber chuyển giới chuyên chia sẻ về giới tính và tình dục, đã đăng trên twitter rằng "tôi vẫn rất đau lòng khi chứng kiến YouTube đã có hành động công khai ủng hộ việc lăng mạ những người đồng tính luyến ái." Rob Couch, người đăng tải video đưa tin, bình luận và các video về lối sống đã gọi đây là "phản hồi hèn nhát, tham lam, không rõ ràng nhưng cũng không nằm ngoài dự đoán từ phía YouTube" và anh còn nói thêm: "Có khi bạn không thể áp dụng chính sách quấy rối để bảo vệ mình."

Các YouTuber khác, đặc biệt là bình luận viên trên YouTube, lại không nghĩ ngôn ngữ của Crowder là hành vi quấy rối hoặc ghét bỏ và cho rằng việc cấm hành vi như vậy sẽ phá hủy nền tảng phần nào. Een, người dẫn chương trình Nerd City và là một trong những bình luận viên nổi tiếng nhất trên YouTube cho biết: "Sẽ không có cộng đồng bình luận nào nếu chính sách về hành vi sỉ nhục được thi hành trong trường hợp này".

Crowder là một phần của cộng đồng phê bình và bình luận đang phát triển trên YouTube chuyên chế giễu các YouTuber khác. Tuy hài hước, phần bình luận ở đây không giống như trên các chương trình truyền hình có đội ngũ nhân viên đông đảo cùng với mạng lưới phía sau: Không có ai kiểm soát được ranh giới giữa một trò đùa vô hại và một cuộc tấn công cá nhân.

Een cho biết, nội dung của Crowder đúng là "có sự chế giễu" nhưng không vi phạm hầu hết các nguyên tắc của YouTube. Nếu anh ta "vi phạm bất kỳ điều khoản dịch vụ nào, thì lúc đó anh ta thực sự ý định làm nhục" và Een còn bổ sung rằng, chính sách này đã được cố gắng thực thi chọn lọc có hiệu quả. Nếu YouTube chỉ thực hiện chính sách không chọn lọc, nhiều kênh bình luận sẽ chẳng thể hoạt động được.

Các YouTuber như Ricky Berwick - một diễn viên hài với cá tính độc đáo cũng đã cho rằng các video của Crowder phù hợp với dạng hài độc thoại và bình luận trực tuyến. Berwick tiết lộ : "Tình trạng bắt nạt trên mạng đã xuất hiện từ lâu rồi. Tôi luôn bị gọi là kẻ què quặt ... Tôi thực sự nghĩ rằng bạn nên tự bảo vệ mình nhưng cũng đừng phản bác hết mọi người." Bình luận viên về phim drama – Daniel "Keemstar" Keem nhận xét bài đăng twitter của Maza là nỗ lực nhằm hạ bệ Crowder do quan điểm chính trị của anh ta. Keem cảm ơn YouTube vì đã "bảo vệ bài phát biểu tự do" sau khi công ty thông báo sẽ không ra tay xử lý Crowder và nói rằng "Hiện tại, công ty đã làm rất tốt".

Maza chia sẻ với trang The Verge rằng nhiều người coi sự việc này là chiến thắng cho quyền tự do ngôn luận và cuộc chiến chống lại sự kiểm duyệt trên YouTube - và đó mới là vấn đề. Anh cho biết, điều này lại càng chứng minh cho việc "tại sao lập luận của Crowder lại sai trái". Nếu một công ty như YouTube "không chủ động kiểm duyệt nội dung mang tính chất ghét bỏ và lăng mạ", thì nó sẽ tạo ra một môi trường sản sinh ra "nội dung thù hận và xâm phạm cá nhân".

Maza cho hay: "Tuy nhiên, đây không phải là nơi bạn có quyền tự do ngôn luận. YouTube là nơi nhóm người bên lề, thường là những ai ít truy cập các nền tảng truyền thông nhất sẽ bị đẩy ra khỏi cộng đồng xã hội bởi những kẻ bắt nạt có quyền thế."

D.N

Chủ đề khác