VnReview
Hà Nội

Nhận định Việt Nam vs Curacao: Tâm lý cực thoải mái vì đã đánh bại đối thủ truyền kiếp

Đối thủ của tuyển Việt Nam đêm nay là một đội bóng xếp 'trên cơ' 16 bậc trên bảng xếp hạng FIFA và ở một châu lục khác. Tuy nhiên, dưới sự dẫn dắt của; HLV Park Hang-seo, đội tuyển Việt Nam đã không còn như trước, và quan trọng là đã đánh bại đối thủ truyền kiếp của mình - Thái Lan.

Hơn một năm qua, có cảm tưởng bất kỳ khi nào ra sân, tuyển Việt Nam (và cả U23 Việt Nam) đều tạo được cho người hâm mộ những cảm xúc đặc biệt. Trong khoảng thời gian kỳ diệu của bóng đá Việt Nam đó, chúng ta đã lần lượt thành công (đạt hoặc vượt mục tiêu đề ra) ở giải U23 châu Á, Asiad, AFF cup rồi đến cả Asian Cup. Tuyển Việt Nam đã chơi ngang ngửa và chỉ chịu thua ở những phút cuối với Iraq (hạng 76 thế giới), chơi quả cảm và chỉ chịu thua 0 - 1 trước Nhật Bản (hạng 26 thế giới) tại Asian Cup, trước đó chúng ta còn vô địch AFF Cup và trở thành 'ông vua' của Đông Nam Á. Nhưng nếu bạn để ý thì tất cả những chiến công đó đều ở khu vực châu Á.

Chiến thắng trước Thái Lan ở King's Cup khiến chẳng ai có thể phủ nhận vị trí số 1 Đông Nam Á của Việt Nam. Nhưng sau trận đấu đó, chúng ta còn một trận chung kết thú vị, ít áp lực hơn nhưng kinh nghiệm học được có thể lớn hơn rất nhiều. Đó là gặp một đội bóng đến từ vùng Caribe - tuyển Quốc gia Curacao.

Tuyển Quốc gia Việt Nam cực kỳ hiếm có cơ hội để gặp các đội bóng đến từ các khu vực khác ngoài châu Á. World Cup và Olympic gần như vẫn chỉ là giấc mơ với chúng ta. Ngay cả các cầu thủ của Việt Nam cũng cực kỳ ít người từng trải nghiệm môi trường bóng đá ở châu lục khác. Cơ hội học hỏi từ những cầu thủ giỏi trên thế giới của các cầu thủ Việt Nam là rất thấp. Vì vậy, một cơ hội thi đấu chung kết King's Cup với Curacao - đội bóng có nhiều cầu thủ đẳng cấp đang chơi ở châu Âu chắc chắn là rất thú vị. Hơn 1 năm qua, chúng ta chinh chiến và làm các đối thủ khắp châu Á nể phục. Và hôm nay, biết đâu tuyển việt Nam lại khiến một đội bóng ở châu lục khác 'e sợ'?

Rất ít người biết đến tuyển Quốc gia Curacao trước khi huyền thoại Patrick Kluivert trở về nhận quê hương (quê mẹ của Kluivert ở Curacao). Không chỉ vậy, ông còn nhận lời dẫn dắt đội tuyển này tại chiến dịch vòng loại WC 2018. Dù không thành công với mục tiêu nhưng kể từ thời điểm đó bóng đá tại Quốc gia đến từ Caribe đã có những chuyển biến tích cực.

Với ảnh hưởng của Patrick Kluivert, rất nhiều hậu bối của ông sinh ra ở Hà Lan khi nhận thấy không có khả năng được khoác áo đội tuyển Quốc gia nước này đã quay về chọn màu áo của Curacao. Vị trí 82 trên bảng xếp hạng FIFA và những chiến thắng giòn giã tại vòng loại giải Concacaf 2019 cho chúng ta biết được Curacao thực sự là một đội bóng mạnh. 13/23 tuyển thủ của nước này đang khác áo các CLB của Hà Lan. Ngôi sao số 1 của họ Bacuna đã thành danh ở Ngoại hạng Anh. Nhìn cách Curacao ghi 3 bàn dễ 'như trở bàn tay' vào lưới Ấn Độ (đội bóng thắng Thái Lan 4 - 1 ở Asian Cup 2019) chỉ sau hơn 30 phút trong trận khai màn King's Cup có thể thấy họ mạnh như thế nào. Cầu thủ Curacao có tư duy bóng đá tốt, thể lực tuyệt vời, thi đấu kỷ luật và vẫn sở hữu kỹ thuật cá nhân điêu luyện. Họ được đào tạo bài bản tại châu Âu, mang phong cách Hà Lan đậm nét và thực sự rất khó để Việt Nam có thể đánh bại.

Chung kết một giải đấu giao hữu như King's Cup không phải quá quan trọng và mang tính ‘sinh tử'. Như HLV Park Hang-seo phát biểu ở họp báo ngày 7/6: ‘Đối với Việt Nam, trận chung kết giải này là cuộc đối đầu với Thái Lan cách đây hai ngày'.  Việt Nam bước vào trận đấu này không mang nặng tính ‘ăn thua' nhưng đây là cơ hội học hỏi quý giá từ một đội bóng có  nhiều cầu thủ chất lượng, dạn dày kinh nghiệm và thể lực rất tốt đang chơi tại châu Âu. Và như đã nói, chúng ta từng thi đấu sòng phẳng và ngang cơ với những đội bóng mạnh hơn cả Curacao trong hơn 1 năm vừa qua. Sự tôn trọng và tinh thần muốn học hỏi những điều hay từ đối thủ là có, nhưng Việt Nam hiện tại có lẽ không ‘ngán' Curacao.  Một trận đấu với đối thủ mạnh hơn đến từ châu lục khác, nhưng biết đâu đó, khi đã tràn ngập thành công ở châu Á thì bây giờ có thể là lúc Việt Nam vươn mình ra biển lớn?

Tình hình chuẩn bị của 2 đội bóng

Việt Nam

Thể lực là vấn đề lớn nhất với đội tuyển Việt Nam trước trận đấu với Curacao. HLV Park Hang-seo thừa nhận: ‘Nhiều cầu thủ Việt Nam mỏi mệt, nhiều người chấn thương khi đá với Thái Lan'. Đây là hệ quả của việc các cầu thủ thi đấu quá nhiều trong thời gian qua, đặc biệt là với nhóm cầu thủ của CLB Hà Nội và Bình Dương (2 CLB tham gia AFC Cup)

Đồng thời, HLV trưởng đội tuyển Việt Nam cũng khẳng định chuyện giữ thể lực cho cầu thủ mới là mục tiêu hàng đầu. Ông cho biết: ‘Đội bóng đã vào chung kết, dư luận trong nước và truyền thông muốn chúng tôi vô địch nhưng chúng tôi còn phải giữ cho cầu thủ và CLB. Nếu hai mục tiêu này hoàn thành là tốt nhất. Với điều kiện hiện tại, tôi sẽ không cho các cầu thủ chấn thương đá chung kết'.

Sau khi thắng Thái Lan, tuyển Việt Nam có thêm 4,5 điểm và tạm thời vươn lên vị trí 97 thế giới ở BXH FIFA. Giành chiến thằng trước Curacao sẽ giúp chúng ta có thêm 5,7 điểm để củng cố vững chắc hơn vị trí của mình trước khi lễ bốc thăm vòng loại WC 2022 diễn ra vào tháng sau.  Tuy nhiên, nếu thua trong 90' thi đấu thì Việt Nam sẽ bị trừ 4,3 điểm nghĩa là chiến thắng trước Thái Lan không có nhiều ý nghĩa về mặt điểm số xếp hạng FIFA nữa. Nếu Việt Nam thua Curacao trên loạt sút luân lưu, chúng ta sẽ chỉ bị trừ 0,7 điểm.

Curacao

Curacao là một đội bóng có chất lượng chuyên môn tốt nhưng do đội tuyển Quốc gia mới được thành lập vào năm 2011 nên họ chưa có nhiều kinh nghiệm thi đấu trên trường Quốc tế.  HLV trưởng của đội tuyển này cũng thừa nhận không biết nhiều về Việt Nam: ‘Chúng tôi sẽ chơi theo cách của mình. Chúng tôi không biết nhiều về Việt Nam nhưng biết họ là đội bóng chất lượng. Chúng tôi sẽ phải chơi với màn trình diễn tốt nhất ở chung kết'.

Trong khi đó, thủ quân Cuco Martina của Curacao thì cho rằng Việt Nam xứng đáng thắng ở trận gặp Thái Lan. Anh cho biết: ‘Thái Lan và Việt Nam ngang tài ở trận đấu đó. Thái Lan tuy là đội có nhiều cơ hội nguy hiểm nhưng lại không ghi được bàn thắng. Việt Nam ghi được bàn thắng và xứng đáng chiến thắng'. Đồng thời, cầu thủ đang chơi cho Feyenoord này cũng cho biết rất ấn tượng với tinh thần thi đấu của tuyển Việt Nam.

Đúng 10 ngày sau trận chung kết King's Cup, Curacao sẽ bước vào vòng bảng của Concacaf 2019 gặp El Salvador. Vì vậy, trận đấu gặp Việt Nam được coi như đợt tập dượt và thử nghiệm cuối cùng trước giải đấu lớn nhất và quan trọng nhất với đội bóng đến từ Caribe. Các cầu thủ của đội bóng này đều tỏ ra khá khỏe mạnh và quyết tâm thể hiện mình để cạnh tranh suất đá chính thức trong đội hình dự Concacaf 2019.  Đặc biệt, dù đã khỏe hơn Việt Nam nhưng Curacao lại không mất nhiều sức như chúng ta ở loạt trận đầu tiên King's Cup khi họ thắng Ấn Độ rất dễ dàng. Yếu tố thể lực có thể sẽ là chìa khóa để Curacao tận dùng nhằm giành kết quả có lợi với Việt Nam.

Gặp đối thủ mạnh hơn, khỏe hơn, có kỹ, chiến thuật tốt hơn sẽ là thử thách cực lớn với Việt Nam tại trận chung kết King's Cup. Tuy vậy, cơ hội để tiếp xúc, học hỏi với đội bóng từ châu lục khác là điều chúng ta nên tận dụng. Và biết đâu đấy, đây lại là một bước nhảy vọt và một chiến thắng sẽ giúp Việt Nam vươn ra để chinh phục ‘biển lớn' khi đã để lại ấn tượng quá tốt ở châu Á. Trận đấu sẽ được tường thuật trực tiếp trên kênh VTC1, VTC3 và VOV1, VOV2 của Đài tiếng nói Việt Nam. Đồng thời, các kênh VTV5, THVL2, Bóng đá TV, K+ PM cũng sẽ tiếp sóng trận đấu này.

T.T

Chủ đề khác