VnReview
Hà Nội

Gây tranh cãi về quyền riêng tư, Microsoft gỡ bỏ cơ sở dữ liệu chứa 10 triệu khuôn mặt

Microsoft đã xóa cơ sở dữ liệu chứa hơn 10 triệu khuôn mặt sử dụng cho mục đích thử nghiệm và huấn luyện hệ thống nhận diện khuôn mặt của các công ty lớn.

Theo The Verge, cơ sở dữ liệu có tên MS Celeb chứa hơn 10 triệu hình ảnh khuôn mặt của khoảng 100.000 người, chủ yếu lấy từ các nguồn công khai trên internet. Tuy những hình ảnh này khá dễ tìm thấy, nhưng bản thân chúng và lượng thông tin đi kèm khiến lượng dữ liệu cực kỳ hữu ích trong việc huấn luyện các chương trình nhận diện khuôn mặt với nhiều bức ảnh khác nhau.

Cách đây ít lâu, hãng tin FT từng có loạt bài viết tra cho thấy nhiều người có mặt trong cơ sở dữ liệu không hề biết và không đồng ý để hình ảnh của họ xuất hiện. Nhiều chuyên gia cho rằng cơ sở dữ liệu này có thể vi phạm pháp luật theo Luật quy định bảo vệ dữ liệu chung, trong đó gồm những yêu cầu liên quan đến lưu trữ và chuyển dữ liệu cá nhân của chủ thể.

Đáng chú ý, Microsoft không có bất cứ thông báo nào về việc gỡ bỏ này. Phát ngôn viên Microsoft cho biết cơ sở dữ liệu được điều hành bởi một nhân viên đã nghỉ việc. Hai cơ sở dữ liệu tương tự của Đại học Duke và Stanford cũng đã bị xóa sau bài báo của FT.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác