VnReview
Hà Nội

Trung Quốc triệu tập các công ty Mỹ sở tại, đe doạ khả năng trừng phạt

Bắc Kinh đã triệu tập một cuộc họp với sự tham gia của nhiều công ty Mỹ nhằm mục đích "dằn mặt" chính quyền ông Trump thông qua lời gợi mở về khả năng trừng phạt các công ty của nước này.

Trong một động thái mới nhất nhằm dằn mặt Mỹ, chính phủ Trung Quốc mới đây đã triệu tập một cuộc họp với sự tham gia của đông đủ các công ty công nghệ Mỹ, trong đó có Dell và Microsoft. Ngoài ra còn có cả sự xuất hiện của các công ty công nghệ Hàn Quốc như Samsung và SK Hynix, thậm chí có cả công ty ARM của Anh Quốc từng tuyên bố nghỉ chơi với Huawei cách đây không lâu.

Theo tờ New York Times, mục đích của cuộc họp nhằm phát đi cảnh báo với các công ty công nghệ về "hậu quả thảm khốc" mà họ có thể phải gánh chịu nếu tuân theo lệnh cấm của chính phủ Mỹ và ngừng hợp tác với các công ty công nghệ Trung Quốc.

Cuộc họp diễn ra trong hai ngày 4-5/6 vừa qua và có sự tham gia của Cơ quan lập kế hoạch kinh tế trung ương, Ủy ban Quốc gia về Phát triển và Cải cách, đại diện từ Bộ Thương mại, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc

Những công ty công nghệ có mặt trong cuộc họp gồm một số công ty bán dẫn có tiếng trên thế giới và nhiều đại gia công nghệ khác.

Trong khuôn khổ cuộc họp, các quan chức Trung Quốc cũng yêu cầu các công ty Mỹ cần đứng lên chống lại lệnh cấm của chính phủ thông qua vận động hành lang. Đặc biệt Trung Quốc luôn nhấn mạnh về những hậu quả nghiêm trọng nếu các công ty Mỹ quyết nghe theo lời ông Trump.

Tuy nhiên theo tờ The New York Times, các công ty Mỹ dù đang đứng trước tình thế khó xử nhưng họ chắc chắn sẽ không dám làm trái luật tại quê nhà nhằm tránh các rắc rối pháp lý không cần thiết.

Động thái trên được đưa ra ngay sau khi Trung Quốc đe dọa sẽ lập danh sách đen các công ty, cá nhân không đáng tin cậy và ban hành lệnh cấm hợp tác kinh doanh giống như cách Mỹ đã làm với Huawei hồi tháng 5.

Hồi giữa tháng 5, Nhà Trắng đã ban hành sắc lệnh hành pháp cấm các công ty Mỹ hợp tác với Huawei với lý do công ty này là rủi ro lớn đối với an ninh quốc gia. Lệnh cấm nhắm thẳng tới Huawei và buộc nhiều hãng công nghệ Mỹ như Google, Microsoft, Facebook, Intel, Qualcomm,…phải đồng loạt "nghỉ chơi" với Huawei nếu không muốn dính phải những rắc rối pháp lý.

Trước đó cả Bắc Kinh và Washington đều đã trả đũa nhau thông qua biện pháp áp thuế quan. Nếu như Mỹ nâng thuế suất lên 25% đối với số hàng hóa xuất khẩu trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc thì quốc gia tỷ dân cũng nâng thuế suất đối với số hàng hóa trị giá 60 tỷ USD của Mỹ.

Tuy đã có nhiều cuộc họp và thảo luận giữa hai bên nhưng chưa thể đi đến đâu do hai bên chưa tìm được tiếng nói chung trong vấn đề lợi ích. Tổng thống Trump và Chủ tịch nước Tập Cận Bình dự kiến sẽ có cuộc gặp gỡ tiếp theo vào cuối tháng 6 tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản.

Tiến Thanh

Chủ đề khác