VnReview
Hà Nội

Đường sắt có phần mềm giám sát tuần đường, ngăn tai nạn chủ quan

Đường sắt đang thử nghiệm phần mềm giám sát tuần đường trên smartphone, phòng ngừa mất an toàn chạy tàu do chủ quan.

Cài đặt phần mềm giám sát hành trình tuần đường trên smartphone sẽ giám sát được việc thực hiện nhiệm vụ theo thời gian thực, phòng ngừa nguy cơ mất an toàn chạy tàu

Khoảng 1.000 nhân viên tuần đường làm việc độc lập

Thông tin với Báo Giao thông, đại diện Tổng công ty Đường sắt VN cho biết đang thử nghiệm phần mềm giám sát tuần đường trên smartphone để phòng ngừa nguy cơ mất an toàn chạy tàu do lỗi chủ quan của nhân viên tuần đường.

Hiện 15 công ty bảo trì đường sắt do Tổng công ty Đường sắt VN giữ cổ phần chi phối đang quản lý khoảng 1.000 nhân viên tuần đường. Các nhân viên tuần đường này thực hiện nhiệm vụ kiểm tra dọc các tuyến đường sắt quốc gia, phát hiện chướng ngại vật, mất mát phụ kiện hoặc sự cố hư hỏng vật tư, phụ kiện đường sắt đe dọa mất an toàn chạy tàu để xử lý kịp thời.

Để thực hiện nhiệm vụ này, trong một ban tuần đường, nhân viên tuần đường phải đi bộ dọc theo đường ray, tuần tra và làm việc theo đúng biểu đồ tuần đường với thời gian, ban kíp đã được quy định. Khi phát hiện hư hỏng, chướng ngại lớn hoặc nguy cấp, ngoài việc phòng vệ, nhân viên tuần đường phải dùng tín hiệu để báo cho các nhân viên đường sắt ở gần đến hỗ trợ và báo ngừng tàu khẩn cấp trong trường hợp cần thiết, đảm bảo an toàn chạy tàu.

Nhiệm vụ này đòi hỏi nhân viên tuần đường phải tự giác, tinh thần trách nhiệm cao vì làm việc độc lập. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp nhân viên tuần đường thiếu ý thức, lơ là nhiệm vụ, sử dụng phương tiện giao thông đường bộ để đến điểm đổi thẻ tuần đường, cắt xét quy trình... nên dễ bỏ lọt các nguy cơ mất an toàn trên đường sắt.

Trong khi đó, công tác quản lý đối với việc tuần đường còn hạn chế vì phải dựa trên báo cáo chủ quan của nhân viên tuần đường; không theo dõi được công việc thời gian thực nên không không biết họ đi tuần bằng phương tiện gì; hơn nữa rất khó phát hiện các hành vi vi phạm quy trình, quy tắc.

Màn hình hiển thị việc thực hiện nhiệm vụ của các tổ tuần đường theo thời gian thực

Ngăn tuần đường lơ là

"Hệ thống giám sát hành trình tuần đường được cài đặt trên máy tính tại trụ sở công ty và cài đặt trên điện thoại smartphone của nhân viên tuần đường. Đây là phần mềm ứng dụng di động chạy trên nền tảng hệ điều hành Android. Phần mềm này sẽ lưu trữ vị trí tuần đường, tính tốc độ di chuyển, đồng thời truyền tải dữ liệu về trung tâm máy chủ giám sát hành trình", đại diện Tổng công ty Đương sắt thông tin.

Với hệ thống này, giám sát viên có thể giám sát biểu đồ tuần đường của nhiều tổ tuần đường cùng lúc trên một màn hình. Lý trình đường sắt của các tổ tuần tra sẽ được hiển thị trên biểu đồ, giám sát được hành trình tuần đường cũng như các hoạt động tác nghiệp của nhân viên tuần đường tại lý trình và tổ tuần tra tương ứng theo thời gian thực; Tính toán quãng đường đã tuần, tốc độ tuần đường và gửi tin nhắn cảnh báo vi phạm tốc độ đến cung trưởng cung đường; Tra cứu lịch sử tuần đường theo ngày, tổ tuần tra và theo ban…

"Giám sát viên hoàn toàn có thể biết nhân viên tuần đường có thực hiện nhiệm vụ trên đoạn đường sắt quy định không, đi bộ hay đi bằng phương tiện khác… Nếu áp dụng phần mềm này vào thực tế công tác tuần đường sẽ nâng cao hiệu quả quản lý, đặc biệt nâng cao được ý thức trách nhiệm, tự giác thực hiện đúng quy trình quy tắc của nhân viên tuần đường, góp phần phòng ngừa nguy cơ mất an toàn do chủ quan", đại diện này cho biết.

Theo Báo Giao Thông

Chủ đề khác