VnReview
Hà Nội

Mỹ phát triển máy bay “ship hàng” không người lái

Theo công bố mới nhất của hãng Amazon trong vòng vài tháng tới họ sẽ đưa chương trình Prime Air vào thử nghiệm quy mô nhỏ cho kế hoạch vận chuyển hàng hóa không người lái như tham vọng của hãng đã đưa ra.

Tại hội nghị của công ty ở Las Vegas (Mỹ), gã khổng lồ công nghệ Amazon đã tiết lộ về nỗ lực mới nhất trong việc chế tạo một máy bay không người lái (drone) có thể chở hàng hóa cho khách hàng ở mọi nơi. Chiếc máy bay hybrid mới có thể cất cánh và hạ cánh thẳng đứng như một chiếc trực thăng và cũng có thể lướt trên không như một chiếc máy bay có cánh cố định.

"Thiết kế máy bay không người lái mới nhất của chúng tôi bao gồm những tiến bộ về hiệu quả, ổn định và quan trọng nhất là về an toàn", đại diện công ty cho biết trên trang thông tin cá nhân, trong đó có đăng tải một video cho thấy máy bay không người lái đang hoạt động.

Phương tiện bay này đã chuyển từ dạng trực thăng sang dạng máy bay cánh cố định trong chuyến bay thử nghiệm. Một tính năng thú vị khác là khung bảo vệ bao bọc xung quanh máy, vừa là hàng rào bảo vệ vừa là cánh.

"Máy bay đặc biệt được điều khiển với sáu bậc tự do, trái ngược với tiêu chuẩn là bốn. Điều này giúp nó ổn định hơn và đủ khả năng hoạt động an toàn trong điều kiện có gió mạnh", đại diện công ty cho biết thêm.

Để ngăn chặn drone đâm vào bất cứ vật cản gì, Amazon cho biết chiếc máy bay này đã được trang bị cảm biến hỗ trợ A.I, có thể phát hiện cả vật thể chuyển động và tĩnh. Điều này cho phép nó nhận ra các máy bay khác, tháp ống khói và tất nhiên là cả người và vật nuôi khi hạ cánh để thực hiện giao hàng.

"Thông qua việc sử dụng các kỹ thuật thị giác máy tính mà chúng tôi đã phát minh ra, máy bay không người lái của chúng tôi có thể nhận ra và tránh các lưới, dây kim loại khi hạ cánh và cất cánh khỏi sân của khách hàng", thông tin từ Amazon cho biết.

Trong nhiều năm, công ty đã phát triển công nghệ drone để giúp hãng vận chuyển các gói hàng nhanh hơn đến tay khách hàng. Họ đang hoạt động để biến dịch vụ giao hàng trong ngày thành tùy chọn mặc định cho dịch vụ/gói nâng cấp Amazon Prime.

Mục tiêu của "Prime Air" là để tạo ra một cỗ máy hoàn toàn chạy bằng điện có khả năng bay lên đến 15 dặm mà cũng có thể vận chuyển một gói hàng nặng dưới 5 pound (khoảng hơn 2 kg) trong vòng 30 phút. Nhưng để biến chương trình máy bay không người lái này thành hiện thực ở Mỹ, Amazon cũng sẽ cần phải bảo đảm được phê duyệt theo quy định.

Cục Hàng không Liên bang (FAA) trao đổi với truyền thông rằng cho đến nay, họ chỉ cấp cho Amazon một chứng chỉ đặc biệt để vận hành máy bay không người lái cho mục đích nghiên cứu và phát triển ở một số khu vực bay được cấp phép nhất định. "Amazon Prime Air có kế hoạch sử dụng máy bay của họ cho một hoạt động thử nghiệm tại Mỹ. Chứng chỉ này có giá trị trong vòng một năm và đủ điều kiện để gia hạn", FAA cho biết thêm.

Amazon từ chối bình luận về địa điểm triển khai Prime Air. Nhưng công ty sẽ không phải là người chơi duy nhất trên thị trường. Vào tháng Tư vừa qua, một trong những công ty chị em của Google đã bảo đảm được sự chấp thuận của FAA để triển khai dịch vụ giao hàng bằng máy bay không người lái thương mại tại Mỹ. Wing Aviation, công ty con của Alphabet có kế hoạch ra mắt dịch vụ tại Virginia vào cuối năm nay…

Theo Giáo Dục Thời Đại

Chủ đề khác