VnReview
Hà Nội

Selena Gomez xoá ứng dụng Instagram khỏi điện thoại, khuyên mọi người nên làm như vậy

Nữ ca sĩ đã có những chia sẻ thẳng thắn và chân thành về sức khoẻ tinh thần của mình trong thời gian gần đây, trong đó đề cập đến những ảnh hưởng tiêu cực của các mạng xã hội, trong đó có Instagram, đối với tâm lý của các bạn trẻ.

Instagram quyết liệt xóa lượng like và follow ảo

Có thể nói, quan điểm này của Selena Gomez đã nhận được sự đồng tình của nhiều chuyên gia về công nghệ lẫn các bác sĩ chuyên về sức khoẻ tinh thần.

Nữ ca sĩ 26 tuổi người Mỹ hôm thứ tư vừa qua đã tiết lộ rằng cô đã xoá ứng dụng Instagram khỏi điện thoại của mình. Gomez là một trong những nhân vật được theo dõi nhiều nhất trên Instagram, với khoảng 152 triệu người theo dõi ở thời điểm viết bài này.

Trong show truyền hình thực tế "Live with Kelly and Ryan", Selena Gomez đã đưa ra lời giải thích đằng sau quyết định trên.

"Sẽ;thật sự không tốt, ít nhất là với những người trẻ, bao gồm cả tôi, dành hầu như toàn bộ thời gian của mình đọc qua tất cả những dòng bình luận dưới đây và để chúng vướng bận vào cuộc sống riêng của mình," Selena cho biết. "Và điều này cũng ảnh hưởng đến chính tôi. Nó làm tôi cảm thấy chán nản, thấy bản thân mình thật tồi tệ và nhận thức về mình cũng khác đi, cùng với đủ thứ rắc rối khác."

Đây là những cảm xúc rất quen thuộc đối với những người thường xuyên sử dụng ứng dụng này. Các nghiên cứu đã cho thấy mạng xã hội thực sự có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khoẻ tinh thần của con người. Mặc dù đa số chúng ta đều nhận thức rất rõ rằng những gì nhìn thấy trên mạng xã hội chỉ là một phần của câu chuyện, song cũng có vô số nghiên cứu chỉ ra rằng áp lực và sự tự so sánh, cùng với việc nhìn thấy những hình ảnh "hào nhoáng" nhất về cuộc đời của người khác trên Internet sẽ để lại những hậu quả hết sức nguy hiểm. Một nghiên cứu mới đây của Hiệp hội Tâm lý học Hoa Kỳ cho thấy những triệu chứng như chán nản và lo lắng gia tăng ở giới trẻ bắt đầu từ năm 2011 – thời điểm mà mạng xã hội bắt đầu trở nên phổ biến.

Khi Gomez cảm thấy bản thân thực sự cần phải chia sẻ một điều gì đó với lượng lngười theo dõi đông đảo của mình, nữ ca sĩ sẽ sử dụng điện thoại của người khác. "Khi tôi cảm thấy muốn chia sẻ điều gì đó với những người hâm mộ của mình hoặc đơn giản là chỉ muốn loay hoay một lúc với mạng xã hội, tôi sẽ dùng điện thoại của người khác", Gomez chia sẻ.

Instagram đã nhận thức về những ảnh hưởng tiêu cực của mạng xã hội hình ảnh này đối với sức khoẻ tinh thần của người dùng và gần đây đã bắt đầu có những bước tiến để cải thiện điều này. Một trong số những trường hợp cụ thể là gần đây, Instagram đã bắt đầu thử nghiệm một phiên bản ứng dụng "không có nút like", được kỳ vọng sẽ góp phần giảm bớt sự tự so sánh và gây áp lực liên tục lên chính bản thân mình của người dùng nhằm sở hữu những con số "ảo".

Còn về Selena Gomez, nữ ca sĩ xứng đáng được ca ngợi không chỉ vì khả năng tự kiểm soát thói quen sử dụng mạng xã hội của bản thân, mà còn bởi sự thẳng thắn trong việc thừa nhận những tác động tiêu cực của một công cụ vô cùng phổ biến mà tất cả chúng ta hầu như đều đang sử dụng hàng ngày.

Quang Huy

Chủ đề khác