VnReview
Hà Nội

Vụ thảm sát và livestream tại nhà thờ Hồi giáo ở New Zealand: Kẻ giết người không nhận tội

Kẻ sát nhân 28 tuổi, Brenton Tarrant dự kiến sẽ bị xét xử với 51 cáo buộc giết người sau vụ xả súng kinh hoàng và livestream tại nhà thờ hồi giáo ở Christchurch, New Zealand hồi tháng 3/2019.

Theo The Guardian, phiên tòa xét xử kẻ đã nhẫn tâm xả súng vào đám đông có mặt tại nhà thờ hồi giáo ở Christchurch, New Zealand hồi tháng 3 vừa qua sẽ được tổ chức vào tháng 5/2020.

Brenton Tarrant, kẻ giết người dã man đã livestream toàn bộ vụ việc trên các nền tảng mạng xã hội sẽ phải đối mặt với 51 cáo buộc giết người, 40 cáo buộc cố ý giết người và tội danh khủng bố. Tuy nhiên điều đáng nói là kẻ sát nhân người Úc không hề nhận bất cứ tội danh nào liên quan đến cáo buộc xả súng và giết người tại hai nhà thờ Hồi giáo ở New Zealand.

Kẻ sát nhân xuất hiện trên màn hình lớn tại tòa án tối cao ở thành phố Christchurch vào sáng thứ 6 (14/6) vừa qua. Tarrant mặc một chiếc áo len màu xám và có ba nhân viên an ninh đứng xung quanh. Hiện hắn đang bị giam giữ ở một nhà tù ở Auckland, New Zealand.

Luật sư của Tarrant, ông Shane Tait cũng tham gia phiên tòa đã biện hộ cho thân chủ. Tuy nhiên mọi công sức của Shane đã nhanh chóng đổ bể khi Tarrant "nhếch mép" và tuyên bố sẽ không nhận bất cứ cáo buộc nào với một thái độ vô cảm.

Chân dung kẻ sát nhân Tarrant tại tòa án

Khoảng 140 người dân có mặt tại phiên tòa đã thở dài khi Tarrant buông những lời như vậy sau khi đã giết hàng chục mạng người. Đó là chưa kể, luật sư bào chữa cũng liên tục nhấn mạnh Tarrant không phạm tội.

Những phản ứng bất ngờ trên của kẻ sát nhân và luật sư bào chữa đã gây ra sự tức giận đến tột cùng cho người thân của các nạn nhân. Phát biểu bên ngoài tòa án sau phiên xét xử, Yama Nabi, cha của nạn nhân bị giết trong nhà thờ cho biết, phiên tòa đang "xát thêm muối" vào nỗi đau của gia đình các nạn nhân.

Janna Ezat, con trai của một nạn nhân bị giết trong nhà thờ Al Noor đã khóc sau khi biết phiên tòa sẽ tiếp tục bị hoãn tới năm sau. Anh nói: "Tôi thực sự rất thất vọng về kết quả của phiên tòa".

Trong khi đó, thẩm phán Cameron Mander cho biết bị cáo được đánh giá đủ sức khỏe và tinh thần để ra hầu tòa. Ngoài ra danh tính các nạn nhân đều đã được công khai tới công chúng.

Mander cũng cho phép sử dụng hình ảnh Tarrant trên các phương tiện truyền thông sau khi có yêu cầu phải ngay lập tức công khai hình ảnh khuôn mặt của kẻ sát nhân từ ngày 16/3.

Hình ảnh Tarrant cắt ra từ clip livestream cảnh xả súng tại nhà thờ

Đây là lần ra tòa chính thức thứ ba của Tarrant kể từ sau vụ tấn công vào nhà thờ hồi giáo AI Noor và Linwood vào ngày 15/3. Trong lần hầu tòa cuối vào ngày 4/4, Tarrant phải chịu tới 50 cáo buộc giết người, 39 tội cố ý giết người và sau đó cộng thêm trường hợp của một người đàn ông sau khi phải chịu vết thương sâu.

Hai cáo buộc liên quan đến tội danh giết người và khủng bộ cũng được đệ trình lên vào hôm thứ Sáu vừa qua. Đặc biệt đây là lần đầu tiên một người tại New Zealand bị buộc tội danh khủng bố theo đạo luật chống khủng bố được ban hành kể từ sau vụ 11/9 tại Mỹ.

Ban đầu Tarrant chỉ ra hầu tòa một mình nhưng sau đó, kẻ sát nhân này đã thuê hai luật sư Jonathan Hudson và Shane Tait để bào chữa cho mình.

Vụ thảm sát ngày 15/3 sẽ mãi là một ngày đen tối và là ký ức kinh hoàng nhất đối với New Zealand ngay cả trong thời bình hiện nay. Hậu quả từ vụ tấn công này buộc chính phủ New Zealand phải nhanh chóng tìm cách hạn chế hoặc nghiêm cấm sử dụng súng vì nhiều mục đích khác nhau.

Mai Huyền

Chủ đề khác