VnReview
Hà Nội

Gián điệp có thể sử dụng khuôn mặt giả tạo bởi AI để thâm nhập chính trường Mỹ

Bên cạnh những tác dụng tích cực, đã bắt đầu xuất hiện nhiều lo ngại khi những khuôn mặt do trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra có thể được sử dụng làm công cụ gián điệp.

Cụ thể, một số chuyên gia chia sẻ với hãng tin AP rằng có khả năng điệp viên đã sử dụng AI để tạo ra hình ảnh của Katie Jones, một nhân vật nữ không có thực với mục tiêu xâm nhập chính trường Mỹ. Nhìn sơ qua ảnh thì cũng bình thường, nhưng nếu soi kỹ sẽ thấy nhiều chi tiết bất thường như khuyên tai bị mờ, màu của hai mắt cũng không hoàn toàn giống nhau. Dù sao thì như vậy cũng đủ để đánh lừa nhiều người rồi.

Jones thậm chí còn có một tài khoản LinkedIn liên kết với một số quan chức hoặc nhân vật có tầm ảnh hưởng chính trị tại Mỹ, bao gồm nhà kinh tế Paul Winfree, một phó trợ lý ngoại trưởng và một trợ lý thượng nghị sĩ cấp cao.

Theo Engadget, hiện chưa biết nhóm người "đứng sau" Jones có đạt mục tiêu chính trị nào đó chưa, và cũng chưa rõ họ là ai. Tài khoản của Jones đã biến mất ngay sau khi AP liên hệ LinkedIn để phỏng vấn.

Đây là minh chứng cho thấy bạn đừng nên tin vào một tài khoản mạng xã hội chỉ vì có avatar là hình khuôn mặt trông giống thật. Với công nghệ hiện nay, khả năng để AI tạo ra một khuôn mặt giả mạo là chuyện không có gì phức tạp cả.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác