VnReview
Hà Nội

Facebook sẽ ẩn nội dung vi phạm luật Việt Nam nhưng vẫn hiển thị ở các nước khác

Đại diện Facebook cho biết những nội dung đăng tải lên mạng xã hội này dù không vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook nhưng nếu vi phạm pháp luật Việt Nam sẽ bị ẩn đi, không cho hiển thị trong lãnh thổ Việt Nam. Tuy nhiên, thông tin đó vẫn được phép hiển thị ở các nước khác.

Trong buổi gặp gỡ với giới báo chí, truyền thông Việt Nam hôm 17/6 nhằm chia sẻ về bộ tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook, ông Simon Harari, Giám đốc phụ trách Chính sách nội dung, Facebook Châu Á Thái Bình Dương cho biết bất cứ nội dung nào được đăng lên Facebook sẽ phải tuân thủ các tiêu chuẩn của mạng xã hội này. Nếu vi phạm, bài đăng sẽ bị gỡ bỏ và người dùng nếu tái phạm nhiều lần có thể bị khóa tài khoản.

Facebook sẽ ẩn đi các nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam nhưng vẫn cho phép hiển thị ở các nước khác.

Ông Simon Harari, Giám đốc phụ trách Chính sách nội dung, Facebook Châu Á Thái Bình Dương

Tuy nhiên, với các bài đăng không vi phạm các tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook nhưng lại đi ngược lại với pháp luật của một quốc gia nào đó, Facebook sẽ đưa vào quy trình xử lý.

Đầu tiên, bộ phận pháp lý của Facebook sẽ kiểm tra nội dung đăng tải xem có nhạy cảm, sai trái hay vi phạm pháp luật của một quốc gia nào đó hay không, chẳng hạn như Việt Nam. Khi đã xác định bài viết phạm luật, thông tin trên sẽ được ẩn đi, không hiển thị trong phạm vi quốc gia đó. Tuy nhiên, người dùng Facebook các quốc gia khác vẫn nhìn thấy được bài viết nói trên.

"Chính sách này được áp dụng cho mọi quốc gia trên thế giới, đó có thể là Việt Nam, Mỹ, Úc, Ấn Độ,...", ông Simon diễn giải thêm. "Tuy nhiên nội dung trên sẽ chỉ không hiển thị trong phạm vi quốc gia mà nó vi phạm, những người dùng khác trên thế giới vẫn thấy được. Vì chúng tôi không muốn pháp luật một nước cụ thể nào đó ảnh hưởng đến quyền xem nội dung của người dùng toàn thế giới", ông Harari nhấn mạnh.

Với vấn nạn tin giả lan truyền trên Facebook, đại diện mạng xã hội này cho biết họ có 3 bước tiến hành gồm: gỡ bỏ, giảm thiểu và thông báo.

Bước đầu tiên, nếu xác định thông tin được đăng tải là giả, có ảnh hưởng đến cuộc sống ngoài xã hội, chẳng hạn ảnh hưởng đến các cuộc bầu cử, Facebook sẽ gỡ bỏ các thông tin đó. Đặc biệt các tài khoản giả mạo sẽ bị xoá ngay.

Tiếp theo, với thông tin khó xác định thật giả, hoặc phạm luật nước này nhưng lại không vi phạm ở khu vực khác, Facebook chọn giải pháp giảm thiểu. Cụ thể, thông tin đó vẫn tồn tại trên Facebook, nhưng lượng người dùng có thể nhìn thấy hay tiếp cận được nội dung đó giảm 80%.

Cuối cùng, ông Simon cho biết Facebook có các chương trình đào tạo, hướng dẫn nhằm thông tin đến người dùng về cách phát hiện các thông tin giả mạo và báo cáo với Facebook. Đặc biệt, người dùng nên cân nhắc, kiểm chứng thông tin trước khi chia sẻ, tránh tình trạng chia sẻ một cách mù quáng, hùa theo đám đông. Bản thân Facebook cũng có một đội ngũ nhân viên và các đối tác nhằm đánh giá các tin tức được chia sẻ có phải giả mạo hay không.

Quan điểm của Facebook là không phải mọi nội dung trên mạng xã hội này đều bắt buộc là sự thật, không phải mọi thông tin đều có thể dễ dàng phân định thật giả.

Ngoài ra, đại diện Facebook cho biết hiện mạng xã hội này có 15.000 nhân viên trên khắp thế giới chịu trách nhiệm xem xét nội dung được báo cáo là có khả năng vi phạm. Những người này đến từ những đất nước khác nhau và sử dụng hơn 50 ngôn ngữ, bao gồm cả tiếng Việt. Những người kiểm duyệt nội dung này là một phần của một đội ngũ lớn hơn bao gồm hơn 30.000 người trên khắp thế giới có nhiệm vụ tập trung vào an toàn và bảo mật.

Facebook sẽ ẩn đi các nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam nhưng vẫn cho phép hiển thị ở các nước khác

Báo cáo thực thi Tiêu chuẩn cộng đồng vào quý 1/2019 của Facebook

Tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook được cập nhật hai tuần một lần, đề cập đến những nội dung cấm, có thể kể đến như ảnh khỏa thân người lớn và hoạt động tình dục, bắt nạt và quấy rối, ảnh khỏa thân trẻ em và bóc lột tình dục trẻ em, tài khoản giả, ngôn từ gây thù ghét, hàng hóa bị kiểm soát, spam, hoạt động tuyên truyền khủng bố toàn cầu, nội dung bạo lực và phản cảm.

Facebook cho biết đã vô hiệu hóa 2,2 tỷ tài khoản giả mạo, 1,8 tỉ tin rác trong quý 1/2019. Mạng xã hội này đã xây dựng hệ thống máy học cùng công nghệ AI để xác định các thông tin đăng tải không phù hợp, và trong các trường hợp phát hiện vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng, có hơn 95% nội dung được phát hiện bởi máy móc trước khi cần sự cần sự can thiệp của con người. Tuy nhiên, hiện AI của Facebook vẫn gặp khó trước các nội dung bắt nạt và quấy rối cũng như các nội dung có ngôn ngữ thù địch. Tỷ lệ phát hiện các nội dung vi phạm 2 lĩnh vực này của AI lần lượt chỉ là 14,1% và 65,4%, thấp hơn nhiều so với các nội dung như ảnh khỏa thân và hoạt động khiêu dâm (96,8%) hay nội dung bạo lực (98,9%).

Nhiều người phản ánh tình trạng Facebook gỡ bỏ bài đăng, khoá tài khoản,... mà không được báo trước, không có lý do cụ thể, chỉ đưa ra thông báo chung chung là vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng, cho phép kháng nghị nhưng không đưa ra thời hạn xử lý. Ông Simon cho biết Facebook đã tích hợp thêm nút Kháng cáo (Appeal) bên cạnh các thông báo khoá tài khoản, gỡ nội dung,... để người dùng khiếu nại trong trường hợp muốn Facebook xem lại trường hợp của họ. Facebook cũng đang xem xét đưa ra các thông tin cụ thể về lý do gỡ bỏ bài đăng của người dùng, cũng như cung cấp các kênh trợ giúp cụ thể để người dùng thuận tiện hơn trong việc gửi khiếu nại.

Thành Đạt

Chủ đề khác