VnReview
Hà Nội

Xiaomi bị “bắt quả tang” ăn cắp ý tưởng thiết kế, bao gồm cả thiết kế bán cho LG

Mới đây, gã khổng lồ điện tử tiêu dùng Trung Quốc lại đánh cắp trắng trợn và không chỉ tiện tay lấy một ý tưởng thiết kế mà còn tới những ba tác phẩm nghệ thuật từ cùng một nghệ sĩ thiết kế tranh 3D nhằm giúp quảng bá các thiết bị của mình ở Tây Ban Nha.

Ảnh phía trên đầu bài viết này là ảnh chính thức từ trang web Xiaomi chi nhánh Tây Ban Nha, và đây sẽ là thứ đập vào mắt bạn đầu tiên khi vào trang chủ của hãng điện thoại này.

Bây giờ, hãy nhìn kỹ tác phẩm nghệ thuật dưới đây và để ý xem bức hình nhìn trông quen không?

Họa sĩ vẽ tranh 3D Peter Tarka chia sẻ với trang tin The Verge rằng anh đã tạo ra bức tranh hồi tháng 5 năm ngoái và tác phẩm góp mặt vào bộ sưu tập mang tên "Installations", như bạn có thể thấy ở link danh mục Behance của Tarka tại đây. Có vẻ như các nghệ sĩ trực thuộc Xiaomi gần như không thay đổi bất cứ chi tiết nào mà chỉ đơn giản là tráo đổi một số đường góc cạnh và quả bóng bằng các sản phẩm của công ty.

Tuy nhiên, sự việc không chỉ dừng lại ở đó. Nếu để ý cái ghế màu xanh bên trái và đèn treo bên phải trong bức hình của Xiaomi, bạn sẽ thấy hai đồ vật này đã xuất hiện trong các bức họa khác của Tarka. Đáng chú ý, hai bức tranh này lại là yêu cầu đặt hàng của bên tập đoàn điện tử Hàn Quốc LG, một trong những đối thủ cạnh tranh của Xiaomi.

Dưới đây là video quảng cáo sản phẩm của LG bao gồm cả hai tác phẩm của Tarka được đề cập ở trên:

Và đây là GIF làm bởi chính Tarka để cho thấy tác phẩm gốc của anh với Xiaomi trùng khớp với nhau như thế nào.

Tarka cho biết, không có ai đại diện từ phía Xiaomi xin được cấp phép hoặc đặt hàng thiết kế của mình. Anh tiết lộ với trang The Verge: "Tôi chắc chắn 100% là họ đã lấy các tác phẩm của tôi vì mọi thứ ăn khớp một cách hoàn hảo, họ chỉ thay đổi độ bão hòa và sửa lại một số chi tiết để hành động copy không quá trơ trẽn."

Xiaomi đã từng có vụ việc ăn cắp tài sản trí tuệ tương tự, vì vậy không quá ngạc nhiên nếu nghe tin công ty sẽ lại tái phạm. Vừa rồi, điện thoại Mi 9 của công ty bị tố cáo đã lấy ý tưởng hình nền cồn cát đặc trưng trên macOS Mojave của Apple.

D.N

Chủ đề khác