VnReview
Hà Nội

Đồng sáng lập Facebook: Các tập đoàn giàu lên nhờ Libra, nhưng các nước đang phát triển sẽ gặp khó

Chris Hughes, đồng sáng lập mạng xã hội lớn nhất hành tinh, chia sẻ những góc nhìn thú vị về Facebook nói chung và đồng tiền mã hoá mới ra mắt Libra của công ty này nói riêng.

Facebook ra mắt tiền số Libra, sẽ hoạt động vào đầu năm sau

Hughes, mặc dù vẫn luôn coi Mark Zuckerberg là bạn, nhưng đã thẳng thắn bày tỏ quan điểm rằng Zuckerberg hiện đang nắm quá nhiều quyền lực, và do đó công ty nên được chia nhỏ thành các công ty con. Hôm thứ sáu vừa qua, Hughes đưa ra lời cảnh báo, rằng đồng tiền điện tử mới Libra đang được Facebook lên kế hoạch tung ra thị trường có thể sẽ khiến quyền lực tiền tệ dịch chuyển và rơi vào tay các công ty, doanh nghiệp lớn.

"Hành động nhanh và thay đổi mọi thứ — "câu thần chú" của Facebook vào những ngày đầu — là một khẩu hiệu hữu ích để thúc đẩy một mạng xã hội khởi nguồn từ trường đại học, nhưng hoàn toàn không phù hợp đối với hệ thống tiền tệ quốc tế," Hughes chia sẻ quan điểm trong bài bình luận được đăng tải trên chuyên trang The Financial Times.

Hiệp hội Libra, có trụ sở tại Thuỵ Sĩ, là một tổ chức gồm Facebook và các công ty đối tác trên toàn cầu. Hiệp hội thu phí tham gia là 10 triệu USD đối với các công ty muốn gia nhập, và có chức năng đưa ra các quyết định điều hành đồng tiền quốc tế mới này.

Hughes, người đã rời khỏi Facebook từ năm 2007, hôm thứ sáu vừa qua đã đăng tải một đoạn tweet lên mạng xã hội Twitter cho rằng Libra là một ý tưởng "vừa tuyệt vời vừa đáng sợ" bởi nó sẽ làm dịch chuyển cán cân quyền lực về phía các công ty tư nhân. Ông viết:

"Hãy hình dung bối cảnh đồng tiền Libra hoạt động đúng như dự kiến của những người sáng lập ra nó. Hàng trăm triệu người trên khắp thế giới sẽ có thể gửi tiền xuyên biên giới dễ dàng như việc gửi một tin nhắn điện thoại vậy. Mục tiêu của Hiệp hội Libra được nêu cụ thể là thúc đẩy "các hình thức điều hành phi tập trung". Nói cách khác, Libra sẽ làm phá vỡ và suy yếu các quốc gia thông qua việc cho phép người dân thoải mái chuyển tiền ra khỏi các quốc gia đang có bất ổn về tiền tệ, sang một loại tiền mới vốn chỉ là một cách gọi khác của đồng USD và euro, một đồng tiền được quản lý bởi các tập đoàn tư nhân."

Hughes đặc biệt lo ngại về việc một đồng tiền như Libra sẽ có tác động như thế nào đối với một nền kinh tế đang phát triển như Hy Lạp, "nếu người dân giao dịch bằng một ngoại tệ không phải là đồng tiền của nước họ, có thể sẽ làm suy yếu khả năng quản lý thị trường của chính phủ thông qua các các nỗ lực kiểm soát nguồn cung tiền tệ, các hình thức giao dịch, và trong một số trường hợp, sẽ đe doạ đến khả năng thiết lập các hình thức kiểm soát dòng vốn của chính quyền sở tại."

Ông dẫn chứng tình hình kinh tế bất ổn của Hy Lạp và sự thất bại của chính phủ nước này trong việc kiểm soát đồng tiền của chính nước họ, làm bằng chứng cho những thiệt hại có thể xảy đến với đồng tiền nội địa của các nước.

Libra là đồng tiền điện tử mới được giới thiệu hồi đầu tuần qua và dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào năm sau. Đồng tiền này được quản lý và điều hành bởi một hiệp hội gồm khoảng 100 tập đoàn, công ty khổng lồ, trong đó có Facebook, Visa và Uber. Ngay cả khi Facebook đã chính thức công bố về đồng tiền điện tử mới này tới công chúng vào thứ Ba vừa qua, vẫn còn rất nhiều câu hỏi mà bản thân Facebook cũng như các cơ quan hành pháp – vốn đã bắt đầu gây áp lực lên gã khổng lồ của Thung lũng Silicon về kế hoạch của họ – cần phải đi tìm câu trả lời.

Hughes bày tỏ quan điểm hối thúc các cơ quan thực thi pháp luật nhanh chóng vào cuộc.

"Nếu các cơ quan thực thi pháp luật không hành động ngay bây giờ, mọi thứ có thể nhanh chóng trở nên quá muộn," Hughes cảnh báo.

"Chúng tôi sẵn sàng trả lời các chất vấn của các nhà làm luật trong quá trình triển khai đồng tiền này," người phát ngôn Facebook cho biết khi được đề nghị nêu quan điểm của công ty về bài viết của Hughes.

Nhiều đại diện các cơ quan thực thi pháp luật cũng đồng tình với quan điểm của Hughes. Cơ quan chức năng tại Hoa Kỳ và châu Âu đã kêu gọi giám sát chặt chẽ hình thức tiền tệ mới này. Nghị sĩ Hạ viện Mỹ Maxine Waters kêu gọi đình chỉ toàn diện Libra, trong khi đó Uỷ ban Ngân hàng của Thượng viện Mỹ sẽ tổ chức một phiên thảo luận về loại tiền tệ số mới này vào tháng 7 tới.

"Facebook hiện tại đã quá lớn và có quá nhiều quyền lực rồi, và mạng xã hội này đã sử dụng sức mạnh đó để khai thác dữ liệu của người dùng mà không quan tâm đến việc bảo vệ quyền riêng tư cho họ," nghị sĩ Mỹ Sherrod Brown phát biểu hôm thứ 3 ngay sau khi Libra được công bố. "Chúng ta không thể cho phép Facebook vận hành một loại tiền mã hoá đầy rủi ro này tại một ngân hàng ở Thuỵ Sĩ mà không có sự giám sát nghiêm ngặt. Tôi kêu gọi các kiểm sát viên về lĩnh vực tài chính của chúng ta cần nghiên cứu việc này một cách kĩ lưỡng để đảm bảo quyền lợi của người dùng được bảo vệ."

Facebook hiện vẫn là mục tiêu điều tra của chính quyền nhiều nước trên khắp thế giới vì các vấn đề liên quan đến quyền riêng tư, và đang phải đối diện với án phạt hàng tỷ USD từ các nhà hành pháp Mỹ vì vi phạm quy định về quyền riêng tư.

Quang Huy

Chủ đề khác