VnReview
Hà Nội

Giám đốc Phantom Secure bị cáo buộc bán điện thoại được mã hóa cho băng đảng ma túy

FBI đã tiến hành bắt giữ chủ quản của Phantom Secure, một trong số các công ty điện thoại đã bán các thiết bị BlackBerry và Android tùy chỉnh cho các tổ chức tội phạm quốc tế.

FBI đã phối hợp cùng cảnh sát Canada và Úc bắt giữ giám đốc công ty Phantom Secure với hành vi cố tình bán những chiếc điện thoại chuyên dụng được thiết kế cho hoạt động tội phạm. Theo báo cáo, FBI cho biết công ty điện thoại này và vị giám đốc của công ty đều biết rất rõ mục đích sử dụng không trong sáng của những chiếc điện thoại này.

Cụ thể là, các mẫu điện thoại chuyên dụng này bị vô hiệu hóa camera, micrô và các kết nối tiêu chuẩn. Đồng thời, chúng được thêm vào tính năng định tuyến các tin nhắn ở nước ngoài, cho phép chủ sở hữu xóa dữ liệu từ xa.

Nhân viên của Phamtom Secure cũng giấu kín thông tin về những người tiếp tay cho các băng đảng tội phạm như Sinaloa Cartel và Hells Angels.

FBI cũng như các cơ quan thực thi pháp luật khác của Hoa Kỳ như Bộ Tư pháp đã đấu tranh với công nghệ mã hóa trong một thời gian. Họ cho rằng tội phạm được trang bị các thiết bị di động bất khả xâm phạm đã và đang gây ra rất nhiều cản trở trong quá trình điều tra. Bên cạnh đó, họ cũng cố gắng buộc các công ty lớn như Apple xây dựng cửa hậu để truy cập vào thiết bị - điều này có thể làm suy yếu các tính năng bảo mật cho người dùng bình thường không có ý định vi phạm pháp luật.

Cảnh sát Hà Lan cũng đã theo sát các công ty được cho là cung cấp dịch vụ mã hóa để hỗ trợ cho tội phạm. Ngoài ra họ cũng tuyên bố có thể phá vỡ quá trình mã hóa trên các thiết bị BlackBerry có hỗ trợ PGP.

Theo Nghe Nhìn Việt Nam

Chủ đề khác