VnReview
Hà Nội

Mỹ đề xuất tất cả thiết bị mạng 5G sẽ phải được thiết kế và sản xuất ở ngoài Trung Quốc

Tổng thống Donald Trump đang tìm cách yêu cầu tất cả các thiết bị mạng 5G tại nước này cần phải được thiết kế và sản xuất ở ngoài Trung Quốc, tức là một nước khác để đảm bảo an ninh quốc gia.

Theo tờ Wall Street Journal, tổng thống Mỹ đang tính sẽ yêu cầu tất cả thiết bị mạng 5G thế hệ mới sử dụng tại Mỹ cần phải được thiết kế và sản xuất ngoài Trung Quốc.

Nằm trong bản đánh giá mới nhất và sau hàng loạt những lo ngại về an ninh mạng ở Mỹ, các quan chức Mỹ đề xuất yêu cầu các nhà sản xuất thiết bị viễn thông tại Mỹ cần phải thiết kế và sản xuất các thiết bị ngoài Trung Quốc.

Theo đó, số thiết bị này gồm các tháp phát sóng, router và switch,…sẽ cần phải được sản xuất tại một quốc gia khác, không phải là quốc gia tỷ dân.

Hiện đề xuất trên của ông Trump vẫn đang trong giai đoạn xét duyệt và sẽ phải chờ ít nhất 150 ngày, tức tới cuối tháng 10 này mới có kết quả chính thức. Trước đó Nhà Trắng đã ban hành một lệnh thực thi nhằm hạn chế một số thiết bị và dịch vụ mạng được sản xuất tại nước ngoài do lo ngại an ninh quốc gia. Giờ đây, các quan chức đang bắt đầu đánh giá tác động của lệnh thực thi đối với chuỗi cung ứng viễn thông tại Mỹ. Quá trình đánh giá này dự kiến sẽ kéo dài trong vòng 150 ngày.

Nếu đề xuất này được cụ thể hóa thành sắc lệnh, các nhà sản xuất thiết bị viễn thông có nhà máy tại Trung Quốc như Nokia, Ericsson sẽ phải tìm cách chuyển dây chuyền sang một nước khác nếu còn muốn tiếp cận thị trường Mỹ. Tuy nhiên rõ ràng quá trình chuyển dây chuyền này sẽ vô cùng tốn kém và mất thời gian.

Theo giới phân tích, đây là hành động leo thang căng thẳng của chính quyền Mỹ trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc. Trước đó, Mỹ đã cấm Huawei, một nhà sản xuất smartphone và thiết bị mạng không được phép bán các thiết bị này cho các cơ quan chính phủ. Thậm chí hồi cuối tháng 5 vừa qua, Mỹ còn cấm các công ty nước này hợp tác kinh doanh với Huawei.

Chưa rõ lệnh cấm trên có tác động như thế nào nhưng nếu được thông qua, nó sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành công nghiệp di động và mạng viễn thông.

Tiến Thanh

Chủ đề khác