VnReview
Hà Nội

Cuộc sống hào nhoáng của Jony Ive, nhà thiết kế huyền thoại sẽ rời khỏi Apple vào cuối năm nay

Thiết kế trưởng của Apple, Jony Ive, sẽ rời Táo Khuyết vào cuối năm nay sau 27 năm gắn bó.

ive

Sau Steve Jobs, không ai có ảnh hưởng lên Apple nhiều hơn Jonathan Ive, nhà thiết kế trưởng kỳ cựu của công ty.

Chính vì lẽ đó, ai nấy đều sửng sốt khi hôm thứ 5 vừa qua, Apple công bố Ive sẽ rời khỏi công ty để thành lập công ty thiết kế độc lập mang tên LoveFrom và chính Apple sẽ là một trong những khách hàng trọng điểm.

Ive đã làm việc tại Apple trong 27 năm, nhận được vô vàn những giải thưởng và danh hiệu nhờ phong cách thiết kế tối giản của mình.

Ông còn trở nên khá nổi tiếng. Nhà thiết kế gốc Luân Đôn từng được Nữ hoàng Anh phong tước Hiệp sỹ này thường xuất hiện tại các quán bar và sống tại San Francisco, không xa lắm trụ sở Cupertino của Apple. Thành công của Ive tại Apple đã biến ông trở thành một cái tên mà hầu hết giới công nghệ đều biết đến, đồng thời là bệ phóng đưa ông góp mặt vào những câu chuyện xoay quanh văn hóa pop đại chúng.

Hãy cùng VNReview tìm hiểu sơ qua về nhà thiết kế lừng danh này!

Jonathan Paul Ive sinh ngày 27/2/1967, tại Chingford, Anh, một vùng ngoại ô của London. Bố của ông là một thợ bạc, còn mẹ là bác sỹ trị liệu tâm lý.

ive

Trong thời gian học cấp 2, Ive bị chẩn đoán mắc chứng khó đọc. Thế nhưng ông vẫn vào được trường Đại học Bách khoa Newcastle (nay là Đại học Northumbria), chuyên ngành thiết kế công nghiệp. Một số bản vẽ của Ive khi còn học ở đây đã được triển lãm tại Bảo tàng Thiết kế London. Dưới đây là bản phác thảo ban đầu của Ive về một cây bút điện tử có thể viết các nét với chiều rộng và họa tiết khác nhau:

ive

Thiết kế đầu tiên của ông dành cho Apple là chiếc Newton MessagePad thế hệ 2. Phần Ive thích nhất trong thiết kế này chính là chiếc nắp lật, báo trước sự phổ biến của những chiếc điện thoại nắp lật sau này.

ive

Đây là một bức ảnh chụp Ive khi ông còn trẻ. Ông gia nhập Apple vào năm 1992 và trở thành Phó chủ tịch cấp cao của bộ phận Thiết kế sau khi Steve Jobs giữ chức CEO vào năm 1997.

ive

Nhiệm vụ lớn đầu tiên mà Job giao cho Ive là chiếc iMac cổ điển, màu mè như hình dưới đây:

Cuộc sống hào nhoáng của Jony Ive, nhà thiết kế huyền thoại sẽ rời khỏi Apple vào cuối năm nay

Kể từ đó, Ive đã dẫn dắt nhóm thiết kế của Apple tạo ra những sản phẩm đáng chú ý nhất của hãng, bao gồm iPod, iPhone và iPad. Đến tận hôm nay, Ive đã và đang giám sát hoạt động thiết kế các sản phẩm của Apple, và đã cùng CEO Tim Cook công bố nhiều sản phẩm mới như Apple Watch.

Ive sống ở San Francisco. Năm 2012, ông mua một căn nhà 4 phòng ngủ với giá 17 triệu USD. Khu dân cư nơi ông sống được gọi là…"Phố tỷ phú", bạn biết vì sao rồi đấy.

Nhà của Ive được thiết kế bởi Willis Polk, một kiến trúc sư nổi tiếng ở San Francisco, người từng thiết kế Cung điện Nghệ thuật của thành phố này.

ivee

Ive có một ngôi nhà khác trên bãi biển ở đảo Kauai, Hawaii. Ông còn là một tay chơi xe có tiếng, với một bộ sưu tập xe hơi đặc sắc, trong đó có chiếc Austin-Healey Sprite mà ông giúp bố mình trùng tu.

ive

Ive từng sở hữu một chiếc Aston Martin DB9, nhưng đã gây ra một vụ tai nạn khiến nó bị hỏng ở gần San Bruno, California. Sau đó, ông tiếp tục mua một chiếc DB9 khác, nhưng lần này xe lại bị cháy. Ông phàn nàn lên hãng, và được ưu đãi ngay một chiếc siêu xe Vanquish.

ive

Chưa hết, Ive còn mua một chiếc Bentley Brooklands màu trắng. Đây là ảnh nội thất xe:

ive

Ông thích chiếc xe này đến mức bỏ tiền ra mua thêm một chiếc thứ hai, màu đen.

ive

Và đây là chiếc Land Rover LR3 của ông:

ive

Sau khi Steve Jobs qua đời, Ive đề nghị CEO Tim Cook cấp cho một chiếc máy bay Gulfstream, nhưng bị Hội đồng quản trị Apple từ chối. Thế là Ive quyết định mua luôn chiếc máy bay cũ của Jobs.

Tháng 5/2012, Ive được phong tước Hiệp sỹ tại Điện Buckingham bởi Công chúa Anne, người con gái duy nhất của Nữ hoàng Elizabeth II. Ive từng gặp Nữ công tước xứ Cambridge vào năm 2012 tại một sự kiện của Viện Nghệ thuật Hoàng gia.

ive

Ông là bạn của Bono (ca sỹ nhóm U2) và nhà thiết kế lừng danh Marc Newson. Ông còn là bạn thân của CEO Yahoo, Marissa Mayer.

ive

Vào năm 2014, người ta thấy Ive tại Chiltern Firehouse, một câu lạc bộ đêm hạng sang ở West End, London. Ông còn được mời đến những buổi tiệc của giới giàu có và quyền lực, như bức ảnh dưới đây được chụp tại một bữa ăn tối tại Nhà Trắng nhằm chào đón Thủ tướng Anh David Cameron vào năm 2012.

ive

Năm 2014, Ive gặp ngôi sao đội LA Lakers, Kobe Bryant, tại trụ sở Apple. Bryant nói rằng "Tôi đến chơi ở Apple một ngày, nói chuyện với Jony và nghe những ý tưởng của anh ấy".

Danh tiếng trong lĩnh vực thiết kế của Ive đã dẫn ông đến với những hoạt động từ thiện. Ive từng thiết kế nên chiếc máy ảnh Leica này, và nó đã đạt kỷ lục về mức giá bán của một chiếc máy ảnh trong một phiên đấu giá.

ive

Ông còn thiết kế nên chiếc đồng hồ Jaeger-LeCoultre cho một cuộc đấu giá ủng hộ nạn nhân AIDS.

ive

Ive từng đến dự một buổi tiệc Oscar do Madonna "chủ xị" vào năm 2015. Người ta nói trong buổi tiệc đó, Ive đã cùng CEO Tesla là Elon Musk trò chuyện rất nhiều đến mức không thể tách rời được cặp đôi này.

Vào tháng 5/2015, Ive được thăng chức thành Giám đốc Thiết kế của Apple. Từ 2015 đến 2017, Ive tập trung vào việc thiết kế trụ sở "phi thuyền" Apple Park, trong đó ông đảm nhận thiết kế hầu hết các chi tiết thậm chí là rất nhỏ.

ive

Ive tái nắm quyền kiểm soát trực tiếp đối với nhóm thiết kế của Apple vào năm 2017. Trưởng nhóm thiết kế, Evans Hankey – Phó chủ tịch mảng Thiết kế công nghiệp, và Alan Dye – Phó chủ tịch mảng thiết kế giao diện người dùng, đều dưới trướng Ive.

ive

Vào tháng 6/2019, Apple công bố rằng Ive sẽ rời khỏi công ty sau 27 năm gắn bó. Ông sẽ lập ra công ty thiết kế độc lập mới của riêng mình, LoveFrom, và chính Apple sẽ là một trong những khách hàng lớn của họ.

Minh.T.T

Chủ đề khác