VnReview
Hà Nội

Miếng đất khổng lồ trị giá 100 triệu USD Mark Zuckerberg mua trên đảo Hawaii có gì hot?

Facebook có thể xem quyền riêng tư của người dùng như một món hàng, nhưng CEO Mark Zuckerberg lại cực kỳ xem trọng quyền riêng tư của chính mình!

mark

Tỷ phú Facebook có khá nhiều nhà – mới đây, anh vừa mua một ngôi biệt thự giá 22 triệu USD nằm biệt lập ở vùng Lake Tahoe. Nhưng trong bài viết này, chúng ta sẽ nói đến một bất động sản khác của Mark, rất đẹp, nhưng cũng gây rất nhiều tranh cãi.

Theo BusinessInsider, vào năm 2014, Mark Zuckerberg mua một miếng đất rộng gần 3 km vuông ở North Shore, trên đảo Kaua'I ở Hawaii. Miếng đất này gồm 2 phần: điền trang Kahu'aina, rộng gần 1,44 km vuông, từng là khu trồng mía, và bãi biển Pila'a, rộng gần 1,56 km vuông.

Zuckerberg được cho là đã bỏ ra 100 triệu USD để mua cả hai phần đất trên, dù có một nguồn tin vào thời điểm đó cho biết anh chỉ dự định xây duy nhất một căn nhà mà thôi, và sau đó đã bỏ thêm 45 triệu USD nữa để mua thêm một miếng đất khác trên đảo.

Vậy, nơi đây "có gì hot" để Mark Zuckerberg bỏ ra số tiền khổng lồ để mua lại?

Điền trang Kahu'aina nằm trên một miếng đất rộng 1,44 km vuông ở Kilauea, Hawaii. Nó bao gồm một bãi biển cát trắng dài 762 m và một trang trại hữu cơ với nhiều loại cây trồng khác nhau như gừng, nghệ và đu đủ.

mark

mark

Theo thông tin quảng bá về miếng đất này, thì điền trang có thể chứa tối đa 80 căn nhà, nhưng Zuckerberg chỉ dự định xây duy nhất 1 căn mà thôi. Còn gì riêng tư hơn nữa chứ?

Ngôi nhà của Mark được xây dựng từ tháng 5/2018, rộng 566 m vuông, sẽ có 2 phòng ngủ, một tổ hợp garage tách biệt và một tòa nhà hành chính với một trụ sở an ninh và các văn phòng bảo mật bằng thẻ từ.

Zuckerberg nổi tiếng với việc xem trọng quyền riêng tư của bản thân. Năm 2013, tỷ phú Facebook mua 4 căn nhà liền kề ngôi nhà ở Palo Alto của mình chỉ để ngăn không cho đám hàng xóm ồn ào phá vỡ sự yên bình. Điền trang Kahu'aina ở Hawaii nằm ở một đẳng cấp cao hơn nhiều, tuyệt đối biệt lập và không ai xâm phạm được.

mark

Theo Forbes, Zuckerberg đã mua ít nhất 20 lô đất trong điền trang. Quyền sở hữu những lô đất đó được gọi là "kuleanas". Tỷ phú Facebook đã bỏ ra đến 66 triệu USD chỉ để thâu tóm được toàn bộ miếng đất rộng 1,44 km vuông nói trên. Một số tiền cực lớn, đổi lại chiều chiều lại được ngắm cảnh đẹp tuyệt vời như thế này đây:

mark

Zuckerberg còn bỏ ra 49,8 triệu USD để sở hữu 89,2% bãi biển Pila'a, một miếng đất biệt lập giáp biển nằm cạnh điền trang. Miếng đất rộng 1,56 km vuông này vẫn chưa được đăng bán công khai.

Để đến được đó không hề dễ dàng, bạn phải đi theo đường mòn dài nửa dặm để ra đến bãi biển, và miếng đất mà Zuckerberg đã mua lại nằm thụt sâu vào sau đường bờ biển.

mark

mark

mark

Như vậy, tổng cộng tỷ phú Facebook đã sở hữu gần 3 km vuông đất trên dải đất bờ biển biệt lập thuộc Hawaii.

Vấn đề kiện tụng liên quan đất đai là chuyện hết sức bình thường, và tỷ phú Facebook cũng không phải ngoại lệ. Trong quá trình mua đất ở Hawaii, Mark Zuckerberg đã vướng vào một vụ tranh chấp đất với một gia đình người Hawaii bản địa, vốn đang sở hữu 4 lô đất rộng 8.000 m vuông trên đảo. Theo đó, vào năm 2016, Zuckerberg đã liên kết với một thành viên trong gia đình này để đâm đơn kiện nhằm buộc cả gia đình phải bán đất, nhưng cuối cùng phải rút đơn vì bị phản ứng khá dữ dội. Thành viên gia đình này, Carlos Andrade, sau đó đã mua được cả 4 lô đất trong một cuộc đấu giá vào tháng 6 với mức giá 2 triệu USD.

mark

Zuckerberg đã bỏ ra 45 triệu USD để mua thêm hơn 360.000 m vuông đất trên đảo vào năm 2017.

Minh.T.T

Chủ đề khác