VnReview
Hà Nội

Sự ra đi của Jony Ive và những vấn đề ẩn sau bộ phận thiết kế của Apple

Mới đây, Apple bất ngờ thông báo rằng Jony Ive, giám đốc thiết kế của Apple, sẽ chính thức rời công ty. Nhưng ngay sau đó, đã xuất hiện những chi tiết cho rằng sự ra đi của vị giám đốc này thực ra đã bắt đầu từ lâu.

Theo Mark Gurman của tờ Bloomberg, sau khi Apple Watch được ra mắt vào năm 2015, Ive đã bắt đầu rời khỏi vị trí lãnh đạo bộ phận thiết kế vì sự căng thẳng và nặng nề mà nó đem lại cho bản thân ông.

Trong khoảng thời gian đó, Ive đã từng trả lời trên New Yorker rằng ông đang trở nên "vô cùng, vô cùng mệt mỏi" và năm ra mắt Apple Watch là khoảng thời gian "khó khăn nhất" kể từ khi ông gia nhập Apple.

Để kéo dài thời gian gắn bó của Ive với công ty, Apple đã đồng ý thay đổi vai trò của ông thành Giám đốc thiết kế, chuyển trách nhiệm giám sát bộ phận thiết kế, cả phần cứng và phần mềm sang cho hai vị giám đốc điều hành Alan Dye và Richard Howarth.

Từ đó trở đi, Ive bắt đầu đến trụ sở Apple "chỉ 2 lần 1 tuần", và nhiều cuộc họp với nhóm thiết kế của ông được cho là đã diễn ra tại San Francisco để vị giám đốc tiện di chuyển từ nhà của mình ở Pacific Heights đến, thay vì phải đến trụ sở của Apple ở Cupertino, California.

Đôi khi, Ive họp với nhóm thiết kế của mình tại nhà của họ, khách sạn hoặc các địa điểm khác, theo những người trong cuộc, thì Ive đã dành nhiều thời gian của mình tại một văn phòng và studio riêng tại San Francisco, giờ đã trở thành cơ sở kinh doanh của riêng ông với tên gọi LoveFrom. Trong suốt thời gian đó, Ive còn thường xuyên trở về thăm quê hương của mình, Luân Đôn, Anh.

Khoảng 2 năm trước, vào cuối năm 2017, Apple cho biết Ive đã quay lại vị trí lãnh đạo của mình, cùng lúc đó, Howarth và Dye cũng biến mất khỏi vị trí lãnh đạo. Nhưng sau đó, Ive vẫn chỉ đến văn phòng vài ngày một tuần.

Theo những nhân viên của Apple, họ khá lo lắng về người lãnh đạo mới của bộ phận thiết kế. Khi Ive rời đi, nhà thiết kế lâu năm của Apple, Evans Hankey đã lên nắm quyền điều hành bộ phận thiết kế phần cứng. Hankey, người đã có hơn 300 bằng sáng chế dưới tên mình, được đánh giá là một "trưởng nhóm tuyệt vời", nhưng điều đó chưa đủ, họ cho rằng Apple "hiện thiếu một bộ não thiết kế thực thụ trong đội ngũ điều hành của mình, và đó là một mối lo ngại lớn".

Hankey và Dye sẽ trực tiếp dưới quyền của Giám đốc điều hành Jeff Williams, người được cho là không mấy thiên về phần sản phẩm, thiết kế. Và đó thực sự là một nỗi lo cho tương lai của Apple, khi mà họ đang ngày càng bị vây quanh bởi những chỉ trích "cạn ý tưởng, thiết kế thiếu sự đổi mới".

Một vị cựu giám đốc của Apple đã tiết lộ rằng: "Đội ngũ thiết kế được tạo thành từ những người sáng tạo nhất, nhưng bây giờ, lại có một rào cản về điều hành chưa từng có trước đây. Mọi người đang sợ phải đổi mới".

Về số phận của Richard Howarth, Gurman đã tweet trên trang Twitter của mình rằng người đàn ông này không muốn quản lí đội ngũ thiết kế, trong khi "Hankey được cho là một người quản lí tốt, nhưng lại không phải là một nhà thiết kế". Toàn bộ nhóm thiết kế đã hoạt động dưới sự điều hành của Hankey, và "cô ấy đã thay thế Ive sau khi Howarth bị giáng chức vài năm trước. Như vậy, cấu trúc điều hành thực sự cũng không thay đổi lắm" ;

Có nhiều ý kiến cho rằng, sự ra đi này sẽ khiến Apple thụt lùi so với những đối thủ lớn, nhưng cũng những ý kiến khác về "thời thế tạo anh hùng", Ive thực sự là thiên tài ở thời của Tim Cook, nhưng đây là năm 2019, biết đâu, sự đổi mới sẽ tạo ra những giá trị mới cho Apple sau này.

Trần Vũ Đức

Chủ đề khác