VnReview
Hà Nội

Kỹ sư người Trung Quốc đối diện bản án 219 năm tù về tội danh buôn lậu chip bán dẫn của quân đội Mỹ

Kỹ sư điện 46 tuổi người Trung Quốc Yi-Chi-Shih có nguy cơ sẽ ngồi tù trong thời hạn 219 năm sau khi bị tòa án kết tội buôn lậu trái phép danh mục hàng hóa bảo mật cấp quân đội - cụ thể là chip bán dẫn - về Trung Quốc.

Bộ thư pháp Hoa Kỳ (DoJ) vừa ra phán quyết cáo buộc Yi-Chi-Shih, một kỹ sư điện và là công dân đang sinh sống tại Los Angeles về tội danh buôn lậu một số chip bán dẫn trang bị cho các thiết bị quân sự của quân đội Mỹ về Trung Quốc. Cáo buộc cho biết Shih cũng phải chịu các tội danh như lừa đảo qua thư, điện thoại, khai thuế sai, khai báo không đúng sự thật với cơ quan chính phủ và truy cập trái phép vào máy chủ nhằm ăn cắp thông tin.

Cuộc điều tra diễn ra trong vòng 6 tuần với sự hợp tác giữa FBI, Bộ thương mại, Cục công nghiệp và An ninh Hoa Kỳ, IRS cùng sự hỗ trợ của cảnh sát hoàng gia Canada đã phát hiện kỹ sư Shih, cùng với đồng phạm Kiet Ahn Mai, đã truy cập trái phép vào máy tính bảo mật thuộc một công ty chuyên sản xuất chip bán dẫn và vi mạch cao tần đơn khối MMIC (Monolthic Microwave Integrated Circuit). Đây là các linh kiện quan trọng được sử dụng trong tên lửa, hệ thống dẫn đường, máy bay chiến đấu và các hệ thống chiến tranh điện tử khác của quân đội Mỹ. Các khách hàng thường xuyên của công ty này có thể kể đến là Không quân, Hải quân Hoa Kỳ cùng Cơ quan các Dự án Phòng thủ Tiên tiến (DARPA). ;

Hệ thống bảo mật của công ty đã bị qua mặt sau khi Mai đóng giả làm khách hàng tiềm năng tìm mua các con chip tùy chỉnh chỉ để sử dụng trong phạm vi lãnh thổ Hoa Kỳ. Tuy nhiên sau đó hai tên tội phạm đã tuồn các con chip này về nước thông qua một công ty công nghệ Trung Quốc chuyên sản xuất mạch MMIC do Shih làm chủ nhằm hợp pháp hóa việc xuất khẩu.

Theo đại diện của DoJ, Yi-Chi-Shih đã được đưa vào danh sách theo dõi nghiêm ngặt của Bộ thương mại từ năm 2014 vì "tham gia vào các hoạt động trái với an ninh quốc gia và lợi ích chính sách đối noại của Hoa Kỳ" - cụ thể là việc mua sắm bất hợp pháp hàng hóa và linh kiện phục vụ cho mục đích quân sự tại Trung Quốc. Nguồn tiền đầu tư vào sản xuất MMIC của công ty được rót từ một công ty khác mang tên Pull Lane Productions LLC cũng do Shih sở hữu trụ sở tại Hollywood. Đặc biệt hơn, Pull Lane Productions có nguồn vốn tài trợ từ một tập đoàn có trụ sở tại Bắc Kinh và cũng nằm trong diện quản lý chặt chẽ của Bộ thương mại trong cùng năm.

Vào ngày 26/6/2019, Yi-Chi-Shih đã bị bồi thẩm đoàn liên bang kết án với tất cả 18 tội danh. Phiên tòa tuyên án chính thức sẽ sớm được tổ chức trong thời gian đến, nơi Shih sẽ phải đối mặt với mức án tù tối đa theo luật định là 219 năm tại nhà tù liên bang.

Quang Minh - Theo The Next Web

Chủ đề khác