VnReview
Hà Nội

Những nghi vấn quanh vụ việc bé sơ sinh có vết đứt ở cổ

Phó giám đốc bệnh viện đa khoa huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) trả lời báo chí rằng thai nhi tử vong với vết đứt ở cổ đã chết lưu 2 – 3 ngày. Trong khi đó, báo cáo của Sở y tế Hà Tĩnh gửi lên Bộ y tế thì lại nói thai đã chết được 7 ngày.

Xung quanh vụ việc thai nhi ở Hà Tĩnh tử vong với nhiều vết đứt ở cổ vẫn còn rất nhiều những tình tiết mâu thuẫn và chưa có lời giải. Thai trong bụng sản phụ còn sống hay đã chết trước khi được đưa ra ngoài, vì sao báo cáo nói thai đã chết trong trọng mẹ nhưng vẫn đo được nhịp tim…? Đây là những câu hỏi cần được làm sáng tỏ trong vụ việc này.

Thai còn sống hay đã chết khi trong bụng mẹ?

Báo cáo của Sở y tế Hà Tĩnh gửi lên Bộ y tế về vụ việc này có một chi tiết đáng chú ý là qua hình ảnh nhận định thì thai nhi đã chết lưu trong bụng mẹ được 7 ngày. Trả lời báo chí, ông Nguyễn Tuấn – Phó giám đốc Sở y tế Hà Tĩnh cho biết: ‘Căn cứ vào hình ảnh trên trẻ sơ sinh khi ra đời. Nhìn hình ảnh đó thì có thể hỏi bất cứ chuyên gia ngành sản khoa nào hỏi sẽ biết ngay. Đó là một trong những căn cứ để kết luận thai lưu chết trên 7 ngày'.

Bệnh viện đa khoa huyện Đức Thọ - nơi xảy ra vụ việc

Tuy vậy, khi trả lời phóng viên báo Vietnamnet thì ông Phạm Hồng Cường – Phó giám đốc bệnh viện đa khoa huyện Đức Thọ lại trả lời rằng thai mới chết trong bụng mẹ được 2 ngày. Cụ thể, ông cho biết: ‘Thực tế tôi cũng không rõ. Theo kinh nghiệm của tôi làm thì thai này cũng phải chết từ 2 đến 3 ngày. Còn việc vì sao báo cáo gửi Bộ lại bảo thai chết lưu trên 7 ngày nên hỏi lại Sở'.

Điều đáng chú ý là theo nữ hộ sinh Hoàng Thị Trinh thì sản phụ trong quá trình chờ sinh đã được thăm khám, nghe tim thai 3 lần vào các thời điểm 9h39, 12h và 15h ngày 30/6 và cả 3 lần này đều cho kết quả nhịp tim thai đập bình thường, dao động từ khoảng 118 – 130 lần/phút. Nữ hộ sinh này cho rằng bản thân nghe nhầm tiếng nhịp tim và động mạch của thai nhi dẫn đến nhận định sai về việc em bé còn sống trong bụng mẹ.

Tuy nhiên, TS.BS Bùi Chí Thương khi trả lời trên Zing lại cho biết: ‘Nếu thai lưu, tất cả hệ mạch máu không thể hoạt động được. Do đó, tuyệt đối không thể nhầm lẫn tiếng động mạch thai nhi thành tiếng tim. Đây là điều cần khẳng định rõ'. Trường hợp nhân viên y tế nghe nhầm tim thai là có thể xảy ra nhưng rất hiếm vì nhịp tim của trẻ và sản phụ là khác nhau.

Như vậy, ở đây lại xuất hiện mâu thuẫn rằng tại sao trẻ được Sở y tế kết luận đã chết lưu 7 ngày nhưng nữ hộ sinh lại vẫn nghe được tim thai trong cả 3 lần khám.;TS.BS Nguyễn Hữu Trung, Bộ môn phụ sản, Đại học y dược TP.HCM cho rằng nếu thiết bị của nữ hộ sinh lạc hậu thì nhầm lẫn là điều có thể xảy ra: 'Trong điều kiện bệnh viện ở tuyến huyện xa xôi, việc sử dụng các thiết bị nghe tim thai lạc hậu có thể gây nhầm lẫn'.

Vì sao người mẹ vẫn chuyển dạ bình thường?

Theo các chuyên gia, vụ việc thai nhi tử vong có vết đứt ở cổ thực tế là vô cùng hy hữu và Việt Nam trước đây chưa từng có một trường hợp nào như vậy. Điểm đáng lưu ý là trong báo cáo của Sở y tế Hà Tĩnh gửi Bộ y tế nêu rõ rằng sản phụ nhập viện và được chẩn đoán đau bụng, chuyển dạ sinh lần 5 và tình trạng khi vào viện là tỉnh táo. Cùng với đó, việc khám thai ở các thời điểm 12h và 15h cho thấy sản phụ có các cơn co tử cung tần số 2/20 giây.

Tuy nhiên, các chuyên gia trong ngành lại cho rằng, nếu thai nhi đã chết trong bụng 7 ngày thì rất khó có thể có trường hợp sản phụ có cơn co tự nhiên, chuyển dạ. Thông thường, các bác sĩ phải tiêm thuốc để sản phụ có cơn co, đẩy thai ra ngoài.

Những điểm bất thường khác

Theo phản ánh của người nhà sản phụ, lúc 18h30 ngày 30/6, chị lên cơn đau dữ dội và được đưa lên bàn đẻ. Sau đó, sản phụ được đưa vào phòng đẻ. Ở đó, có bác sĩ trực tên Quyền nhưng chỉ đứng đó với lý do không có chứng chỉ ngành sản nên không làm. 2 nữ hộ sinh là người trực tiếp đỡ đẻ cho sản phụ nhưng không được nên gọi bác sĩ Đức – trưởng khoa Sản của bệnh viện đa khoa huyện Đức Thọ. Ông Phạm Hồng Cường – phó giám đốc bệnh viên đa khoa huyện Đức Thọ thừa nhận nhận bác sĩ Đức đã kéo đứt cổ trẻ sơ sinh và sau đó khâu lại.

Bác sĩ Nguyễn Minh Đức là người trực tiếp khiến cổ của bé sơ sinh có vết đứt, sau đó khâu lại

Theo báo cáo, lúc 18h35 ngày 20/6 thì các nhân viên y tế có tiến hành đo tim thai của sản phụ. Kết quả khi đó được ghi rõ: tim thai âm tính, cơn co tử cung tần số 5/50 giây, cổ tử cung mở hết, ối vỡ, nước ối có màu xanh, đầu lọt, nữ hộ sinh đỡ đẻ ngôi đầu…

Vấn đề đặt ra ở đây là tại sao các nhân viên y tế tại bệnh viện đa khoa huyện Đức Thọ lại đo tim thai khi đang đỡ đẻ. Ông Phạm Hồng Cường cho biết cũng không hiểu tại sao khi đang đỡ đẻ lại đi đo tim thai. Ông cho biết: ‘Tim thai thì chỉ có hộ sinh Hoàng Thị Trinh nghe trước đó 3 lần, còn sau đó lo mà đỡ đẻ chứ ai lại đi nghe tim thai làm gì nữa. Cái này tôi sẽ xem lại'.

Một điểm đáng lưu ý nữa là trong quá trình nhập viện và sinh con, sản phụ không hề được chỉ định siêu âm. Sở y tế Hà Tĩnh đã thừa nhận việc thăm khám, theo dõi, chăm sóc của kíp trực là không đúng quy trình của Bộ y tế dẫn đến việc không phát hiện thai chết lưu khi vào viện. Bác sĩ trực không chỉ định siêu âm thai dẫn đến không chẩn đoán được tình trạng thai nhi.

TS.BS Nguyễn Hữu Trung, Bộ môn phụ sản, Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng vụ việc bé sơ sinh có những vết đứt ở cổ là tai biến khủng hoảng cho cả ngành sản khoa và gia đình bệnh nhân. Hiện vụ việc đang được điều tra làm rõ.

T.T

Chủ đề khác