VnReview
Hà Nội

Sập mạng, Facebook vô tình để lộ cách AI "đọc" hình ảnh của người dùng

Vào đêm ngày 3/7, một loạt sự cố đã diễn ra trên mạng xã hội Facebook, Instagram và WhatsApp, nhờ đó chúng ta đã thấy được cách mà AI của Facebook tự động gắn thẻ cho những tấm ảnh đăng lên. Những thẻ miêu tả này đã gây ra làn sóng giận dữ và cả thích thú trên Twitter khi người dùng chia sẻ cách mà ảnh của họ được diễn giải.

Cụ thể, sự cố này gây ra lỗi tải hình ảnh trên mạng xã hội và hiển thị những miêu tả như "bức ảnh này có thể chứa: bàn, cây, hoa và ngoài trời" và "bức ảnh này có thể chứa: cây, thực vật, bầu trời". Sự cố đã gây ảnh hưởng đến hơn 1.5 tỉ người dùng trên Facebook và Instagram.

Hiện tượng người dùng trên Facebook, Instagram và WhatsApp gặp phải khi tải hình ảnh

Những miêu tả này, hay các thẻ, cho thấy cách thức mà trí tuệ nhân tạo của Facebook "đọc" những bức ảnh của bạn.

Trên Twitter, người dùng đã chia sẻ những tấm ảnh chụp màn hình cho thấy những tấm ảnh của họ được gắn thẻ như thế nào. "Công bằng mà nói, "một người, có râu" miêu tả khá chính xác tấm ảnh của tôi", Zack Whittaker, biên tập viên TechCrunch, chia sẻ.

Vậy chuyện gì đã diễn ra?

Facebook tự động quét tất cả các hình ảnh được đăng tải trên mạng xã hội bằng công cụ nhận diện khuôn mặt và hình ảnh bằng trí tuệ nhân tạo để nhận diện người hay vật có trong bức ảnh.

Điều này cho thấy Facebook đang nỗ lực diễn dịch những tấm ảnh để phục vụ cho người khiếm thị hoặc có vấn đề về thị giác và những người truy cập mạng xã hội bằng tính năng đọc màn hình.

Nói ngắn gọn, Facebook sử dụng trí tuệ nhân tạo để diễn dịch tự động các tấm ảnh, từ đó đọc những thông tin này cho người dùng khiếm thị. Nhờ vào sự cố đêm qua mà chúng ta cũng có thể đọc được những thông tin này.

Dù có lời giải thích hợp lý ở đây, tuy nhiên vẫn phải nhắc lại rằng Facebook đang thu thập rất nhiều dữ liệu từ người dùng, kể cả khi chúng ta không nhận thức được việc đó. Nhờ vào sự phát triển của AI mà Facebook đã có thể thu thập dữ liệu chỉ từ một tấm ảnh tưởng chừng vô hại như tấm ảnh bạn đang đi du lịch.

"Một khi thứ gì đó có thể "đọc" được, đương nhiên nó sẽ được lưu trữ, phân tích và trích xuất dữ liệu. Chỉ cho đến khi hệ thống gặp sự cố, như hôm nay, thì chúng ta mới nhận ra điều đó", James Vincent từ The Verge, viết.

Minh BảoTheo Business Insider

Chủ đề khác